Theo danh sách những người "thắng cuộc" và "thua cuộc" lớn nhất trong năm 2014 vừa được Hãng nghiên cứu Wealth-X công bố thì Jack Ma là tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất của năm nay.

Nhà sáng lập Alibaba kiếm được 18,5 tỷ USD năm 2014.
Theo tính toán của Wealth-X, nhà sáng lập của Alibaba đã kiếm được 18,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 173% so với năm 2013. Khởi nghiệp với 60.000 USD, hiện nay tài sản của Jack Ma đã vươn tới con số 29,2 tỷ USD.
2014 cũng là năm đáng nhớ với tỷ phú người Trung Quốc này khi Alibaba lập kỷ lục IPO vào hồi tháng Chín.
Xếp thứ hai trong danh sách người "thắng cuộc" của năm nay là Warren Buffett. Nhà đầu tư huyền thoại này đã kiếm được 13,5 tỷ USD trong năm 2014, tăng 23% so với năm ngoái. Chủ tịch của Berkshire Hathaway (BRKA) hiện có khối tài sản khoảng 72,6 tỷ USD.
Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates với khối tài sản của 83,1 tỷ USD về vị trí thứ ba. Ông kiếm được khoảng 10,3 tỷ USD trong năm nay. Dù là người sáng lập, Microsoft (MSFT), nhưng số tiền Gates kiếm được trong năm nay lại chủ yếu đến từ một loạt các khoản đầu tư khác, trong đó có khoản đầu tư vào Berkshire Hathaway của Buffett.
Nằm trong top 5 năm nay còn có hai tên tuổi khác là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg (kiếm được 8,4 tỷ USD) và ông trùm viễn thông Thụy Sĩ Patrick Drahi với khoản kiếm được 5,1 tỷ USD.
Trùm năng lượng Nga Leonid Mikhelson là tỷ phú "thua đau" nhất năm 2014.
Ngược lại, 2014 lại là một năm đen đủi với ông trùm năng lượng Nga Leonid Mikhelson, cổ đông lớn nhất trong công ty khí đốt tự nhiên Novatek. Tài sản ròng của ông đã hao hụt mất 7 tỷ USD chỉ trong 1 năm, từ mức 17 tỷ USD xuống 10 tỷ USD, giảm 41%.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này được xác định là do giá dầu giảm, cộng với cú "rơi tự do" của đồng ruble và lệnh trừng phạt kinh tế từ các nước phương Tây.
Người mất mát nhiều thứ hai là doanh nhân Nhật Bản Masayoshi Son, người sáng lập của Softbank. Năm 2014, tài sản của ông Son đã hao hụt mất 5,9 tỷ USD, giảm 31% so với năm 2013.
Các ông trùm casino Lui Chee Woo và Sheldon Adelson, cùng với CEO Amazon - Jeff Bezos, cũng bị xếp vào danh sách "thua" đậm nhất của năm nay. Ước tính giá trị tài sản của mỗi tỷ phú này đã bốc hơi khoảng 5 tỷ USD trong năm 2014.
Kiều Châu (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.