Đã có nhiều lời đồn đoán xung quanh việc Google “nhòm ngó” Twitter.

Tin đồn từ lâu

Theo chu kỳ cứ vài tháng 1 lần, lại có những lời đồn đoán nổi lên xung quanh việc gã khổng lồ Google muốn mua lại Twitter.

(Hình minh họa. Nguồn: Internet)
(Hình minh họa. Nguồn: Internet)

Một vài ngày gần đây, thông tin này lại nổi lên và nó đã góp phần thổi giá cổ phiếu Twitter tăng 4% ngày vào 7 tháng 4.

Chưa có bất kỳ cơ sở nào đề xác thực lời đồn trong khi chính đại diện Twitter từ chối bình luận về thông tin trên.

Nhưng nếu những lời đồn đoán này là sự thực thì cũng không có gì là ngạc nhiên, bởi trong ngành công nghệ trước đây đã có những ý định tương tự.

Sức ép cạnh tranh và những dự định mua lại

Năm 2008, một gã khổng lồ khác của ngành công nghệ là Microsoft đã muốn mua lại Yahoo.

Vào thời điểm đó, Microsoft lo ngại Google sẽ thống trị mảng thị phần mới - công cụ tìm kiếm. Khi đó hãng này đã cố xây dựng Bing (được biết đến với tên gọi Windows Live Search – một công cụ tìm kiếm), nhưng đã thất bại bởi không được người dùng đón nhận. Microsoft đã quyết định mua lại Yahoo, xếp vị trí thứ 2 về công cụ tìm kiếm khi đó, với “âm mưu” tích hợp các công cụ tìm kiếm của Yahoo với công cụ tìm kiếm hãng này đang phát triển.

(Hình minh họa. Nguồn: Internet)
(Hình minh họa. Nguồn: Internet)

Thật may cho Microsoft, Yahoo đã từ chối và Microsoft đành phải bỏ cuộc – chỉ một vài tháng trước khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng (năm 2008) và cổ phiếu Yahoo rớt giá thê thảm, giảm tới hơn 1/2 giá trị.

Năm 2011, CEO Microsoft khi đó Steve Ballmer đã nói, “Đôi khi bạn đã gặp may.”

Nếu như trước đây Microsoft bị đe dọa bởi Google thì Google hiện nay lại đang bị Facebook đe dọa. Hiện Facebook đang vô cùng nổi tiếng và hoạt động tốt hơn bất kỳ công ty nào khác, xét về số lượng người dùng và doanh thu từ quảng cáo trực tuyến. Lại cũng giống như Microsoft, Google đã xây dựng một mạng xã hội riêng của mình để cạnh tranh với Facebook đó là Google+. Và Google+ cũng không thành công.

Và do đó, Twitter, mạng xã hội đứng thứ 2 chỉ sau Facebook, rõ ràng có thứ kiếm ra bộn tiền mà Google đang nhòm ngóm. Đó là người dùng và các thông tin liên quan tới người dùng, đặc biệt là các thông tin về sở thích, các mối quan tâm.

Giá trị của Twitter hiện là hơn 33 tỷ USD và Google sẽ cần phải trả cao hơn con số đó nếu muốn mua lại Twitter, khoảng 50 triệu USD. Google thì có tiền, hơn 64 tỷ USD.

Một điều chắc chắn rằng nếu mua lại Twitter, Google sẽ tận dụng thông tin về người dùng có được từ Twitter, tận dụng các thông tin này phục vụ quảng cáo đúng và trúng đối tượng, tốt những gì hãng này đang làm. Mặc dù hiện tại có thể đánh giá là hãng này đang làm tốt. Nhưng chưa chắc lợi nhuận thu về đã nhiều hơn. Bởi các doanh nghiệp cần quảng cáo vẫn tìm tới Facebook bởi vì người dùng đang vô cùng ưa thích Facebook và quảng cáo trên Facebook đang hiệu quả hơn bao giờ hết.

Nhìn lại thì thấy, thời điểm đúng đắn nhất để mua lại twitter của Google chính là vào năm 2009 khi Twitter chỉ có giá 1 triệu USD. Nhưng cơ hội đã bị bỏ lỡ, vì con tàu đã rời bến, như một câu nói trong tiếng Anh - "That ship has sailed".

K.T (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.