Lớn lên trong một gia đình giàu có bậc nhất Hong Kong nhưng kiếm tiền lại không phải là đam mê của Lưu Minh Vỹ. Anh có những lý tưởng cao cả hơn để theo đuổi.

Nhắc đến các “phú nhị đại” (thế hệ giàu có thứ hai) của Trung Quốc, hầu hết tất cả mọi người đều sẽ nghĩ đến những cậu ấm cô chiêu với lối sống xa hoa, tiêu tiền không chớp mắt.

Thế nhưng, Lưu Minh Vỹ - con trai của nhà tài phiệt khét tiếng Hong Kong Lưu Loan Hùng (Joseph Lau) - lại không nằm trong số đó. Anh được mệnh danh là “phú nhị đại” đặc biệt nhất Hong Kong, không mê kinh doanh chỉ thích làm chính trị.

Ngoại hình điển trai của Lưu Minh Vỹ. Ảnh: Baidu.

Thâu tóm 61% cổ phần của tập đoàn Chinese Estates Holdings, Lưu Loan Hùng là đại gia bất động sản hàng đầu Hong Kong. Ông còn nắm giữ cổ phần ở hàng loạt những công ty khác. Theo Forbes, Lưu Loan Hùng sở hữu khối tài sản khoảng 15,1 tỷ USD tính đến năm 2017, là đại gia giàu thứ ba tại Hong Kong.

Nhưng truyền thông Trung Quốc cho biết khác với người cha nổi tiếng của mình, Lưu Minh Vỹ, 40 tuổi, có một cuộc sống khá trầm lặng và giản dị.

Sung sướng từ bé

Lưu Minh Vỹ là con trai cả của Lưu Loan Hùng với người vợ đầu tiên, Bảo Vịnh Cầm. Khi con trai ra đời, Lưu Loan Hùng đang kinh doanh quạt trần. Năm năm sau công ty của ông đã bắt đầu lên sàn chứng khoán, tổng tài sản vượt trên 5 tỷ đôla Hong Kong.

Có thể nói, cuộc sống tuổi thơ của Lưu Minh Vỹ rất sung túc, ăn no mặc ấm, càng không biết đến nghèo khó là gì. Thế nhưng, mặc dù tiềm lực kinh tế gia đình hùng hậu, Lưu Minh Vỹ không hề trở thành một chàng công tử ăn chơi trác táng.

Dưới sự giáo dục nghiêm khắc của mẹ, từ nhỏ anh đã phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội, sống với mục tiêu cao cả hơn.

Vào sinh nhật 10 tuổi của Lưu Minh Vỹ, cha anh tặng anh 100.000 đôla Hong Kong (tương đương 297 triệu VND). Anh không hề hoang phí số tiền đó mà gửi vào tài khoản ngân hàng của mẹ. Không được phép lãng phí tiền bạc, đó là điều anh được dạy từ khi còn nhỏ.

Một trong những lần hiếm hoi hai cha con Lưu Minh Vỹ đứng trong cùng một khung hình. Ảnh: Baidu.

Năm 1992, cha mẹ của Lưu Minh Vỹ ly hôn, anh được tòa phán cho mẹ nuôi dưỡng. Ba năm sau, anh tới London (Anh) du học. Trong những năm tháng học đại học, anh luôn đạt được thành tích xuất sắc và có được tấm bằng thạc sĩ.

Với bản tính tự lập, sau khi tốt nghiệp anh không làm việc tại công ty của cha mình mà lựa chọn một công ty về đầu tư ngân hàng.

Cái bóng của người cha nổi tiếng

Trong giới kinh doanh Trung Quốc nói chung và Hong Kong nói riêng, Lưu Loan Hùng là cái tên phủ sóng trên rất nhiều lĩnh vực: bất động sản, sản xuất, truyền thông ... Ông khét tiếng là kẻ không bỏ qua bất kỳ cơ hội làm giàu nào.

Người ta thường nói “Hổ phụ sinh hổ tử” nhưng tính cách của Lưu Minh Vỹ lại trái ngược hoàn toàn với cha anh. Lưu Loan Hùng là một người tiêu tiền cực kỳ phóng khoáng, thậm chí còn có phần hoang phí. Ông thường xuyên mua du thuyền, siêu xe, căn hộ cao cấp tặng cho vợ và họ hàng của mình.

Năm 2009, ông đã mua một viên kim cương xanh ngọc bích 7,03 carat giá 9,5 triệu USD để tặng cho con gái Josephine. Ông cũng đặt tên cho viên kim cương này là “Ngôi sao của Josephine”.

Tỷ phú họ Lưu rất cưng chiều các cô con gái. Năm 2015 ông tiếp tục mua một viên kim cương 9,75 carat cho cô con gái thứ hai Zoe với cái giá khiến mọi người phải giật mình là 32,6 triệu USD.

Trong khi đó, người dân có thể bắt gặp Lưu Minh Vỹ ở trạm tàu điện ngầm ở Hong Kong, không có vệ sĩ đi cùng. Anh cũng đưa con cái đi chơi công viên giải trí như bao người bình thường khác. Lưu Minh Vỹ không quá đặt nặng cuộc sống vật chất và càng xa lạ với những cuộc mua sắm xa xỉ.

Lưu Loan Hùng và người vợ thứ ba kém ông gần 30 tuổi. Ảnh: Baidu.

Song song với sự nghiệp kinh doanh đồ sộ, tỷ phú Lưu Loan Hùng nổi tiếng là đại gia phong lưu hàng đầu xứ Hương Cảng. Tình sử của ông dài dằng dặc với những cái tên nổi tiếng của làng giải trí Hong Kong như Lý Gia Hân, Thái Thiếu Phân và Quan Chi Lâm.

Ngược lại với cha mình, Lưu Minh Vỹ cực kỳ kín tiếng về cuộc sống riêng tư, cho đến hiện tại anh chỉ có một cuộc hôn nhân duy nhất với người bạn gái quen nhau khi học ở London.

Họ kết hôn năm 2001, có 2 người con, một trai một gái, nhưng họ cũng không thể đi cùng nhau đến cuối con đường. Năm 2010, hai vợ chồng tuyên bố ly hôn, từ đó đến nay thông tin về bạn gái mới của Lưu Minh Vỹ luôn là bí ẩn với giới truyền thông.

Chàng công tử nhà giàu thích làm chính trị

Sau đó, Lưu Minh Vỹ đăng ký làm luật sư tại Mỹ. Năm 2006, anh cảm thấy công việc hiện tại và nghiệp vụ mà công ty cha mình đang phát triển có rất nhiều điểm liên quan, vì vậy anh quyết định về làm việc cho cha mình.

Cùng năm đó, anh chính thức bước vào hội đồng quản trị của công ty, và không lâu sau trở thành chủ tịch của một công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Lưu Minh Vỹ nghiêm túc khi bước chân vào sự nghiệp chính trị. Ảnh: Baidu.

Sự nghiệp của Lưu Minh Vỹ có thể nói là ước mơ mà nhiều người làm việc cật lực cùng chưa chắc có thể đạt được, nhưng đối với anh, chính trị mới là đam mê thực sự.

Năm 2010, Lưu Minh Vỹ cùng với một người bạn của mình, đồng thời cũng là con trai của một ủy viên lập pháp, tổ chức cuộc bầu cử “Đại sứ tinh thần Hong Kong” lần thứ nhất, từ đó chính thức bước vào sự nghiệp chính trị.

Cũng trong năm này, anh trở thành cố vấn không chính thức trong ban chính sách của chính phủ Hong Kong. Một năm sau, anh tiếp tục có tên trong danh sách ủy viên của Ủy ban Sức khỏe và Y tế.

Năm 2014, anh được chính phủ bổ nhiệm làm ủy viên của Ủy ban Xóa đói giảm nghèo, sau đó trở thành ủy viên của ủy ban phát triển chiến lược. Ngoài ra, năm 2013 Lưu Minh Vỹ cũng được mời trở thành thành viên của Hội hiệp thương chính trị tỉnh Tứ Xuyên. Đồng thời, anh cũng là phó chủ tịch của một trung tâm nghiên cứu chính sách tại Hong Kong.

Trong các tin tức vài năm gần đây về Lưu Minh Vỹ, rất khó để tìm được những hoạt động kinh doanh của anh, phần lớn đều tập trung vào những thành tích của anh trong lĩnh vực chính trị.

Khi đảm nhận vị trí chủ tịch của Ủy ban phát triển thanh niên, anh đã từng đưa ra một số ý kiến đáng chú ý như. Theo anh, thanh niên Hong Kong tiêu xài quá hoang phí, đi du lịch quá nhiều, cần phải biết tiết kiệm tiền bạc hơn. Anh cho rằng các bạn trẻ nên lo chuyện mua nhà từ sớm.

Minh Tú (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.