Khi ông lớn Starbucks chuẩn bị đổ bộ vào VN, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ đã dùng chiến thuật "Second bird" và ngay lập tức, mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía Trung Nguyên.

CEO Đặng Lê Nguyên Vũ đã dùng chiến thuật "Second Bird" ra sao?

Có vẻ như các doanh nghiệp Việt Nam ít ai để ý tới chiến thuật "Second Bird" (con chim thứ 2 trong đàn) – chiến thuật đã được khá nhiều các “đại gia” ngoại sử dụng trong công cuộc marketing của mình.

Hãy nhìn vào cuộc chiến Coca Cola và Pepsico, Domino Pizza và Pizza Hut, Iphone và Samsung Galaxy, Burger King và Mc Donald's sẽ thấy rõ điều này. Từ một kẻ đến sau, có ít tiền hơn đối thủ đứng đầu, nhưng Pepsico tỏ ra mình khôn ngoan khi áp dụng "Yesgo" với Coca Cola (còn được gọi tắt là Coke).

Đã có lúc Pepsico đã khiến Coca “đau đầu” với chiến thuật này khi tung ra sản phẩm và chiến lược chống lại Coke - vốn là cha đẻ của thứ nước Coke. Coke có Sprite thì Pepsico có 7Up, Coke có Samurai thì Pepsico có Sting. Chiến dịch quảng cáo "Uống Pepsi trúng 365 triệu" thì Coke sẵn sàng “tuyên chiến” với chương trình “Khuyến mại Alo vô tư VinaPhone cùng CocaCola".

Hay vụ lùm xùm của Trung Nguyên với Starbucks cũng được coi là một điển hình của chiến thuật "Second bird". Đang lúc Trung Nguyên mất đi sức hút do khai thác quá nhiều vào yếu tố “yêu nước” thì Starbucks, kẻ đứng đầu ngành coffee thế giới xuất hiện.

Trung Nguyên đã thành công khi dùng chiến thuật

Trung Nguyên đã thành công khi dùng chiến thuật "Second bird" và áp dụng “Yesgo” trong kinh doanh để đấu với Starbucks.

Chủ tịch cà phê Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã dùng chiến thuật "Second bird” trong hoạt động kinh doanh của mình. Và ngay lập tức, mọi ánh mắt lại dồn về phía Trung Nguyên.

Như thế, cho dù tổng tài nguyên ít hơn nhưng Trung Nguyên lại kéo về phía mình sự chú ý của thế giới và sự quan tâm của khách hàng.

Theo các chuyên gia nhận định: Trung Nguyên đã thành công khi dùng chiến thuật "Second bird" và áp dụng “Yesgo” trong kinh doanh. Starbucks tuyên bố sẽ mở cửa hàng trên khắp Việt Nam thì Trung Nguyên tuyên bố sẽ chinh phục thủ phủ cà phê thế giới Mỹ.

"Khán giả" thấy 2 đối thủ đấu nhau mới bắt đầu chú ý tới cuộc chạy đua của 2 thương hiệu trên. Kết quả là kẻ yếu hơn rất nhiều như Trung Nguyên lại được xếp “chung chiếu” với gã khổng lồ Starbucks - thương hiệu cà phê số 1 thế giới.

Trung Nguyên đã làm được một việc khó khăn đó là không để tụt lại xa so với con chim đầu đàn là Starbucks. Vì Trung Nguyên "bay" sát Starbucks sẽ có lợi và sẽ phát triển nhanh hơn nhờ sức hút mạnh theo quán tính, điều này cũng đỡ tốn sức, đỡ tốn tiền truyền thông cho Trung Nguyên.

Đại gia FastFood Việt hãy học Trung Quốc

Phải chăng chiến thuật "Second Bird" cũng là cách mà các đại gia ẩm thực Việt nên học hỏi trong cuộc chạy đua với các ông lớn Fastfood (thức ăn nhanh)?

Bởi lẽ, cùng là Pizza nhưng tại sao Domino Pizza, Pizza Hut lại dẫn đầu thị trường trong khi các thương hiệu Việt lại không thể tìm thấy chỗ đứng của mình?

Theo các chuyên gia, vấn đề mà Fastfood Việt cần lo hiện tại không phải là cứng nhắc trong chuyện bảo toàn ý tưởng mà cần tạo nên sự khác biệt. Vì doanh nghiệp Fastfood nội luôn là doanh nghiệp lép vế về vốn, về khả năng quản lý và chiến lược định vị.

VN cần học hỏi các đại gia Trung Quốc bởi ở thị trường Fast food Trung Quốc, KFC, Burger King, McDonald's... đang thất thủ trước những thương hiệu nội.

Liên quan tới việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, thương hiệu cơm kẹp Vietmac đã làm tốt phần này khi tạo ra được sự khác biệt giữa Humburger và cơm kẹp. Vietmac đã thay bánh bột mì bằng cơm, thay đổi vị để hợp gu hơn với người Việt. Và họ hoàn thành phần khác biệt giữa Humburger - văn hóa nước ngoài và cơm - giá trị cốt lõi trong cuộc sống của người Việt, ngoài ra, cũng tạo ra sự khác lạ so với những sản phẩm cơm khác mà người Việt hay ăn hàng ngày.

Câu chuyện của Vietmac kể cho khách hàng cũng là một phần giúp VietMac thành công trong thời gian ngắn. Nhưng sau đó, Vietmac đã chậm lại khi vấp phải vấn đề cạnh tranh bản quyền và không đủ tiềm lực tài chính để chạy đua mở rộng mô hình với thương hiệu ngoại.

Hay như trường hợp của Phở 24. Phở 24 tạo ra sự khác biệt với các loại phở khác bằng công thức 24 loại gia vị khác nhau, chắt lọc tinh túy từ phở 3 miền mà không loại phở khác nào ở Việt Nam có được. Cũng vì sự khác biệt ấy mà Phở 24 lại mất đi chỗ đứng khi chính mình không làm chủ được chính bản thân mình, khi để 24 loại gia vị ấy trong một tô phở, thương hiệu 24 lại khác nhau ở chất lượng trong chuỗi cửa hàng của chính mình.

Có thể thấy, ở thị trường Fastfood Trung Quốc, KFC, Burger King, McDonald's... đang thất thủ trước những thương hiệu nội. Và chiến thuật mà các đại gia Trung Quốc sử dụng không có gì khác chính là tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm và "Second Bird" với các ông lớn nước ngoài.

Xem thêm bài viết về: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Nguyễn Thế Khoa (Soha)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.