Ngành dầu khí đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu: Trữ lượng dần suy giảm, vốn đầu tư đòi hỏi lớn, khó khăn trong tiếp cận công nghệ hiện đại... Do đó, việc mua bán, sáp nhập (M&A) các mỏ, công ty dầu khí đang trở thành “làn sóng” mới.

Sắp có làn sóng M&A trong lĩnh vực dầu khí

Theo ông Steven Yap- Giám đốc phụ trách dịch vụ thuế M&A của Công ty Deloitte Đông Nam Á, gần đây nổi lên hai thương vụ M&A lớn trong ngành dầu khí: Tập đoàn CNOOC (Trung Quốc) mua lại Tập đoàn Nexen (Canada) trị giá 15,1 tỷ USD. Tập đoàn Petronas (Argentina) mua lại Công ty năng lượng Progress Energy trị giá 5,2 tỷ USD.

Thời gian tới, hoạt động M&A được dự đoán sẽ tăng mạnh. Thị trường có thể chứng kiến những con số kỷ lục liên quan đến hoạt động M&A trong lĩnh vực dầu khí tại Đông Nam Á.

“Làn sóng” M&A bắt nguồn từ nhu cầu dầu và khí đốt tiếp tục tăng trên toàn cầu; giá dầu thô vẫn duy trì ở ngưỡng cao trên 80 USD/thùng. Chi phí sử dụng trong hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí đang tăng mạnh nhất là khi doanh nghiệp (DN) tiến hành thăm dò, khai thác tại các vùng nước sâu. Xu hướng khai thác đầy thách thức này đang “kích thích” các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật, thiết bị dầu khí đẩy mạnh hợp tác thông qua liên doanh, hoặc sáp nhập để hỗ trợ cải thiện tình hình tài chính, qua đó tận dụng các hoạt động nghiên cứu và phát triển, công nghệ của nhau để tiết kiệm chi phí nhằm đáp ứng được hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

Đối với khu vực Đông Nam Á, sự hấp dẫn của khu vực này thể hiện qua việc nhiều DN dầu khí coi đây là “đích đến”, thực hiện các thương vụ M&A. Điều này minh chứng qua các thông số quan trọng về hoạt động thăm dò, khai thác tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Hiện có khoảng 200 DN đang tiến hành hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Indonesia, tại Việt Nam có 50 DN và tại Thái Lan có 40 DN... Indonesia và Việt Nam là hai nước có tỷ lệ các giao dịch M&A về thăm dò và khai thác dầu khí lớn tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam ở vị trí thứ hai. Dự báo, các hoạt động M&A trong lĩnh vực dầu khí tại Đông Nam Á sẽ tăng và chủ yếu tập trung ở Indonesia, Malaysia, Brunei, Việt Nam và Myanmar, do các công ty dầu mỏ lớn và các công ty dầu khí quốc gia có thể sắp xếp lại danh mục đầu tư toàn cầu liên quan đến hoạt động thăm dò, khai thác.

Ông Steven Yap:

Tại Việt Nam, việc mua bán, sáp nhập trong ngành dầu khí đang có dấu hiệu tích cực. Vấn đề ở đây là lựa chọn thời điểm như thế nào cho phù hợp.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam- (PVN) - khẳng định: M&A sẽ là hoạt động quan trọng nhất của tập đoàn trong những năm tới. PVN đặt mục tiêu thực hiện M&A một cách nhanh chóng và kịp thời nhất có thể. Tuy nhiên, PVN cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ cạnh tranh về nguồn lực kinh tế, về độ nhạy cảm thông tin, mà còn là ở phương thức tiếp cận.

Ông Steven Yap cho rằng, để có thể đón bắt hiệu quả các cơ hội do M&A mang lại, ở góc độ DN, cần có năng lực quản trị DN tốt; sở hữu nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có kinh nghiệm về M&A quốc tế, đồng thời có tầm nhìn dài hạn về giá trị trữ lượng dầu khí... Khả năng quyết đoán của một DN trong các dự án M&A là rất quan trọng. Ngoài ra cần phải có bộ phận kinh nghiệm chuyên thực hiện các dự án này. Đặc biệt, hệ thống luật đầu tư càng rõ ràng, minh bạch, thuận lợi thì sẽ càng khuyến khích các nhà đầu tư mới.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, để M&A thành công, thứ nhất cần đội ngũ chuyên nghiệp, hiểu luật pháp, chính sách thuế; thứ hai, phải có hệ thống quy trình, quy chế để hoạt động này có hướng đi tốt, bảo đảm thực hiện mua bán, sáp nhập nhanh nhất, đúng nhất và kịp thời nhất. Cuối cùng, việc thu thập thông tin, phân tích thông tin cho từng thương vụ M&A là rất quan trọng, liên quan mật thiết đến việc thành bại của M&A trong ngành dầu khí.

Nhật Quang (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.