Công ty gia đình trị giá 90 tỉ euro của người sáng lập Inditex, Amancio Ortega đang tăng cường đặt cược vào bất động sản thương mại.

Nhà sáng lập tỉ phú của Zara, Amancio Ortega đang tận dụng thời kỳ suy thoái của bất động sản thương mại như một cơ hội để mua tài sản với giá rẻ vì chi phí đi vay cao mang lại lợi thế cho các nhà đầu tư không mắc nợ.

Pontegadea, tập đoàn đầu tư cá nhân trị giá hơn 90 tỉ euro của Ortega, đang mở rộng nắm giữ bất động sản thông qua chiến lược “mua khi giá thấp”.

Quỹ Tây Ban Nha, sở hữu 59% công ty mẹ Inditex của Zara, trong năm qua đã công bố 10 thương vụ mua lại trị giá 1,1 tỉ euro (khoảng 29.745 tỉ đồng) bao gồm hậu cần, văn phòng và bất động sản nhà ở.

Danh mục đầu tư bất động sản của công ty tập trung ở Tây Âu và Bắc Mỹ, bao gồm tòa nhà Adelphi và Devonshire House ở London cũng như trụ sở chính của Amazon ở Seattle.

Pontegadea nhận được rất nhiều cổ tức từ cổ phần tại Inditex và không cần phải gánh nợ nên công ty không bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao đã đẩy khối lượng giao dịch giảm hơn 50% ở Mỹ và châu Âu trong năm qua.

Chỉ trong tháng vừa qua, Pontegadea đã chi 113 triệu USD cho một kho bảo quản lạnh ở khu vực Miami và 100 triệu euro cho một trung tâm phân phối ở Hà Lan do Primark sử dụng. Những giao dịch đó đã nâng danh mục đầu tư bất động sản của họ lên khoảng 20 tỉ euro trên 11 quốc gia.

Mặc dù doanh số bán hàng khó khăn đang bắt đầu tăng lên trong lĩnh vực bất động sản thương mại, nhiều người cho vay đã cung cấp cho chủ sở hữu tài sản mắc nợ một số sự linh hoạt để tránh việc bán tháo.

Tòa nhà Adelphi ở London của tỉ phú Ortega - Ảnh Alamy/Financial Times.

Theo Savills, những người cho vay đã bắt đầu đạt đến giới hạn cho vay và đây có thể là “chất xúc tác” cho nhiều giao dịch hơn vào năm 2024.

Pontegadea cho biết họ vẫn lạc quan về tương lai của văn phòng, vốn chiếm 40% đến 50% danh mục đầu tư bất động sản của mình và không đồng tình với quan điểm rằng sự gia tăng của việc làm việc tại nhà khiến chúng trở thành một khoản đầu tư kém hiệu quả.

Tài sản duy nhất của quỹ bên ngoài châu Âu và Bắc Mỹ là hai tòa nhà bán lẻ ở Hàn Quốc.

Theo Forbes, tỉ phú Ortega bắt đầu khởi nghiệp vào năm 1963 tại Galicia với một xưởng may váy và áo choàng tại nhà. Ông hiện là người giàu thứ 13 thế giới với khối tài sản trị giá 98,8 tỉ USD.

Năm nay, Pontegadea dự kiến sẽ nhận được khoảng 2,2 tỉ euro cổ tức từ cổ phiếu của mình tại Inditex, công ty sở hữu Zara cũng như Massimo Dutti và Bershka. Hàng năm, công ty kiếm được thêm thu nhập từ 800 triệu đến 900 triệu euro, bao gồm cả tiền thuê nhà, từ các khoản đầu tư của mình, trong số đó có các nhà máy năng lượng tái tạo.

Pontegadea tái đầu tư phần lớn số tiền kiếm được. Chỉ một phần được chuyển cho Ortega và gia đình trực hệ của ông, bao gồm Marta Ortega, chủ tịch không điều hành của Inditex kể từ năm 2022 và con gái duy nhất của Ortega từ cuộc hôn nhân thứ hai. Năm ngoái, tài sản của cô được Forbes ước tính khoảng 80 triệu euro.

Bảo Minh (Theo Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.