Tỷ phú Jack Ma cho rằng một nhân viên công nghệ muốn thành công cần làm việc 12 tiếng mỗi ngày và 6 ngày mỗi tuần.

Trong bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Alibaba mới đây, Jack Ma cho rằng tập đoàn này không cần những nhân viên đi theo lối sống văn phòng, làm việc 8 giờ/ngày như thông thường. Thay vào đó, ông tán thành văn hóa làm việc 996 của lĩnh vực công nghệ - tức là làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần.

Jack Ma gây tranh cãi khi ủng hộ công thức làm việc 996. Ảnh: Reuters.

Theo người giàu nhất Trung Quốc, được làm việc theo công thức 996 là một hạnh phúc to lớn. Nếu muốn gia nhập Alibaba cũng như thành công, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho công việc 12 giờ mỗi ngày, nếu không thì đừng nộp CV.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc đang tràn ngập những câu chuyện về các lập trình viên và nhà sáng lập khởi nghiệp bị căng thẳng, mệt mỏi do thời gian làm việc kéo dài, ý kiến của Jack Ma gây ra một số phản ứng dữ dội.

"Một sự quá sức vô nghĩa. Thậm chí, ông không đề cập đến việc liệu công ty có trả tiền làm thêm cho lịch trình 996 hay không", một người bình luận. "Tôi hy vọng mọi người hiểu luật tốt hơn".

"Các ông chủ làm 996 vì họ đang làm việc cho chính mình, và khối tài sản của họ đang tăng lên", một người khác viết. "Chúng tôi làm việc 996 vì chúng tôi bị vắt kiệt sức mà không được trả thêm tiền ngoài giờ."

Sau đó, trong bài viết dài hôm chủ nhật (14/4), Jack Ma tiếp tục phản đối những người theo đuổi chế độ làm việc văn phòng 8 tiếng/ngày. Ông cho rằng, họ cũng có phần nào đúng nhưng trong thế giới này đang thiếu những lời thành thật khiến mọi người phải suy nghĩ.

Có điều, bản thân Jack Ma cách đây không lâu từng tuyên bố "thà chết trên bãi biển còn hơn trong văn phòng", khi ông bày tỏ sự không hài lòng với bản thân do cuộc sống quá bận rộn.

Một vài ông trùm làng công nghệ Trung Quốc cũng đồng tình với ý kiến người lao động nên vắt kiệt sức nếu muốn thành công. Richard Liu - giám đốc điều hành JD.com Inc. - viết trên WeChat rằng tuy bản thân "không bao giờ ép" nhân viên làm việc theo công thức 996, nhưng những người làm biếng sẽ không được xem là "huynh đệ" với ông.

Hoàng Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.