Chevron hôm qua thông báo mua Noble Energy với giá 5 tỷ USD, trả toàn bộ bằng cổ phiếu hãng này.

Nếu cộng cả khối nợ 8 tỷ USD của Noble mà Chevron phải tiếp quản, quy mô thương vụ này sẽ lên tới 13 tỷ USD. Sau thông tin trên, cổ phiếu Chevron đi xuống phiên đầu tuần, giảm 2,2%.

Ngành dầu khí Mỹ đang chịu tác động mạnh từ đại dịch. Nhu cầu nhiên liệu lao dốc do người dân ngừng du lịch và đi làm. Bên cạnh đó, ngành dầu khí vốn cũng đang lao đao vì cuộc chiến tăng cung giành thị phần giữa các nước lớn, dù nhu cầu dầu đang giảm. Tồi tệ hơn, rất nhiều hãng dầu mỏ đã vay khối nợ khổng lồ để có tiền trang trải hoạt động trước khi đợt suy thoái hiện tại diễn ra.

Tháng trước, một nghiên cứu của Deloitte cho biết khoảng 30% công ty ngành này sẽ vỡ nợ nếu giá dầu ở mức 35 USD một thùng. Hiện tại, mỗi thùng dầu thô Mỹ WTI giao dịch quanh 40 USD, tăng đáng kể so với mức âm hồi tháng 4.

Một cơ sở lọc khai thác khí đốt của Noble ở Địa Trung Hải. Ảnh: Zuma Press

Một cơ sở lọc khai thác khí đốt của Noble ở Địa Trung Hải. Ảnh: Zuma Press

Dù vậy, với các công ty muốn mua tài sản với giá rẻ, hiện tại là thời cơ tốt để làm việc này. Thương vụ Noble – Chevron là một minh chứng.

Dù Noble phải gánh khối nợ khổng lồ, tài sản họ nắm giữ (trong đó có trữ lượng dầu khí chưa được khai thác tối đa) lại hấp dẫn và rẻ với Chevron. Andrew Dittmar – nhà phân tích M&A tại Enverus nhận định Noble là sự bổ sung hoàn hảo cho Chevron, vì ngành kinh doanh của hai hãng này có thể bù trừ cho nhau.

Noble là hãng dầu khí đặt trụ sở tại Houston (Mỹ) và có hoạt động quốc tế. Mua hãng này sẽ giúp Chevron tăng hiện diện tại vùng tây nam của Mỹ, có thêm tài sản tại Địa Trung Hải và Tây Phi, đồng thời tiết kiệm khoảng 300 triệu USD chi phí mỗi năm. Các dự án khí đốt tự nhiên tại Địa Trung Hải của Noble cũng là một điểm mấu chốt của thương vụ.

Trong khi đó, Chevron kết thúc quý I với 8,5 tỷ USD tiền mặt và là một trong các hãng dầu lớn đầu tiên giảm chi tiêu năm nay. "Nhờ có khối tài sản phù hợp, Noble đã được Chevron nhắm đến khi Chevron từ bỏ cuộc chiến giá với Occidental trong thương vụ mua Anadarko", Dittmar nói. Occidental Petroleum năm ngoái đã vượt qua Chevron để mua Anadarko.

Dittmar nhận định những thương vụ hoàn toàn bằng cổ phiếu giữa hai công ty có sự bổ sung tự nhiên cho nhau như thế này có thể là xu hướng của ngành năng lượng sau đại dịch. Thương vụ Chevron – Noble dự kiến hoàn tất quý cuối năm nay.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.