Nhiều sếp lớn về hưu tưởng được an nhàn nghỉ ngơi, bỗng một ngày công an đến nhà đọc quyết định bắt giam. Lý do: họ đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng khi còn đương chức.

Đặc biệt, chỉ vòng 1 tháng trở lại đây, có tới 4 cựu lãnh đạo DN bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt giữ.

Cựu sếp Intimex làm thất thoát gần 26 tỷ đồng

Vừa qua, ông Nguyễn Thăng Long, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Intimex Hà Nội, đã bị khám xét nhà và bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo điều tra, khi còn đương chức, ông Long đã sử dụng danh nghĩa của Intimex Hà Nội ký 3 hợp đồng mua bán tinh bột sắn với Công ty TNHH Phú Mỹ (Hòa Bình) và Công ty Toàn Năng (Phú Thọ) với tổng giá trị hơn 24 tỉ đồng và Intimex Hà Nội đã chuyển 10,7 tỉ đồng vào tài khoản công ty Phú Mỹ.

Nhưng sau đó, Phú Mỹ không chuyển hàng cho Intimex Hà Nội nên để hợp thức hóa hồ sơ giấy tờ và khoản tiền đã chuyển, Intimex Hà Nội đã làm giả hai hợp đồng xuất khẩu tinh bột sắn cho một doanh nghiệp nước ngoài nhưng không có khoản tiền nào được thanh toán. Cho đến nay, 10,7 tỉ đồng đã chuyển cho Phú Mỹ không thu hồi được.

Bên cạnh đó, ông Long còn chỉ đạo làm giả một số hợp đồng mua bán cà phê để sử dụng thế chấp vay tiền của ba ngân hàng với số tiền hơn 15 tỉ đồng, khoản vay này được sử dụng vào mục đích kinh doanh bất động sản và thua lỗ, gây thiệt hại cho Intimex Hà Nội.

Cựu sếp DN thủy sản làm 150 tỷ đồng “bốc hơi”

Ngày 15/6/2013, ông Nguyễn Hữu Lộc - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Thủy sản Việt Nam - Công ty TNHH MTV đã bị bắt về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong thời gian ông Lộc giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hải sản Biển Đông đã làm mất vốn nhà nước lên tới 150 tỉ đồng.

Ông Long không chỉ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hải sản Biển Đông mà còn nắm giức các chức vụ khác: chủ tịch HĐQT Công ty CP công nghiệp thủy sản (Seameco); thành viên HĐQT Công ty CP Biển Tây; chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long.

Do nắm giữ nhiều chức, nhiều quyền lực nên ông Lộc cùng các “cộng sự” gây ra nhiều sai phạm rất nghiêm trọng. Cụ thể, Công ty CP công nghiệp thủy sản chuyển tiền về các công ty CP Biển Tây, Aquafeed Cửu Long bằng cách ký hợp đồng bán nguyên liệu thức ăn nuôi cá nhưng không có văn bản báo cho HĐQT.

Hậu quả đến nay công ty CP Aquafeed Cửu Long nợ công ty CP Công nghiệp thủy sản 113 tỷ đồng không có khả năng chi trả, bởi Aquafeed Cửu Long đã ngừng hoạt động hơn một năm nay và đang chờ làm thủ tục phá sản.

Ngoài ra, Tổng công ty Hải sản Biển Đông còn cho công ty CP Công nghiệp thủy sản vay gần 21 tỉ đồng, nhưng thủ tục cho vay không đầy đủ và không hợp pháp. Khoản nợ này hiện tại cũng không có khả năng thu hồi.

Ông Lộc và tay chân của mình còn bất chấp quy định của Nhà nước, tự ý giảm tỉ lệ vốn nhà nước từ 59% xuống còn 46% tại Công ty CP Công nghiệp thủy sản. Việc giảm vốn dẫn đến Nhà nước không còn chi phối, nên công ty này hoạt động chệch hướng chiến lược của tổng công ty, kéo theo nhiều sai phạm nghiêm trọng khác.

Bắt nguyên Phó GĐ chi nhánh Agribank

Đầu tháng 7/2013, ông Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Chánh (TP.HCM) và 2 bà Trần Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Thanh Nga đều là nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của chi nhánh ngân hàng này đã bị khởi tố do không thực hiện đúng quy định gây thiệt hại hơn 12 tỉ đồng.

Theo điều 179 Bộ Luật hình sự, 3 bị can trên bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Năm 2009, ông Lê Văn Chức (Giám đốc Agribank - chi nhánh Bình Chánh) ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Thanh Phát (ở quận 6) vay hơn 19 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng dự án khách sạn 5 sao tại Đà Lạt.

Cuối năm 2012, ông Chức bị bệnh từ trần. Khi tiến hành các thủ tục cho vay, 3 nguyên cán bộ trên đã không thực hiện đúng quy định của ngân hàng về thẩm định dự án và tài sản đảm bảo cho vay dẫn đến Công ty Thanh Phát mất khả năng thanh toán. Hậu quả, ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Chánh thiệt hại hơn 12 tỷ đồng.

Bắt cựu lãnh đạo giúp SME lừa đảo

Ngày 12/7/2013, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét đối với Cao Tuấn Nghĩa, nguyên Giám đốc Công ty CP tư vấn Anh do bị tình nghi có vai trò đồng phạm giúp sức lãnh đạo Công ty SME lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Huy Chí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SME; Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT SME, cùng 3 cán bộ của Công ty SME để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyên lãnh đạo thành viên Vinalines tham ô tài sản

Ngày 7/2/2012, ông Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines; Trần Văn Quang, nguyên Trưởng phòng kế hoạch công ty; Trần Bá Hùng, nguyên Phó trưởng bộ phận vỏ công ty TNHH Huyndai Vinashin và Phạm Bá Giáp, giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân đã bị bắt về hành vi tham ô tài sản.

Theo điều tra ban đầu, năm 2007, Vinalines phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có hạng mục mua, lắp đặt ụ nổi cũ của nước ngoài có sức nâng 25 ngàn tấn, tổng mức đầu tư hơn 14 triệu USD (bao gồm cả chi phí sửa chữa ở nước ngoài và vận chuyển về Việt Nam). Nhưng sau đó, Vinalines lại đổi ý, chi 13,5 triệu USD đưa ụ nổi cũ về Việt Nam, giao cho Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines sửa chữa với chi phí 193 tỷ đồng.

Theo CQĐT, lợi dụng nhiệm vụ được giao, ông Sơn và ông Quang đã móc ngoặc với Trần Bá Hùng (người ghi đơn giá sửa chữa phần hàn sắt trong hợp đồng) “thổi giá” thép lên cao hơn 10.000 đồng/kg rồi thông qua công ty Thiên Ân để hợp thức hóa đơn, rút tiền nhà nước.

Truy nã nguyên PGĐ Techcombank chi nhánh TP.HCM

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố 7 bị can, nguyên là cán bộ của Techcombank và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, chi nhánh Sài Gòn, nhưng bị can Nguyễn Thị Thanh Hà, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh TP.HCM đã bỏ trốn nên ngày 9/1/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã Nguyễn Thị Thanh Hà.

Theo điều tra, Nguyễn Thị Thanh Hà đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo, cấp chứng thư bảo lãnh và giải chấp thẻ cào cầm cố trong việc cho Công ty TNHH Long Quân, Công ty TNHH Mê Kông và Công ty CP Mê Kông 79 vay tiền, gây thiệt hại lớn cho Techcombank.

Nhị Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.