Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thực hiện rút vốn thương hiệu.
Quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp mà Vinashin muốn rút vốn thương hiệu được Bộ Giao thông vận tải ban hành giữa tháng 9 là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Trước đây, Vinashin đã góp vốn bằng thương hiệu vào các công ty này và nay muốn rút bằng cách giảm vốn điều lệ.
Văn bản này được ban hành căn cứ Quyết định số 1224/QĐ-TTg ngày 26/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tiếp tục tái cơ cấu Vinashin và Công văn số 680/VPCP-ĐMDN ngày 07/02/2012 của Văn phòng Chính phủ về việc rút vốn góp bằng thương hiệu.


Tiếp đó, chính Vinashin đã có Công văn số 2438/CNT-ĐMDN ngày 11/9/2013 về việc xin phê duyệt danh sách các công ty thuộc Vinashin được rút vốn góp bằng thương hiệu theo hình thức giảm vốn điều lệ.

Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng Thành viên Vinashin chỉ đạo người đại diện phần vốn của tập đoàn tại các doanh nghiệp, thống nhất phương án xử lý, tổ chức đại hội cổ đông để thông qua phương án rút vốn thương hiệu tại doanh nghiệp; Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các doanh nghiệp phối hợp với sở kế hoạch và đầu tư và các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục đăng ký lại doanh nghiệp sau khi giảm vốn điều lệ.

Trong danh sách được phê duyệt, nhóm thứ nhất, 51 công ty có thể thực hiện rút vốn ngay là những đơn vị có tình hình tài chính không phức tạp, không vay nợ Vinashin hoặc không có tài sản lớn. Nhóm thứ hai là 54 công ty cần xem xét phân tích tình hình tài chính, tài sản, lợi thế, công nợ trước khi tiến hành rút vốn góp bằng thương hiệu..

Trong 105 công ty mà Vinashin từng có vốn góp bằng thương hiệu, nhiều doanh nghiệp không hoạt động trong ngành đóng tàu, hàng hải. Có nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện chiếu sáng, cơ điện, thương mại, chế biến thực phẩm.

Thu Hiền (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.