Bill Gates từng cho rằng cuộc sống của ông sẽ chỉ xoay quanh việc viết phần mềm, cho đến khi lập quỹ từ thiện cùng vợ Melinda.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trong một cuộc phỏng vấn. Ảnh: Bloomberg

Trong nhiều năm, Bill Gates chẳng thể tưởng tượng mình sẽ làm gì khác ngoài việc điều hành Microsoft – đế chế phần mềm ông đồng sáng lập cùng Paul Allen năm 1975 khi còn là sinh viên. "Nếu bạn hỏi tôi năm 20 tuổi rằng có định rời Microsoft sớm hay không, tôi sẽ cho đó là chuyện điên rồ", tỷ phú viết trên blog cá nhân – Gates Notes.

Ông thừa nhận mình ám ảnh với việc gây dựng công ty trong thời gian đầu kinh doanh. "Tôi thích là người cuồng nhiệt. Tôi không tin vào cuối tuần hay nghỉ du lịch", ông cho biết trong một series phim tài liệu của Netflix.

Tuy nhiên, khi ngoài 40 tuổi, "rất nhiều quan niệm của tôi bắt đầu thay đổi", Gates nói, "Mắt nhìn thế giới của tôi cũng rộng hơn". Năm 2000, ông và vợ - Melinda lập ra quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation, với mục tiêu giảm bất bình đẳng trên toàn cầu. Họ đã chuyển vào đây số cổ phiếu Microsoft trị giá 20 tỷ USD và bắt đầu đi vòng quanh thế giới để nghiên cứu vấn đề y tế tại các nước nghèo.

Càng tham gia nhiều hoạt động cùng quỹ này, tỷ phú càng nhận ra công việc của ông trong tương lai sẽ không xoay quanh việc tạo ra các phần mềm. Năm 2001, Warren Buffett mời vợ chồng Gates đến nói chuyện với một nhóm doanh nhân về những điều họ học được trong các chuyến đi.

"Khi ấy, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng", ông nhớ lại, "Bài diễn thuyết giúp tôi nhìn rõ hơn cuộc sống của mình sau khi rời Microsoft. Phần mềm vẫn sẽ là thứ tôi dành tâm huyết trong nhiều năm. Và tôi luôn coi đó là thứ tạo ra tôi của ngày nay. Nhưng tôi cảm thấy hào hứng với việc đi theo con đường mới mà chúng tôi đang chọn".

Cuối cùng, Gates rời Microsoft sớm hơn "gần một thập kỷ so với dự định". "Bài phát biểu năm 2001 là bước đệm giúp tôi tiến gần hơn đến quyết định đó. Nó là ngày tôi biết rằng mình muốn làm gì trong phần đời còn lại", ông khẳng định.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.