Tại VN xu hướng phát triển kinh tế xanh đang được khuyến khích mạnh mẽ và cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới, đối tượng trọng tâm không ai khác chính là các DN.

Đối với các DN, trong chiến lược phát triển kinh tế xanh có 4 vấn đề quan trọng hàng đầu cần phải được thực hiện đó là Chiến lược sản phẩm, Chiến lược sản xuất, chiến lược công nghệ, chiến lược nguồn nguyên liệu.

Lợi ích gia tăng

Phát triển theo xu hướng xanh thành công sẽ mang đến cho DN rất nhiều lợi ích to lớn từ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cạnh tranh. Đối với hoạt động sản xuất, việc áp dụng nền sản xuất xanh, sạch sẽ an toàn cho người lao động, bảo vệ môi trường xunh quanh. Quan trọng hơn sẽ giúp DN sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết giảm chi phí. Đối với hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, DN sẽ có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh ngày càng cao của khách hàng, tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt trước các đối thủ. Và còn rất nhiều lợi ích gia tăng khác DN sẽ được hưởng khi phát triển theo xu hướng kinh tế xanh thành công.

Và đó là lý do vì sao, thời gian vừa qua, từng bước các DN đang nỗ lực không ngừng để thực hiện được điều này. Nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi, KCN Quảng Phú cũng đã thực hiện việc đổi nhiên liệu đốt đầu vào là dầu FO bằng nhiên liệu sinh khối Biomass và cho thấy hiệu quả sản xuất vượt trội. Đây là viên nhiên liệu thành phẩm được tạo ra từ những sản phẩm dư thừa trong quá trình chế biến nông, lâm sản, có ưu điểm là làm giảm khả năng phát thải khí CO2, SO2, hữu ích cho môi trường so với dầu FO được sử dụng. Việc chuyển đổi này đã giúp nhà máy tiết kiệm được khoảng 40% chi phí nhiên liệu.

Cty cổ phần Bao bì Việt Phú, KCN Quảng Phú đã ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung. Thành phần chủ yếu của loại gạch này là 80% đá bụi bỏ đi, không sử dụng nữa được tận dụng; còn lại là xi măng, cát. Vì thế so với gạch đất sét nung thì gạch này cho hiệu quả sản xuất cao hơn, giảm 35% giá thành sản phẩm. Tại Cty Kinh Đô đã đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại khép kín, tiên tiến nhất theo công nghệ của Hà Lan, Italia, Đan mạch cho nhà máy Kinh đô Bình Dương để cho ra đời các sản phẩm xanh, đáp ứng các yêu cầu quốc tế theo tiêu chuẩn GMP, HACCP…

Nỗ lực chuyển hướng

Với sự dịch chuyển mạnh mẽ như vậy, càng ngày càng có nhiều DN nỗ lực chuyển hướng đầu tư theo kinh tế xanh.

Tuy nhiên, đầu tư theo xu hướng kinh tế xanh không phải là hướng đi dễ dàng với bất kỳ DN nào. Bởi với chi phí lớn, đòi hỏi nguồn nhân lực phù hợp, hiệu quả đầu tư cần thời gian dài nên rất nhiều DN đang cần nhắc, tính toán. Như một DN nọ hoạt động trong lĩnh vực du lịch & dịch vụ, sau khi mua lại dự án đang đầu tư dang dở tại khu nghỉ dưỡng Nha Trang cũng muốn cải tạo lại dự án theo hướng đầu tư du lịch xanh. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng du lịch xanh là một hướng mới tại VN, chưa biết sẽ như thế nào, trong khi đó Cty lại chưa có lợi thế gì. Vì thế tốt nhất là tiếp tục đầu tư thành khu nghỉ dưỡng như hiện tại để đảm bảo an toàn trong tình hình kinh tế khó kăn hiện nay. Và đây cũng chính là bài toán hóc búa mà CEO của chương trình Chìa khóa thành công – CEO số 37 với chủ đề “Phát triển kinh tế xanh – Chiến lược sản phẩm” phát sóng vào lúc 10h sáng CN, ngày 17/11/2013 phải đi tìm lời giải đáp.

Theo đề xuất của các thành viên trong ban giám đốc thì Cty nên đầu tư theo hướng du lịch xanh. Song song với đó cần học hỏi một số mô hình đầu tư du lịch xanh của các DN khác, đầu tư từng khu vực quan trọng trước và có phân khúc khách hàng rõ ràng. Cuối cùng Ban giám đốc muốn đề xuất HĐQT đầu tư thêm vốn hoặc kêu gọi vốn đầu tư ngoài để có kinh phí hoạt động cho Cty. CEO của chương trình cũng đồng tình với các giải pháp trên và đưa ra thêm ý kiến như: DN sẽ có các hoạt động văn hóa truyền thông tại khu du lịch xanh; Xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực đồng thời nghiên cứu và tìm kiếm sự khác biệt cho mô hình du lịch xanh của mình.

Lương Chi (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Người Thái chi gần 2.100 tỷ thâu tóm công ty bao bì Việt

    Người Thái chi gần 2.100 tỷ thâu tóm công ty bao bì Việt

    22/12/2020 10:00 PM

    Tập đoàn SCG hoàn tất thương vụ trị giá 2.070 tỷ đồng để mua lại 94% cổ phần, chính thức hoàn tất thâu tóm Công ty CP Bao bì Biên Hòa.

  • TGĐ công ty bao bì Nam Thái Sơn: Chăm chỉ, kiên nhẫn làm nên kỳ tích

    TGĐ công ty bao bì Nam Thái Sơn: Chăm chỉ, kiên nhẫn làm nên kỳ tích

    11/05/2016 8:14 AM

    Với 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì, từ một cơ sở nhỏ với số vốn ban đầu là 3,5 triệu đồng (năm 1989), đến nay, doanh thu của Nam Thái Sơn đã đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và Công ty được xếp vào Top 5 doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu bao bì nhựa mạnh của cả nước.

  • Tỉ phú bao bì vùng khoai lang

    Tỉ phú bao bì vùng khoai lang

    31/03/2015 3:08 PM

    Khởi nghiệp chỉ với 3 công đất nhưng nhờ chí thú làm ăn, đến nay, ông Bùi Văn Bưng (60 tuổi, ấp Tân Hương, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) có trong tay 33 công đất và cơ sở sản xuất bao bì 10.000 sản phẩm mỗi ngày.

  • Mì Hảo Hảo ‘đấu’ mì Hảo Hạng

    Mì Hảo Hảo ‘đấu’ mì Hảo Hạng

    06/03/2015 3:52 PM

    Cái tên Hảo Hạng không vi phạm tên Hảo Hảo nhưng hình ảnh tổng thể trên bao bì gói mì gây nhầm lẫn.

  • Bao bì: Vũ khí mới của marketer

    Bao bì: Vũ khí mới của marketer

    02/12/2013 3:06 PM

    Phát triển bao bì thông minh hứa hẹn sự vô hạn của sáng tạo và tự nó trở lại góp phần đáng kể vào độ nhận diện thành công của một thương hiệu.

  • Lợi ích từ kinh tế xanh

    Lợi ích từ kinh tế xanh

    25/11/2013 7:45 AM

    Tại VN xu hướng phát triển kinh tế xanh đang được khuyến khích mạnh mẽ và cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới, đối tượng trọng tâm không ai khác chính là các DN.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.