Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, câu chuyện về hình ảnh doanh nhân
Việt Nam tiếp tục được ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và
công nghiệp Việt Nam chia sẻ cùng Diễn đàn kinh tế Việt Nam, báo
VietnamNet.
Chống lạm phát cũng là cứu doanh nghiệp
Thưa ông, vừa qua, một số ý kiến nói trong bối cảnh khó khăn này
cần có những chính sách ban hành ra nên cứu doanh nghiệp song song với
trị lạm phát. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
Ông Vũ Tiến Lộc: Nếu bảo là phải "cứu" doanh nghiệp mà buông lạm phát
thì tôi thấy nói điều đó là xúc phạm giới doanh nhân. Vì chống lạm phát
cũng là cứu doanh nghiệp mà cứu doanh nghiệp cũng là góp phần chống lạm
phát và chúng ta điều hòa hai vấn đề này sao cho hợp lý.
Lạm phát cao thì doanh nghiệp "chết" trước, nếu lạm phát hơn 20% thì
doanh nghiệp hoạt động thế nào được? Ví dụ bơm tiền ra mà không kiểm
soát được cung tiền thì một số doanh nghiệp có thể "thoi thóp" được
nhưng rồi lạm phát cao sẽ là gánh nặng cho cả cộng đồng doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải đồng hành với Chính phủ trong việc chống lạm phát vì
lợi ích chung của nền kinh tế và trong đó, cũng là có lợi ích doanh
nghiệp.
Ngay cả vừa rồi, Chính phủ có chương trình sử dụng một khoản tiền để hỗ
trợ doanh nghiệp, tôi e là khó, vì làm thế là phải tăng tín dụng. Nhưng
nếu các địa phương trên cơ sở nguồn thu của mình, co kéo cách này cách
kia, tiết kiệm được để có nguồn lực hỗ trợ cho bộ phận doanh nghiệp có
tiềm năng cạnh tranh thì sẽ tốt hơn. Ví dụ như giảm đầu tư công, chuyển
vốn đó sang làm vốn tín dụng cho vay đối với các doanh nghiệp chẳng
hạn...
Khi khó khăn, mỗi nhóm doanh nghiệp sẽ lại kiến nghị Chính phủ
"giải cứu" vì quyền lợi của nhóm mình, ngành mình và đôi khi các kiến
nghị này mâu thuẫn với nhau. Ví như các doanh nghiệp bất động sản muốn
nới tín dụng, sản xuất muốn hạ lãi suất, còn ngân hàng thì cần lãi suất
có lợi. Làm sao để Chính phủ hay VCCI đưa ra giải pháp, kiến nghị chính
sách cân đối điều đó?
Ông Vũ Tiến Lộc: Đấy là cái khó của những tổ chức đại diện chung cho
cộng đồng doanh nghiệp như VCCI, cũng là khó cùa Chính phủ. Vì chúng tôi
sẽ phải đưa ra các kiến nghị có lợi chung cho toàn bộ cộng đồng.
Hoạt động của nhóm các đại biểu Quốc hội là doanh nhân cũng vấp phải ý
kiến này. Tôi vẫn nói với mọi người rằng, nếu các hiệp hội doanh nghiệp,
các đại biểu Quốc hội là doanh nhân nói lên tiếng nói chính đáng, hợp
pháp của cộng đồng mình, ngành kinh doanh của mình hay bộ phận doanh
nghiệp đó thì sẽ phù hợp với lợi ích toàn dân.
Khi một nhóm doanh nhân nắm vững thông tin, có thực tế và đứng trên
quan điểm lợi ích chung, việc giải cứu ngành đó, nhóm đó có tác dụng tốt
cho nền kinh tế thì ý kiến đưa ra sẽ hợp lý. Bởi nếu để đổ vỡ lĩnh vực
đó có thể sẽ gây tác động xấu cho nền kinh tế. Nhưng nếu họ đứng trên
lợi ích riêng của ngành mình mà không quan tâm các vấn đề kinh tế liên
quan thì không chấp nhận được.
Doanh nghiệp làm đại biểu Quốc hội trên chính trường, phải nói tiếng
nói vì lợi ích cử tri mà họ đại diện chứ không vì lợi ích riêng doanh
nghiệp mình.
Mong thế hệ trẻ thấm đẫm tinh thần doanh nhân
\Người ta vẫn nói, bản chất doanh nghiệp là vì lợi nhuận, là làm
giàu cho bản thân. Ông có suy nghĩ gì về lợi ích riêng đó của doanh
nghiệp?
Ông Vũ Tiến Lộc: Vừa rồi, các doanh nghiệp trụ vững không phải vì chính
họ mà vì cả nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp nói với tôi, cái lo là làm
sao để hàng nghìn công nhân, cán bộ của tôi không ra đứng đường, phải
giữ được đối tác của tôi, kể cả tôi chấp nhận mất đi một ít tài sản,
chấp nhận lỗ tạm thời, giảm lãi.
Tôi thấy có những doanh nghiệp làm như vậy, họ biết kết hợp hài hòa lợi
ích của đất nước với lợi ích chính họ, không phải ai cũng chỉ vì mình
đâu. Những doanh nghiệp chân chính đều làm như vậy.
Như ông Bill Gates kinh doanh có phải làm vì tiền bạc cho riêng mình
đâu. Ở các nước khác, các doanh nghiệp chân chính cũng đều hành xử như
vậy. Họ không vì tích lũy riêng cho bản thân mà nhiều doanh nghiệp lớn
đã dành tài sản để làm từ thiện cho xã hội.
Chúng ta hoàn toàn có thể đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần có tầm
nhìn như thế, có trách nhiệm đối với xã hội. Tất nhiên, luôn có sự giằng
xé giữa nhóm lợi ích riêng và lợi ích chung. Nhưng tôi thấy là đã có
những hiệp hội, những doanh nghiệp đề xuất từ cái tâm của người ta, có
thể ý kiến cụ thể là chưa chuẩn thôi.
Thưa ông, VCCI đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về vai trò của
doanh nhân trong thời đại mới để trình Bộ Chính trị sắp tới. Vậy, quan
điểm cửa ông về vai trò của doanh nhân thời đại hiện nay là gì?
Ông Vũ Tiến Lộc: Trước đây, hầu hết những người trở thành doanh nhân là
một sự lựa chọn bất đắc dĩ, bởi vì họ không làm trong Nhà nước, cơ quan
giải thể , về hưu "một cục" chẳng hạn, rồi họ ra làm buôn bán kinh
doanh bên ngoài. Nhưng giờ đây, lựa chọn này là lý tưởng phổ biến của
giới trẻ.
Trước đây, nhiều người muốn con mình là công chức nhưng giờ, nhiều
người muốn con cái mình là doanh nhân, ngay cả thế hệ trẻ bây giờ, nhiều
em đã đặt mục tiêu, hoài bão lập nghiệp như vậy.
Tuy nhiên, quan niệm về doanh nhân hiện nay còn nhiều vấn đề cần tiếp
tục thống nhất. Trong dự thảo Nghị quyết, chúng tôi đã xác định lại quan
điểm về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân ngày hôm nay và nêu 7
nhóm giải pháp để phát triển doanh nhân Việt Nam.
Tóm gọn lại, chúng tôi đã xác định doanh nhân Việt Nam là lực lượng trụ
cột trong nền kinh tế thị trường, một nhân tố quyết định sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo đột phá cho sự phát triển của
đất nước. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng doanh nhân Việt Nam lớn mạnh,
có tinh thần dân tộc, có trách nhiệm xã hội, tham gia vào giá trị toàn
cầu, phấn đấu đến năm 2020 tăng tỷ trọng doanh nghiệp vừa và lớn, phấn
đấu có một số doanh nghiệp đạt tầm cỡ khu vực và thế giới, chuẩn mực
quốc tế.
Đặc biệt, làm sao để sau Nghị quyết này, sẽ khơi dậy tinh thần kinh
doanh trong toàn xã hội như một lý tưởng, hoài bão như tinh thần bộ đội
Cụ Hồ thời chiến tranh.
Tôi rất muốn tinh thần này cần đưa vào không chỉ trong các trường đại học mà phải đưa vào các trường phổ thông.
Ngày xưa, trong bài học cấp 1 đã có hình ảnh anh bác sĩ, anh công an,
cô giáo, anh công nhân, anh bộ đội thì giờ, phải đưa hình ảnh anh doanh
nhân. Từ các em mẫu giáo, học sinh rồi sinh viên đại học để làm sao,
tinh thần doanh nhân phải thấm vào các em rồi trở thành khát khao hoài
bão làm giàu cho đất nước.
Cho đến nay, ông có trăn trở gì về tầm vóc, hình ảnh của doanh nhân Việt Nam?
Ông Vũ Tiến Lộc: Trong bối cảnh ngày nay, chính doanh nhân mang lại
niềm tự hào dân tộc. Nói tới Nhật Bản, người ta nghĩ tới Sony, Toyota,
nói tới Hàn Quốc là Daewoo, Hyundai, Samsung... Những thương hiệu đó đến
với người dân dễ hơn là tên quốc gia.
Việc gắn thương hiệu doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia là rất tự
nhiên. Ví dụ như café Trung Nguyên của Việt Nam có thể đến được vào bữa
sáng của người dân khắp thế giới, đi thẳng vào dạ dạy, thẳng vào nếp
sống của người dân nước ngoài.
Doanh nghiệp hay thương hiệu lớn đã trở thành tài sản của đất nước. Vì
thế, việc xây dựng các doanh nghiệp lớn còn là trách nhiệm của Nhà nước
nữa. Trong chính sách vừa rồi, chúng ta đều khuyến khích thúc đẩy hình
thành các doanh nghiệp tư nhân lớn chứ không phải chỉ là các tập đoàn,
các doanh nghiệp Nhà nước lớn như vừa qua.
Nhưng tôi nghĩ, đối với Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập rồi, các
chuỗi giá trị toàn cầu đều chẻ nhỏ từng chi tiết, chúng ta cần hướng tới
các doanh nghiệp đạt chuẩn mực quốc tế, có chất lượng cao, là điều tiên
quyết.