Báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho hay, vụ việc ở nhà máy Samsung sáng 9/1 xảy ra do công nhân đi làm muộn cố vào dẫn đến xô xát với bảo vệ.

Ngày 10/1, UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan về diễn biến và cách thức xử lý vụ xô xát giữa công nhân của nhà thầu xây dựng và nhân viên bảo vệ nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Theo đó, khoảng 6h50 sáng 9/1, tại cổng số 3 của nhà máy xảy ra vụ va chạm giữa công nhân của nhà thầu xây dựng dự án Samsung và nhân viên bảo vệ của Công ty dịch vụ bảo vệ Hòa Bình. Nguyên nhân do công nhân đi làm muộn vẫn cố đòi xông qua cổng để vào làm việc, còn bảo vệ không cho vào vì theo quy định, đi làm muộn không được vào. Hai bên đánh nhau thì có tiếng kêu: "Bảo vệ đánh chết người".

Công an ước tính, thiệt hại do số xe bị đốt cháy lên tới vài trăm triệu đồng. Ảnh: Viết Tuân.

Đám đông công nhân ùa vào bao vây đuổi đánh và ném đá về phía các bảo vệ. Lúc đầu có khoảng 1.000 người, sau đó tăng lên vài nghìn người. Một số bảo vệ chạy vào các văn phòng của nhà máy, số còn lại chạy vào 3 container được dùng làm nhà ở và làm việc của bảo vệ. Các công nhân tiếp tục bao vây, ném đá vào các container và đốt cháy một số xe máy của bảo vệ dựng quanh đó.

"9h, công an huyện Phổ Yên, công an tỉnh đã đưa 11 bảo vệ ra khỏi 3 container và giải tán đám đông. Hơn 10h đám đông được giải tán và công an bắt đầu điều tra hiện trường", Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thủ tướng và cho hay, xô xát khiến 11 bảo vệ và 2 công an bị thương; 22 xe máy và 3 container bị đốt cháy.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên không đề cập tới chi tiết nhiều người cầm gạch đá ném vào lực lượng cảnh sát cơ động trang bị lá chắn được điều tới hiện trường.

Chiều 10/1, đại tá Dương Xuân Quý, Trưởng phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội công an tỉnh Thái Nguyên cho biết đã khởi tố vụ án huỷ hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng ở công trường xây dựng nhà máy Samsung. Riêng số xe bị đốt cháy đã gây thiệt hại vài trăm triệu đồng. Ngoài ra còn có 3 chiếc container bị đập phá.

Là một trong 11 bảo vệ bị thương sau vụ xô xát tại nhà máy Samsung sáng 9/1, anh Đặng Đức Dũng (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên) vẫn chưa hết sợ hãi khi kể lại cảnh cùng các đồng nghiệp bị cả nghìn người dân vây đánh.

Đêm 8/1 anh Dũng trực đến 6h sáng 9/1 thì hết ca nhưng được chỉ đạo tăng cường ra bãi xe để ghi vé cho công nhân. Đang làm việc, anh bỗng thấy ồn ào phía cổng, rồi các công nhân cầm gạch, đá ném bảo vệ.

"Chưa biết sự việc thế nào nhưng tôi liền chạy vào container cùng khoảng 20 anh em. Ở container đối diện cũng có gần chục bảo vệ nữa", anh Dũng kể.

Ở ngoài, công nhân đốt xe máy của bảo vệ rồi dùng củi, xăng, đốt các container đang có người trốn trong đó. Họ vừa phá cửa, vừa ném gạch đá qua ô kính.

"Khói từ những xe máy bị đốt tràn vào container làm ai cũng khó thở. Khoảng một tiếng sau, công nhân phá được cửa container xông vào. Chúng tôi cố gắng chạy ra ngoài nhưng tôi vừa chạy khỏi container thì bị đánh đấm cùng gạch đá bay tới nên ngất lịm", anh Dũng kể và cho hay, sau một ngày nằm viện người vẫn đau ê ẩm.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Đại (làm bảo vệ tại đây hơn hai tháng) đang điều trị tại khoa tổng hợp nhân dân bệnh viện 91. "Tôi và anh Dũng ở cùng container với 20 bảo vệ khác. Lúc đó, chúng tôi không dám nhìn ra bên ngoài, vì công nhân ném tới tấp gạch, đá qua cửa kính. Bên ngoài, hàng trăm công nhân vừa đốt xe, hò hét, vừa phá cửa container để vào trong. Tôi đã nghĩ có thể mình sẽ chết ở đây", anh Đại nhớ lại.

Theo nam bảo vệ này, khi container bị công nhân phá cửa, anh cũng chạy ra ngoài nhưng bị đánh ngã xuống, đầu choáng váng.

Viết Tuân - Tiến Thưởng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Vụ xô xát tại Samsung Thái Nguyên: Bài học từ vụ bạo loạn tại nhà máy Foxconn

    Vụ xô xát tại Samsung Thái Nguyên: Bài học từ vụ bạo loạn tại nhà máy Foxconn

    21/01/2014 3:44 PM

    Hai vụ việc xảy ra ở hai vị trí địa lí cách xa nhau hàng ngàn cây số và hơn một năm về thời gian, nhưng lại có nguyên nhân giống nhau: Vụ bạo loạn tại nhà máy Foxconn (chuyên sản xuất iPhone tại thành phố Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) bùng phát là do một nhân viên an ninh đánh đập công nhân. Vụ xô xát tại công trường nhà máy Samsung Thái Nguyên cũng lên đến đỉnh điểm khi công nhân bị nhân viên bảo vệ đánh bằng dùi cui.

  • Hàng nghìn người tham gia vụ xô xát ở nhà máy Samsung

    Hàng nghìn người tham gia vụ xô xát ở nhà máy Samsung

    11/01/2014 10:44 AM

    Báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho hay, vụ việc ở nhà máy Samsung sáng 9/1 xảy ra do công nhân đi làm muộn cố vào dẫn đến xô xát với bảo vệ.

  • Xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, 4 người nhập viện

    Xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, 4 người nhập viện

    09/01/2014 3:28 PM

    Sáng nay, người dân, công nhân đã lao vào đập phá, đốt lán của lực lượng bảo vệ công trường xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, với tổng đầu tư 3,5 tỷ USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.