Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2015 (diễn ra ở Manila, Philippines), Jack Ma - ông chủ Alibaba đã chia sẻ kinh nghiệm quan trọng với các startup: Hãy yêu thương startup như đứa con do mình sinh ra.
Nhiều nhà lãnh đạo trong giới chính trị lẫn ông chủ của những tập đoàn kinh doanh danh tiếng có mặt tại sự kiện này. Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ông chủ Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Jack Ma đã cùng có mặt trong một buổi tọa đàm.
Một phụ nữ trẻ cũng được mời lên sân khấu cùng hai người đàn ông có sức ảnh hưởng bậc nhất thế giới. Đó chính là Aisa Mijeno, một kỹ sư người Philippines, nhà sáng lập chế những bóng đèn chạy bằng nước mặn.
Riêng tại Philippines, 20% dân số của 100 triệu dân sinh sống trên các hòn đảo không kết nối được vào lưới điện. Họ phải sử dụng các nhiên liệu thay thế đắt tiền và nguy hiểm như dầu hỏa - có nguy cơ gây cháy và ô nhiễm không khí trong nhà. Dự án của Asia nhằm cung cấp cho những người dân nước này lựa chọn thắp sáng tiết kiệm, an toàn, bền vững hơn và thân thiện với môi trường.
Khi Tổng thống Obama hỏi Asia: “Thách thức lớn nhất của bạn là gì trong quá trình làm startup?”, cô trả lời: “Chúng tôi cần hỗ trợ vốn. Chúng tôi đang ở giai đoạn quan trọng để cố gắng sản xuất hàng loạt những chiếc đèn hoạt động bằng nước mặn. Và chúng tôi mong muốn tìm thấy ai đó tài trợ cho dự án của chúng tôi”.
Lúc này, Obama đã chỉ vào Jack Ma, và nói đùa rằng: "Ở đây tôi chỉ là người mai mối". Câu nói đùa của Tổng thống Mỹ khiến cả khán phòng cười ồ và vỗ tay tán thưởng.
Jack Ma từng là một doanh nhân gặp rất nhiều khó khăn trước khi trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới. Với kinh nghiệm đó, ông chủ Alibaba chia sẻ: “Rất đơn giản để chính phủ hỗ trợ startup, đó chính là giảm hoặc miễn thuế”.
Thế nhưng, người đàn ông giàu thứ hai Trung Quốc cũng khẳng định, đó chỉ là những biện pháp hỗ trợ chứ không thực sự là yếu tố quan trọng để một startup tồn tại và thành công.
Jack Ma khẳng định: "Không có bất cứ ai có thể giúp đỡ bạn, trừ chính bạn. Làm startup cũng giống như bạn có một đứa con và bạn phải yêu thương công ty startup như đứa con của chính mình".
Jack Ma chia sẻ: "Tôi có 5 đứa con như vậy và tôi là một người cha có kinh nghiệm". Ông nói tiếp rằng, từ nhà đầu tư, chính phủ, cho đến các đối tác đều chỉ là chú, bác, họ hàng trong khi chính bạn mới chính là cha mẹ của công ty startup của bạn. Vì thế, "đừng từ bỏ đứa trẻ của mình", Tech in Asia dẫn lời Jack Ma.
Tăng Khánh (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.