Lần đầu tiên vị trí giàu nhất Hàn Quốc thuộc về một doanh nhân tự thân chứ không phải là người thừa kế của các Chaebol khổng lồ như Samsung, Hyundai.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Hàn Quốc năm 2021 vừa công bố của tạp chí Forbes, tỷ phú tự thân Seo Jung-jin, đồng sáng lập hãng dược Celltrion, hiện giữ vị trí số một với tài sản 12,5 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Forbes công bố bảng xếp hạng đầu tiên vào năm 2005, vị trí số một không nằm trong tay những người thừa kế của các chaebol (các tập đoàn gia đình lớn ở Hàn Quốc) như Samsung, Hyundai.

Ông Seo Jung-jin xuất thân bần hàn trong gia đình lao động nghèo. Seo từng làm tài xế taxi để kiếm tiền theo học Đại học Konkuk (Seoul). Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật công nghiệp, ông bắt đầu làm việc và thăng tiến tại Daewoo Motor Co.

Seo Jung-jin thành lập Celltrion vào năm 2002 khi công ty mà ông làm việc, Daewoo Motor, tuyên bố phá sản. Hãng dược này niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2012. Trong những năm qua, tài sản của ông Seo Jung-jin tăng mạnh nhờ doanh số bán hàng của các loại thuốc generic (những thuốc tương tự biệt dược gốc) tăng vọt.

Tỷ phú tự thân Seo Jung-jin, người giàu nhất Hàn Quốc năm 2021. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2020, Celltrion phát triển thành công thuốc điều trị bằng kháng thể Covid-19, đã được phê duyệt có điều kiện ở Hàn Quốc hồi tháng 2/2021 và đang chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba.

Doanh thu của Celltrion Inc., công ty lớn nhất của tập đoàn Celltrion, tăng 64% lên 1,6 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng tăng 74% lên 440 triệu USD trong năm 2020.

Năm nay đánh dấu một dấu mốc mới của doanh nhân 63 tuổi khi ông chính thức rời khỏi vị trí điều hành tập đoàn Celltrion hồi tháng 3. Con trai cả của ông, Seo Jin-seok, 36 tuổi, hiện là chủ tịch Celltrion Inc. và Celltrion Pharm. Còn con trai thứ, Seo Joon-serk, 34 tuổi, giữ chức chủ tịch phụ trách marketing của Celltrion Healthcare.

Đứng thứ hai trong danh sách tỷ phú Hàn Quốc là "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong, con trai cố chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee với tài sản 12,4 tỷ USD. Cố chủ tịch Samsung qua đời vào tháng 10 năm ngoái, để lại khối tài sản gần 20 tỷ USD cho vợ và 3 con. Gia đình Samsung phải nộp khoản thuế hơn 10 tỷ USD để nhận được khoản thừa kế này. Hiện Lee Jae-yong chịu án tù tại Trung tâm cải tạo Seoul vì tội hối lộ.

Đứng thứ ba trong danh sách là tỷ phú tự thân Kim Jung-ju, người sáng lập hãng game trực tuyến Nexon với khối tài sản trị giá 10,9 tỷ USD.

Người thừa kế Samsung Lee Jae-yong (giữa) giàu thứ hai Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Danh sách tỷ phú năm nay của Hàn Quốc ghi nhận số lượng tỷ phú kỷ lục với 46 người. Tổng giá trị tài sản của 50 người giàu nhất Hàn Quốc đã tăng 40% trong một năm qua lên 156 tỷ USD. Trong đó, người kiếm nhiều tiền nhất năm qua là Kim Bom, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Coupang. Tài sản của Kim đã tăng gấp 6 lần lên 6,4 tỷ USD sau khi công ty IPO trên sàn chứng khoán New York hồi đầu năm.

Sơn Nam (Ngôi Sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.