CafeLand – Vô tình thấy mẫu quảng cáo bán nhà máy sản xuất sữa chua Kraft Foods, Hamdi Ulukaya quyết định mua lại và phát triển sản phẩm sữa chua ít đường kiểu Hy Lạp thành một thương hiệu nổi tiếng. Chính điều này đã đưa anh trở thành tỷ phú trẻ gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Mỹ.

Hamdi Ulukaya

Chobani sự phát triển kỳ diệu

Chobani là cái tên bắt nguồn từ một từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là người chăn cừu. Chobani có trụ sở tại Norwich - New York, đây là nhãn hiệu sữa chua bán chạy nhất nước Mỹ.

Hiện nay thương hiệu Chobani đang kiểm soát khoảng 17% thị trường sữa chua ở Mỹ. Kể từ năm 2009 doanh thu của công ty tăng lên 5 lần, việc này đã đem đến cho người đàn ông 40 tuổi Ulukaya khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD.

Hiện nay khoảng 1.200 lao động đang làm việc tại Chobani, mỗi ngày công ty này chế biến khoảng hơn 1.300 tấn sữa. Theo báo cáo kết thúc năm tài chính 13/6/2012 doanh thu của công ty đã tăng hơn 2 lần, khoảng 745,6 triệu USD. Hãng sản xuất sữa Chobani luôn tự hào là doanh nghiệp trong ba năm đạt tốc độ tăng trưởng mạnh khoảng 2662%.

“Sự tăng trưởng của Chobani thật sự là không thể tin được”, Sam Hamadeh, CEO của PrivCo, một hãng ở New York chuyên phân tích số liệu tài chính của các công ty tư nhân nhận xét.

Vừa qua, sản phẩn sữa chua Chobani tham gia được tài trợ cho đội Mỹ tại Olympic London 2012. Hiện tại công ty đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên Chobani SOHO, tại thành phố New York.

Rắc rối sau những thành công

Năm 1997, Ulukaya rời nông trại sữa của gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ để tới Mỹ, nhằm mục đích học tiếng anh và học ngành quản trị kinh doanh. Sau khi hoàn tất một vài khóa ở trường State University of New York, ông bắt đầu sự nghiệp bằng cách xây dựng một xưởng sản xuất pho mát ở New York.

Năm 2005, sự nghiệp của ông đã bước sang một trang khác khi tình cờ ông đọc được một mẫu quảng cáo thanh lý nhà máy Kraft Foods. Ngày hôm sau, ông quyết định vay tiền từ Small Business Administration để mua lại thiết bị của nhà máy này.

Để có được lô hàng sữa chua Chobani đầu tiên Hamdi Ulukaya phải mất 18 tháng để nghiên cứu công thức. Siêu thị Long Island là nơi đầu tiên bán sản phẩm sữa chua Chobani cách đây chưa đầy 2 năm.

Kể từ năm 2009, doanh số của Chobani đã tăng gần 400%. Mức tăng khủng này chứng tỏ người Mỹ ngày càng thích sản phẩm sữa chua Hy Lạp, một loại sữa chua ít đường và nhiều protein hơn các loại sữa khác. Giá mỗi hộp sữa chua Chobani chưa đến 6 xu mà chứa đến 13 gram protein. Chính vì thế phân khúc thị trường dành cho Chobani mỗi năm đều tăng lên gấp đôi. Rất nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi gửi về công ty Chobani, Ulukaya hy vọng rằng cuối năm 2012 doanh thu của Chobani sẽ hơn 1tỷ USD.

Ông Robert Ralyea, Trưởng phòng thí nghiệm chế biến và phát triển thực phẩm của Đại học Cornell nhận xét “ sữa chua Hy Lạp là sáng tạo lớn nhất trong ngành công nghiệp sữa chua kể từ khi ra đời những mặt hàng đóng gói riêng lẻ”.

Đầu năm 2011, Chobani khai trương nhãn hiệu sữa chua Hy Lạp dành cho trẻ em, công ty này cũng đã ký hợp đồng với vận động viên Olympic nổi tiếng Jennie Finch làm đại diện quảng bá cho dòng sản phẩm này.

Ulukaya được biết đến là người thành công trong sự nghiệp nhưng ông gặp không ít rắc rối về đời sống riêng tư. Tháng 8 vừa qua người vợ cũ Ayse Giray đã kiện và đòi bồi thường hơn 1,5 tỷ USD vì những khúc mắc trong phân chia cổ phần của công ty khi hai người còn là vợ chồng.

Theo hồ sơ, bà Giray đã đưa cho Ulukaya 500.000 USD vào khoảng thời gian từ 1993 - 2007 để giúp ông trong hoạt động kinh doanh và Ulukaya đã hứa sẽ cho bà một phần lợi nhuận từ xưởng pho mát cũng nhưng của Chobani. Nhưng đến nay bà vẫn không nhận được đồng lợi nhuận nào như lời Ulukaya đã hứa.

Mỹ Linh (businessinsider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hamdi Ulukaya: Tỷ phú sữa chua

    Hamdi Ulukaya: Tỷ phú sữa chua

    06/10/2012 9:41 AM

    CafeLand – Vô tình thấy mẫu quảng cáo bán nhà máy sản xuất sữa chua Kraft Foods, Hamdi Ulukaya quyết định mua lại và phát triển sản phẩm sữa chua ít đường kiểu Hy Lạp thành một thương hiệu nổi tiếng. Chính điều này đã đưa anh trở thành tỷ phú trẻ gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Mỹ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.