Một công ty của Trung Quốc vừa đâm đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi người đứng đầu Nhà Trắng ký lệnh cấm công ty này mua lại 4 dự án năng lượng gió của Mỹ. Theo tin từ BBC, lý do khiến Tổng thống Obama đưa ra lệnh cấm nói trên là vì lý do an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AP.

Hồi đầu năm nay, Ralls Corp., một công ty tư nhân của Trung Quốc, đã mua lại 4 dự án năng lượng gió do gần một căn cứ hải quân Mỹ ở bang Oregon. Tuần trước, Tổng thống Obama đã ký lệnh cấm thương vụ này. BBC cho biết, đây là kế hoạch đầu tư nước ngoài đầu tiên bị cấm ở Mỹ trong vòng 22 năm trở lại đây.

Đơn kiện của công ty Trung Quốc đã được nộp lên tòa án liên bang ở Washington vào thứ Hai tuần này và thông tin về vụ kiện được loan đi sau đó 1 ngày. Trong đơn kiện, Ralls Corp cho rằng, Chính phủ Mỹ đã vượt quá thẩm quyền khi cấm họ mua lại các dự án năng lượng gió nói trên. Đơn kiện có đoạn viết, hành động của Tổng thống Mỹ “là bất hợp pháp và không thuộc thẩm quyền”, rằng ông Obama không tuân thủ luật pháp về đối xử bình đẳng với Ralls Corp.

Vụ việc này diễn ra chỉ vài tuần trước kỳ bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 ở Mỹ. Hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc cho rằng, nguyên nhân phía sau quyết định của Tổng thống Mỹ là “nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri thuộc giai cấp công nhân”.

Ralls Corp thuộc sở hữu của hai công dân Trung Quốc. Hai người này là sếp của tập đoàn Sany Group, hãng sản xuất máy móc lớn nhất Trung Quốc. Một đại diện của Sany Group đã phát biểu trước báo giới Trung Quốc rằng, động thái của ông Obama thiên về khả năng nhằm mục đích vận động tranh cử hoặc bảo hộ ngành công nghiệp năng lượng gió của Mỹ.

Lệnh cấm của Tổng thống Obama buộc Ralls Corp phải thoái vốn trong 4 dự án năng lượng gió liên quan. Đây là các dự án tọa lạc gần khu vực không phận cấm thuộc Cơ sở đào tạo hệ thống vũ khí hải quân ở Oregon.

Trong lệnh cấm phát đi hồi tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố: “Có những bằng chứng đáng tin cậy để tin rằng, Ralls Corporation… có thể thực hiện hành động đe dọa tới an ninh quốc gia của nước Mỹ”. Tuy nhiên, trong đơn kiện, Ralls Corp cho rằng, ông Obama chưa đưa ra được bằng chứng để chứng minh cho quan điểm này.

Lợi thế thương mại của Trung Quốc trước Mỹ đã trở thành một trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama trước đối thủ đảng Dân chủ Mitt Romney. Hồi giữa tháng 9 vừa qua, một cuộc thăm dò của Viện nghiên cứu Pew cho thấy, phần lớn người Mỹ xem mối quan hệ Trung-Mỹ “nhìn chung là tốt”, nhưng coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh thay vì đối tác của Mỹ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Obama đã nộp một đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về vấn đề Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp ôtô.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.