Người giàu nhất thế giới và giàu nhất châu Á đang đua nhau vị trí thống lĩnh ngành dược phẩm trực tuyến ở Ấn Độ.

Covid-19 khiến nhiều người trong số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ phải ở nhà, khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Nhân dịp này, Amazon bắt đầu cung cấp dịch vụ giao thuốc ở một số vùng của Ấn Độ từ giữa tháng 8.

Ngay sau đó, Reliance - tập đoàn đa ngành lớn nhất đất nước - của tỷ phú Mukesh Ambani cũng lập tức nhập cuộc. Động thái của hai "đại gia" cũng phần nào ảnh hưởng đến các tiệm thuốc truyền thống.

Amazon hiện bán thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn ở những nơi như Bengaluru, một thành phố phía nam được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Ấn Độ. Người mua đặt hàng bằng cách đính kèm ảnh chụp đơn thuốc, và sẽ được giảm giá một số loại thuốc.

Tỷ phú Jeff Bezos (bên trái) và tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Reliance Industries, với mục tiêu xây dựng đế chế kỹ thuật số từ thế mạnh của một tập đoàn về năng lượng, bán lẻ và viễn thông, vào ngày 18/8 đã công bố gia nhập lĩnh vực này với việc mua lại Netmeds.com.

Isha Ambani, Giám đốc Reliance Retail Ventures và là con gái của tỷ phú Mukesh Ambani, cho biết việc thâu tóm Netmeds nhằm mở rộng phạm vi hoạt động thương mại điện tử của tập đoàn. Netmeds.com được hậu thuẫn bởi nhà sản xuất và bán lẻ thuốc có tuổi đời cả thế kỷ là Dadha Pharma.

Đối mặt với sự cạnh tranh quá lớn như vậy, các đối thủ nhỏ hơn là PharmEasy và Medlife đã đồng ý hợp nhất. Ngoài ra, thị trường dược phẩm trực tuyến Ấn Độ hiện còn có MedPlusMart và các chuỗi bệnh viện.

Công ty nghiên cứu Frost & Sullivan cho biết, thị trường dược phẩm trực tuyến của Ấn Độ dự kiến tăng gấp 7 lần, lên 3,6 tỷ USD vào năm 2022 từ hơn 500 triệu USD vào năm 2018. Đại dịch có thể đẩy nhanh tốc độ mở rộng này.

Việc Amazon tham gia phân phối thuốc đã gióng lên chuông báo động cho những đơn vị hiện hữu, giống như sự hiện diện của họ từng gây ra những ảnh hưởng với các nhà kinh doanh khác.

Tổ chức Nhà hóa học và Nhà bán thuốc toàn Ấn Độ, một nhóm các hiệu thuốc nhỏ và 850.000 nhà bán buôn, tuyên bố rằng việc mở rộng của Amazon là bất hợp pháp vì công ty thương mại điện tử này không có hiệu thuốc địa phương được cấp phép. Hiệp hội đã gửi thư phản đối tới Jeff Bezos, theo truyền thông địa phương.

Trong khi đó, tỷ phú Ambani, người có khối tài sản tăng vọt trong năm nay, đang tìm cách mở rộng Reliance Industries vào thị trường trực tuyến của Ấn Độ, nơi mà tập đoàn này đã giúp phát triển dịch vụ internet không dây giá rẻ.

Công ty con Jio Platforms của Reliance vào tháng 7 đã nhận 4,5 tỷ USD từ Google, thêm vào danh sách các nhà đầu tư mới bao gồm những tên tuổi lớn trong giới công nghệ Mỹ như: Facebook, Intel và Qualcomm.

Xem thêm bài viết về: Jeff Bezos
Phiên An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.