"Tôi là một nhà đầu tư tích cực nhưng cũng là một nhà khoa học rất nghiêm túc và đó là lý do tại sao tỷ lệ 'đặt cược' thành công của tôi thường rất cao", Timothy Springer - Giáo sư hóa sinh học tại Đại học Harvard cho biết.

Giáo sư Timothy Springer

Một thập kỷ trước, Timothy Springer - Giáo sư hóa sinh học tại Đại học Harvard và cũng là một doanh nhân đã sớm nhìn thấy tiềm năng từ một công ty công nghệ sinh học non trẻ nên đã quyết định rót tiền đầu tư.

Đến nay, Moderna - công ty sinh học mà Giáo sư Timothy Springer đặt cược vào đã nghiên cứu được vaccine phòng Covid-19 hiện đang được thử nghiệm lâm sàng ở người.

Cổ phiếu của Moderna, đã tăng hơn 12% trong tuần trước, phần nào kéo lại mức giảm mức chung của thị trường chứng khoán Mỹ. Mức tăng mạnh của cổ phiếu Moderna đã giúp vị giáo sư 72 tuổi trở thành một tỷ phú với giá trị tài sản khoảng 1 tỷ USD dựa trên hơn 3,5% cổ phần mà ông đang nắm giữ tại Moderna cũng như cổ phần tại 3 công ty sinh học nhỏ hơn, theo ước tính của Forbes.

"Triết lý của tôi là đầu tư vào những gì bạn biết và tôi là một nhà khoa học. Tôi thích khám phá mọi thứ. Nhiều nhà khoa học cũng tập tành mở các công ty nhưng rất ít trong số họ thành công. Tôi là một nhà đầu tư tích cực nhưng cũng là một nhà khoa học rất nghiêm túc và đó là lý do tại sao tỷ lệ 'đặt cược' thành công của tôi thường rất cao", ông chia sẻ với Forbes.

Ngày 12/5, Moderna tuyên bố nhận được chỉ định theo dõi nhanh của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về vaccine chống lại Covid-19 do hãng nghiên cứu. Điều này đã tạo thêm động lực thúc đẩy công ty trong việc phát triển vaccine đầu tiên cho căn bệnh này.

Moderna là công ty đầu tiên bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 ở người vào ngày 16/3 tại Seattle và cổ phiếu của công ty đã tăng gần gấp ba lần kể từ khi WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch vào ngày 11/3. Sự tăng trưởng đột biến này đã giúp CEO Moderna Stéphane Bancel trở thành tỷ với giá trị tài sản hiện tại ước tính khoảng 2,1 tỷ USD.

Ngoài tỏa sáng với tư cách là một nhà đầu tư tỷ phú, Timothy Springer còn là giáo sư hóa sinh học và dược học phân tử tại Trường Y Harvard, nơi ông bắt đầu giảng dạy từ năm 1977.

Ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 1993 khi thành lập công ty chuyên về trang thiết bị sinh học LeukoSite. Công ty này niêm yết vào năm 1998 và một năm sau đó được bán cho Công ty Dược phẩm Millennium với giá 635 triệu USD. Springer đã nhận được khoảng 100 triệu USD bằng cổ phiếu Millennium từ thương vụ này.

Năm 2010, Springer trở thành nhà đầu tư sáng lập của Moderna sau khi đầu tư khoảng 5 triệu USD vào công ty này. Một thập kỷ sau, khoản đầu tư ban đầu đã tăng lên tới gần 870 triệu USD. Tuy nhiên, trước khi Covid-19 xuất hiện, Springer đã có một thời gian dài suy nghĩ về cách công nghệ mRNA đột phá của công ty có thể giúp phát triển nhiều loại vaccine.

Ngoài khoản đầu tư lớn nhất vào Moderna, ông còn là nhà đầu tư hàng đầu tại ba công ty công nghệ sinh học mới niêm yết là Selecta Biosciences, Scholar Rock và Morphic Therapeutic. Tại Scholar Rock và Morphic, Springer cũng là người đồng sáng lập.

Kiều Châu (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.