Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cả chục năm theo đuổi không thành công các dự án ở Trung Quốc, đang vận hành một văn phòng ở nước này khi ông tranh cử tổng thống lần đầu tiên và từng thiết lập quan hệ hợp tác với một công ty lớn của chính phủ Trung Quốc, báo New York Times đưa tin ngày 20/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trung Quốc là một trong 3 quốc gia (còn lại là Anh và Ireland) mà ông Trump duy trì một tài khoản ngân hàng, theo phân tích của New York Times dựa trên hồ sơ thuế của tổng thống. Các tài khoản ở nước ngoài không xuất hiện trong thông tin tài chính công khai của ông Trump, những tài liệu mà ông phải liệt kê tài sản cá nhân, vì những tài khoản nước ngoài đó đứng tên doanh nghiệp.

Tài khoản ở Trung Quốc thuộc kiểm soát của Công ty quản lý khách sản quốc tế Trump LLC, với hồ sơ thuế cho thấy tài khoản này đã trả 188.561 USD tiền thuế ở Trung Quốc khi công ty đang theo đuổi các thỏa thuận về cấp phép ở nước này từ năm 2013-2015.

Trả lời câu hỏi của New York Times, ông Alan Garten, một luật sư của Trump Organization, nói rằng công ty này “đã mở một tài khoản ở ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh tại Mỹ để nộp thuế” liên quan đến những nỗ lực làm ăn ở Trung Quốc”.

Ông Garten nói rằng ông ty đã mở tài khoản sau khi mở văn phòng ở Trung Quốc “nhằm thăm dò triển vọng đạt được các thỏa thuận xây khách sạn ở châu Á”.

“Không có thỏa thuận, giao dịch hay hoạt động kinh doanh nào trở thành hiện thực, và từ năm 2015, văn phòng đó không còn hoạt động. Dù tài khoản ngân hàng vẫn mở nhưng không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác”, ông Garten nói.

Ông Garten không cho biết tài khoản được mở tại ngân hàng nào ở Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục là một trong những vấn đề của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, bên cạnh cuộc chiến thương mại và nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Nhóm hỗ trợ tranh cử của ông Trump luôn cố khắc họa chân dung cựu phó tổng thống Joe Biden là người gây hiểm sai về những mối đe dọa từ sức mạnh đang lên của Trung Quốc. Ông Trump cũng nhiều nhấn mạnh những thỏa thuận làm ăn của ông Hunter Biden trong thời gian bố ông đang tại nhiệm.

Đối với cựu phó tổng thống, những thông tin công khai về tài chính cá nhân cùng với số liệu về hoàn thế cho thấy bản thân ông Biden không có thu nhập gì hay thỏa thuận làm ăn nào ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những thông tin trên cho thấy ông Trump có nỗ lực triển khai hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

Ở Nga, ông từng thăm dò các dự án khách sạn và tòa tháp ở Mátxcơva nhưng không thành công. Còn ở Trung Quốc, ông Trump nỗ lực ít nhất từ năm 2006, khi ông nộp hồ sơ xin đăng ký nhãn hiệu ở Hong Kong và đại lục. Chính phủ Trung Quốc thông qua nhiều hồ sơ sau khi ông Trump trở thành tổng thống.

Năm 2008, ông Trump theo đuổi một dự án tháp văn phòng ở Quảng Châu nhưng không thành. Nhưng nỗ lực của ông được đẩy mạnh vào năm 2012 với việc mở văn phòng ở Thượng Hải, và hồ sơ thuế cho thấy một công ty liên quan đến Trung Quốc của ông Trump là THC China Development LLC trong năm đó được giảm 84.000 USD chi phí đi lại, chi phí pháp lý và vận hành văn phòng.

New York Times nói rằng hồ sơ thuế cho thấy ông Trump đã đầu tư ít nhất 192.000 USD tại 5 công ty nhỏ được lập ra chỉ để theo đuổi các dự án ở Trung Quốc trong nhiều năm.

Những công ty này kê khai ít nhất 97.400 USD chi phí từ năm 2010, trong đó có những khoản thuế nhỏ và chi phí kế toán cho đến tận năm 2018.

Bình Giang (TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.