Tại Việt Nam, số lượng học sinh, sinh viên học tiếng Nhật ngày càng tăng, tuy nhiên chỉ 10/100 hồ sơ được doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng.

Những năm gần đây, số trường đào tạo tiếng Nhật cũng như số lượng học sinh, sinh viên học tiếng Nhật ngày càng tăng ở Việt Nam. Theo Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, số người Việt Nam học tiếng Nhật tính đến tháng 3/2013 là gần 50.000 người. Con số này còn tăng hơn trong hai năm vừa qua. Mặc dù vậy, các công ty Nhật và các doanh nghiệp Việt Nam có đối tác là Nhật Bản vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự biết tiếng Nhật.

Công ty cổ phần Sao Việt là một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin như xây dựng hạ tầng thông tin, tích hợp hệ thống và cung cấp các giải pháp quản lý - tinh gọn sản xuất. Bên cạnh các đối tác trong nước, công ty này thường xuyên có dự án làm với đối tác nước ngoài như Đức, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc. Đại diện công ty cho biết, tỉ trọng các dự án làm với doanh nghiệp Nhật Bản chiếm 40-50% trong tổng dự án công ty đang thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc CTCP Sao Việt nói: “Khi làm việc với đối tác Nhật Bản, từ chuyên ngành có thể sử dụng tiếng Anh, nhưng khó biểu đạt ý khi trao đổi về nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là những yêu cầu cụ thể. Tìm được người có cả ngoại ngữ và năng lực chuyên môn IT là rất khó, chúng tôi buộc phải thuê phiên dịch bên ngoài cho những giao dịch quan trọng để đảm bảo tính chính xác của thông tin”.

Không chỉ trong lĩnh vực IT, các ngành sản xuất, tài chính ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác cũng gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật. Theo đại diện một công ty của Nhật hoạt động trong lĩnh vực nhân sự tại Việt Nam, mỗi ngày họ nhận hơn 100 bộ hồ sơ xin việc của ứng viên biết tiếng Nhật, tuy nhiên, chỉ khoảng 10% trong số đó được doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, do đó, cơ hội tìm việc làm đối với nhân lực biết tiếng Nhật cũng tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết tiếng Nhật, các doanh nghiệp cũng có những yêu cầu đặc biệt đối với nguồn nhân lực này. Thực tế hiện nay cho thấy, không phải sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Nhật nào cũng đáp ứng được yêu cầu này, bởi phần lớn các trường đào tạo tiếng Nhật hiện nay của Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc đào tạo ngôn ngữ mà chưa có điều kiện giảng dạy chuyên ngành.

Minh Phương - Quang Toàn - Chu Chỉnh (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.