Điều tra mọi hành khách có vấn đề tâm lý
“Có thể ai đó trên máy bay đã mua một gói bảo hiểm lớn để gia đình được hưởng hoặc có ai đó đang nợ nần chồng chất. Chúng tôi đang xem xét tỉ mỉ đoạn phim ghi lại tại sân bay Kuala Lumpur để nghiên cứu hành vi của mọi hành khách”, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar nói với báo giới.
Vì không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay gặp trục trặc trước khi biến mất, nên có nhiều giả thuyết được đặt ra, như lỗi của phi công, máy bay hỏng, không tặc, khủng bố. Khả năng khủng bố được đặt ra chủ yếu từ việc hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp, nhưng thông tin mới nhất cho thấy, một trong hai người là thanh niên Iran 19 tuổi tên là Pouri Nourmohammadi tìm cách di cư đến Đức và không có mối liên hệ nào với khủng bố.
Người còn lại cũng là công dân Iran, 29 tuổi, tên là Delavar Seyedmohammaderza. Hai người Iran này lên máy bay cùng lúc và Interpol đã công bố ảnh của họ, AP đưa tin ngày 11/3.
“Càng có nhiều thông tin thì chúng tôi càng nghiêng về kết luận đây không phải là vụ khủng bố”, Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble nói hôm qua. Cùng ngày, Cảnh sát trưởng Malaysia nói với báo giới: “Chúng tôi tin rằng, anh ta (Nourmohammadi) không có khả năng là thành viên của bất kỳ nhóm khủng bố nào”.
Mẹ anh ta đang đợi con ở thành phố Frankfurt (Đức) và đã liên lạc với cảnh sát Malaysia sau khi không nhận được tin tức gì về con trai mình, ông Bakar cho biết.
Cả hai thanh niên Iran đều vào Malaysia hôm 28/2, trong đó một người đến từ tỉnh Phuket (Thái Lan). Tám ngày sau, cả hai lên chuyến bay tới Bắc Kinh và đã đặt vé đến Tây Âu, New York Times dẫn lời cảnh sát Malaysia. Các chuyên gia nói rằng, sự có mặt của hai hành khách dùng hộ chiếu giả trên máy bay là vi phạm an ninh, nhưng việc này khá phổ biến ở khu vực được coi là trung tâm di trú bất hợp pháp.
Máy bay rơi ở eo biển Malacca?
Hôm qua, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nói rằng, vùng tìm kiếm đã được mở rộng ra cả khu vực phía bắc của eo biển Malacca, đối diện với bán đảo Malay và nằm ở phía tây so với khu vực được xác định ban đầu. Ông Azharuddin không giải thích vì sao đội tìm kiếm lại lùng sục ở đây.
“Có những điều tôi có thể nói với bạn nhưng cũng có nhiều điều không thể nói được”, ông Azharuddin nói với báo Anh The Telegraph.
Một quan chức quân đội Malaysia nói với hãng tin Reuters rằng, máy bay đã quay đầu và bay thêm khoảng 500km về phía tây, sau khi liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu dân sự ở bờ biển phía đông Malaysia.
“Máy bay đổi hướng sau khi tới thị trấn Kota Bharu rồi hạ độ cao. Máy bay đã đi vào eo biển Malacca”, vị quan chức quân đội nói. Chính quyền Malaysia cho biết đang kiểm tra khả năng máy bay cố gắng quay lại Kuala Lumpur. Nếu máy bay thực sự đã quay đầu lại thì nó có thể gặp nạn ở vùng biển phía tây Malaysia. Nhưng điều này không thể giải thích tại sao máy bay không hiển thị trên màn hình radar khi đang quay đầu lại.
Cả đội điều tra đặc biệt của Malaysia cùng tình báo Mỹ và châu Âu đều không loại trừ khả năng máy bay bị không tặc hoặc đánh bom, nhưng quan chức Malaysia nói rằng, các bằng chứng thu thập được cho đến nay không đủ mạnh để khẳng định máy bay biến mất là do bị tấn công, và nguyên nhân kỹ thuật hoặc lỗi của phi công cũng có thể dẫn đến tai nạn, Reuters trích một số nguồn tin chính phủ Mỹ.
Quan chức Malaysia nói rằng, họ “không nhận được bất kỳ thông tin tình báo nào về sự tham gia của khủng bố trước khi máy bay mất tích”.
Các chuyên gia nói rằng, nếu máy bay đâm xuống biển hoặc nổ tung trên không, sẽ có mảnh vỡ nổi trên mặt nước. Mỹ đã đưa hai tàu hải quân, trong đó có một tàu được trang bị trực thăng, và một máy bay Orion P-3C được trang bị cảm ứng có khả năng phát hiện những mảnh vỡ rất nhỏ trên mặt nước.
Dò được tín hiệu máy bay mất tích Nguồn tin quân sự Malaysia tiết lộ với hãng thông tấn Reuters cho biết, đã dò được tín hiệu chiếc Boeing 777 mất tích bằng radar ở khu vực eo biển Malacca, cách vùng biển phía Việt Nam vài nghìn km. |
-
Máy bay AirAsia mất tích: Phi công chọn bay thẳng vào 'xưởng tạo bão'
30/12/2014 1:48 PMMột chuyên gia hàng không Úc vào ngày 30.12 cho rằng vụ máy bay AirAsia mất tích là do lỗi con người, vì phi công đã bay thẳng vào khu vực khét tiếng nguy hiểm trên vùng biển Java.
-
Cổ phiếu AirAsia mất giá hơn 7% một ngày sau vụ máy bay mất tích
29/12/2014 1:18 PMTrong phiên giao dịch sáng 29/12 trên thị trường chứng khoán Kuala Lumpur, cổ phiếu của hãng hãng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia đã sụt giá hơn 7% trong phiên giao dịch sáng sau sự kiện một máy bay chở 162 của hãng này mất tích hôm 28/12.
-
Airbus nói gì về máy bay QZ8501 mất tích?
29/12/2014 9:56 AMAirbus cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Cơ quan Điều tra An toàn của Pháp (BEA) cũng như những người tham gia điều tra vụ này.
-
Máy bay AirAsia mất tích: Người thân của hành khách đang hoảng loạn
29/12/2014 9:10 AMHiện vẫn chưa có thông tin gì về số phận của 162 người trên máy bay AirAsia (chuyến bay QZ8501) mất tích vào ngày 28.12. Người thân của các hành khách ở Indonesia, và Singapore đang lo âu, ngóng trông từng tin tức nhỏ nhất.
-
Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370
27/05/2014 1:19 PMDữ liệu vệ tinh thô về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 sẽ được công bố trong hôm nay (27/5), CNN dẫn lời một quan chức Malaysia cho biết.
-
Malaysia công bố dữ liệu minh bạch vụ MH370
21/05/2014 1:04 PMAP dẫn nguồn tin từ Malaysia cho biết chính phủ nước này sẽ công bố dữ liệu vệ tinh của máy bay mất tích MH370 để thu hẹp vùng tìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương.