-
Doanh nghiệp Nhật 'mách nhau' gì về lao động Việt Nam?
10/07/2020 11:34 AMDoanh nhân Nhật Bản cho rằng người Việt rất thành thật, thẳng thắn, cởi mở, vui tươi, nhưng sẵn sàng tìm chỗ mới khi có mức lương cao hơn.
-
Khủng hoảng nhân khẩu học, Nhật Bản mở cửa thu hút người lao động
17/07/2019 2:29 PMTình trạng dân số già ở Nhật Bản gây ra thiếu hụt lao động, các nhà chức trách nới lỏng chính sách cho phép người lao động ngoại quốc vào làm việc.
-
Softbank dùng robot để giải quyết tình trạng thiếu lao động tại Nhật Bản
22/11/2017 11:20 PMSoftBank Robotics, bộ phận robot của tập đoàn viễn thông lớn thứ hai Nhật Bản, sẽ sớm giới thiệu robot thông minh thay thế cho một bộ phận lao động vào mùa hè năm sau.
-
Lý do lao động Nhật Bản khó được tăng lương
31/07/2017 10:09 PMVề lý thuyết thị trường lao động chặt chẽ nhất trong hơn 40 năm là quá đủ để đẩy lương bổng và lạm phát ở Nhật Bản lên cao hơn. Song thực tế lại chứng minh điều ngược lại.
-
Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng
31/05/2017 10:52 PMSố liệu chính phủ Nhật Bản vừa công bố hôm nay 30.5 cho thấy thực trạng thiếu lao động ở nước này đang tệ nhất trong 40 năm qua.
-
Lao động Nhật sẽ nghỉ vào 15h ngày thứ 6 trong năm 2017
02/01/2017 8:56 PMChính phủ và các doanh nghiệp Nhật quyết định thực hiện chiến dịch cho phép lao động nước này nghỉ cuối tuần sớm, vào 15h chiều thứ sáu cuối mỗi tháng.
Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật quyết định thực hiện chiến dịch cho phép lao động nước này nghỉ cuối tuần sớm, vào 15h chiều thứ sáu cuối mỗi tháng.
Tại Nhật Bản, từ “karoshi” dùng để chỉ việc chết do làm việc quá sức. Một nghiên cứu gần đây của chính phủ cho thấy 1/5 người lao động có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Trong một nỗ lực nhằm kiềm chế người dân làm việc quá nhiều và thúc đẩy tiêu dùng, các doanh nghiệp và Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra chiến dịch “Premium Friday”, dự kiến bắt đầu từ 24/2 tới.
Dù chưa biết có bao nhiêu công ty sẽ tham gia, tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất xứ sở hoa anh đào, Keidanren, đã gửi tâm thư cho hơn 1.300 công ty thành viên và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia.
Những điều người Nhật muốn làm trong ngày Premium Friday
Song, những người muốn thay đổi phương thức làm việc cứng nhắc của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn.
Điển hình, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – cơ quan thúc đẩy ý tưởng – vẫn chưa quyết định việc liệu các quan chức của họ có tham gia chiến dịch này hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hiroshige Seko cho biết: “Tôi đang yêu cầu các thư ký không đặt bất kỳ cuộc hẹn nào sau 15h chiềchiều trong ngày Premium Friday đầu tiên".
Toshihiro Nagahama, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Cuộc sống Dai-ichi tại thủ đô Tokyo, chia sẻ giữa thời gian giải trí, ngày nghỉ và tiêu dùng có mối quan hệ rõ nét. Nếu hầu hết người lao động, kể cả những công ty vừa và nhỏ, tham gia chiến dịch, tiêu dùng cá nhân có thể tăng lên khoảng 124 tỷ yen (tương đương 1,5 tỷ USD) vào mỗi ngày Premium Friday, theo tính toán của ông.
Điều này có thể thúc đẩy tăng quy mô tiêu dùng cá nhân lên, chiếm khoảng 60% nền kinh tế.
Tuy nhiên, Nagahama cho biết ông quan ngại rằng người lao động tại các công ty nhỏ hơn khó có thể rời công sở sớm, hoặc đơn giản là họ sẽ làm thêm giờ vào những ngày khác. Đó là những hạn chế của chiến dịch.
Người lao động Nhật Bản thường chỉ dùng một nửa số ngày nghỉ phép hàng năm. Để "bắt" người dân nghỉ ngơi, chính phủ áp dụng chế độ nghỉ 16 ngày lễ trong năm, nhiều hơn với một số nước, trong đó gồm Mỹ và Pháp.
Kim Ngân (Zing)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.