Ý tưởng thành lập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được nhiều người hoan nghênh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng Châu Á, đó là ý tưởng của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi phát biểu trước Quốc hội Indonesia nhân chuyến viếng thăm chính thức nước này. Động thái của ông Bình đã đánh trúng một trong những điểm yếu lớn nhất của các nước châu Á: cơ sở hạ tầng. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), châu lục này sẽ cần đến 8.000 tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng. Vì vậy, ý tưởng của ông Bình rất đáng được hoan nghênh.

“Việc thành lập Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á sẽ có thể thúc đẩy chính phủ các nước tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng”, Fang Fang, Phó Chủ tịch khu vực châu Á của JPMorgan, nhận định.

Theo tờ The Economist, Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á sẽ giúp nâng cao ảnh hưởng của Trung Quốc đối với những dự án mà nước này xây dựng cũng như gia tăng sức ảnh hưởng về văn hóa.

Trên thực tế, các dự án đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các quốc gia láng giềng đôi khi tạo ra tác động ngược, gây mất lòng người dân địa phương. Vì vậy, một ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng như thế, dù chịu ảnh hưởng của Trung Quốc nhưng không do nước này trực tiếp điều hành, có thể sẽ mang lại hình ảnh tốt đẹp hơn.

Nhưng đây chưa phải là dấu ấn duy nhất trong chính sách đối ngoại của ông Tập Cận Bình với các quốc gia quan trọng trong khu vực. Gần đây, Trung Quốc đã nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện với Malaysia, ký hợp đồng hoán đổi tiền tệ trị giá 100 tỉ nhân dân tệ với Indonesia để hỗ trợ đồng tiền đang sụt giá của nước này. Ông Bình cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên nói chuyện trước Quốc hội Indonesia. Đặc biệt, ông đã trở thành ngôi sao số 1 tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra sau đó ở Bali, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama phải ở nhà vì Chính phủ Mỹ… hết tiền.

Về mặt kinh tế, việc Trung Quốc chủ động đẩy mạnh mối liên kết với châu Á sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho toàn bộ khu vực. Nhưng về mặt chính trị, thông qua bước đi này, Trung Quốc đang gia tăng tầm ảnh hưởng của mình giữa lúc mối ngờ vực của các quốc gia châu Á đối với khả năng thực hiện chính sách “chuyển trục hướng Đông” của ông Obama đang lên cao hơn bao giờ hết.

Sơn Nguyễn (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.