Mọi chuyện sẽ ra sao nếu chúng ta coi lập trình không phải là một công việc cao cấp và đầy trí tuệ, mà chỉ tương tự như công việc đòi hỏi kỹ năng ở một xưởng sản xuất ô tô, hay mỏ đào than?
Khi nghĩ về hình ảnh một lập trình viên, ta thường hình dung đến một người như Mark Zuckerberg: một sinh viên bỏ học giữa chừng trong chiếc áo hoodie, đang ngồi lập trình một ứng dụng nào đó liên tục trong 72 giờ liền – với mục tiêu là trở nên cực kỳ giàu có, và như họ nói, "làm thay đổi thế giới".
Nhưng hình ảnh tiêu biểu ở Sillicon Valley này lại không hề đúng ở mọi nơi trên thế giới. Thung lũng Sillicon chỉ quy tụ 8% lập trình viên toàn nước Mỹ.
Còn hàng triệu những người khác thì sao? Đa phần họ giống như Devon - một lập trình viên ở Portland, Oregon. Anh sẽ không trở nên giàu đột biến, nhưng công việc của anh rất ổn định và giúp anh có thu nhập khá: Làm việc 40 giờ/tuần, lương cao, và gặp nhiều thử thách về trí tuệ chứ không hề nhàm chán.
"Cha tôi là một người làm việc tay chân", anh nói. Và theo nhiều cách, Devon cũng như vậy.
Các chính trị gia lúc nào cũng than thở về chuyện các công việc tốt bằng chân tay đã mất đi. Những công việc này được coi là cột trụ của xã hội dân sự dành cho tầng lớp trung lưu.
Vậy nếu công việc chân tay chủ yếu tiếp theo là lập trình thì sao? Mọi chuyện sẽ ra sao nếu chúng ta coi lập trình không phải là một công việc cao cấp và đầy trí tuệ, mà chỉ tương tự như công việc đòi hỏi kỹ năng ở một xưởng sản xuất ô tô của Chrysler?
Ngoài các yếu tố khác, thì việc đào tạo các công việc lập trình sẽ thay đổi - và cả những người được khuyến khích theo đuổi các công việc đó nữa.
Giáo viên và các công ty sẽ không còn hối thúc học sinh theo đuổi các chuyên ngành khoa học máy tính đắt đỏ kéo dài 4 năm nữa, thay vào đó họ sẽ dạy lập trình nhiều hơn ở cấp độ hướng nghiệp trong trường phổ thông.
Bạn có thể học lập trình ở các đại học cộng đồng; những người đang ở khoảng giữa sự nghiệp có thể tham gia các chương trình chuyên sâu kéo dài hàng tháng như Dev Bootcamp.
Những lập trình viên như thế này sẽ không có chuyên môn sâu để tạo ra những thuật toán phi thường mới lạ. Nhưng họ đâu có cần. Trình độ chuyên môn như vậy gần như không hề cần thiết cho một công việc nào đó. Nhưng bất kỳ lập trình viên nào cũng thừa sức tạo ra các JavaScript cho ngân hàng nơi mình sống. Đó là một công việc trung lưu ổn định.
Ở Mỹ, người ta đang cố gắng chớp lấy cơ hội này, đặc biệt là ở những bang chịu ảnh hưởng mạnh của quá trình phi công nghiệp hóa.
Ở Kentucky, một công nhân mỏ tên là Rusty Justice quyết định rằng các dòng code có thể thay thế cho than. Anh đã cùng bạn sáng lập ra Bit Source, một công ty phần mềm với đội ngũ nhân viên là các thợ mỏ chuyển sang làm lập trình viên.
Sự nhiệt tình với xu hướng này có thể thấy rất rõ: Justice nhận được 950 đơn xin việc cho 11 vị trí đầu tiên trong công ty. Thợ mỏ hóa ra rất quen với sự tập trung cao độ, tinh thần đồng đội và làm việc với công nghệ kỹ thuật phức tạp. "Thợ mỏ thực ra là những công nhân công nghệ lấm lem mà thôi", Justice nói.
Trong khi đó, tổ chức phi lợi nhuận CodeTN ở Tennessee đang cố gắng khuyến khích học sinh phổ thông tham gia vào các chương trình dạy lập trình ở các trường đại học cộng đồng.
Một số học sinh (và giáo viên) lo rằng chúng sẽ không phù hợp với nghề lập trình viên, và đó thực sự là một trở ngại về văn hóa. Caleb Fristoe, đồng sáng lập CodeTN, cho biết: "Chúng ta cần khiến nhiều công ty hơn phải nói rằng, 'Đúng thế, chúng tôi chỉ cần người quản lý trang đăng nhập mà thôi'. Bạn không nhất thiết phải là một siêu sao lập trình".
Đúng là xã hội hiện nay không cần các siêu sao nữa. Những bộ óc sáng tạo thực sự, ở các công ty và trong lĩnh vực học thuật, là những người tạo ra những lĩnh vực mới.
Nhưng điều đó không ngăn cản người ta có một cái nhìn mới để xác định thực ra công việc lập trình chủ yếu là gì. Và người hùng thực sự là những người hàng ngày vẫn làm việc và tạo ra những thứ có ích - cho dù đó là ô tô, than hay các dòng code.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.