CafeLand - Đêm nay 21/12, sẽ diễn ra hiện tượng thiên văn "Hành tinh đôi Đông chí" gần 400 năm trước được Google nhắc tới trên Google Doodle và người dân có thể quan sát bằng mắt thường.

Google Doodle thay đổi giao diện trang chủ để kỷ niệm hai sự kiện thiên văn cùng lúc.

Được xem là sự kiện thiên văn rất hiếm gặp trên bầu trời tháng 12/2020. Khi đó sao Mộc và sao Thổ nếu nhìn từ Trái Đất sẽ thấy hai hành tinh này gần nhau, tạo thành một hành tinh đôi. Đặc biệt hơn, hành tinh đôi năm nay diễn ra đúng vào ngày Đông chí. Lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng này là vào năm 1623, gần 400 năm trước.

Đây là cơ hội hiếm hoi một lần trong đời để quan sát cùng lúc cả trong góc nhìn của kính viễn vọng. Chỉ với góc lệch 0,1 độ, hai thiên thể khổng lồ của Hệ mặt trời sẽ "hợp nhất", trông giống như chỉ có một ngôi sao đơn lẻ trên bầu trời.

Để mắt thường có thể quan sát hiện tượng thiên văn này, mọi người không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào, chỉ cần một bộ ống nhòm nhỏ. Hoặc bạn chỉ cần hướng mắt về phía tây nam lúc này bầu trời mùa đông sẽ xuất hiện cả trăng cùng thời điểm 2 ngôi sao gần như chập làm một. Nếu bỏ lỡ khung cảnh này, bạn sẽ phải chờ tới năm 2080 để quan sát được.

Khi nhìn từ Trái đất, sao Mộc luôn như một vì sao sáng và thường là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Nhưng trong tháng 12 này, nó còn nổi bật hơn nữa bởi sự xuất hiện của sao Thổ gần kề, đang trên đường tới vị trí đại trùng tụ.

Sao Thổ có độ sáng kém sao Mộc khoảng 12 lần. Hai hành tinh này rất hiếm khi gặp nhau, nên hiện tượng hai hành tinh ở rất gần nhau trên bầu trời thường được nhắc đến bằng cụm "đại trùng tụ".

Tại Việt Nam, người dân có thể quan sát trong khoảng thời gian 17h30 đến 19h30 ngày 21/12/2020.

Kiều Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.