Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde sẽ phải ra tòa án Pháp vì có liên quan đến một vụ tranh chấp lâu dài.
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vừa bị cáo buộc can thiệp vào vụ tranh chấp giữa tài phiệt Pháp Bernard Tapie và ngân hàng Credit Lyonnais hồi năm 2007, khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.
Bà Christine Lagarde lên chức Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 6/2011
Bernard Tapie, người ủng hộ ông Sarkozy, kiện nhà nước Pháp vào năm 1993 sau khi bán cổ phần trong hãng sản xuất đồ thể thao Adidas cho ngân hàng Pháp Credit Lyonnais. Ở thời điểm bán cổ phần, nhà băng trên còn thuộc sở hữu nhà nước.
Bernard Tapie cho hay Credit Lyonnais lừa ông, khi sau đó ngân hàng bán lại cổ phần với mức giá cao hơn nhiều. Đây là cáo buộc mà Credit Lyonnais, nhà băng hiện không còn tồn tại, bác bỏ.
Giám đốc IMF không bị buộc tội trục lợi cá nhân từ vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm. Vấn đề được đặt ra là liệu có hay không việc bà Christine Lagarde đối xử thiên vị với ông Bernard Tapie. Tuy nhiên, Giám đốc IMF không thừa nhận mình có sai phạm.
Luật sư Patrick Maisonneuve của Giám đốc IMF tin rằng phiên tòa sẽ chứng minh rằng bà Lagarde vô tội.
Giám đốc IMF sẽ ra trước một tòa án đặc biệt, chuyển xét xử các hành động mà nhiều quan chức đã làm trong thời gian họ tại chức. Quan tòa gồm các thành viên của quốc hội và thẩm phán.
Giới công tố viên cho rằng bà Lagarde, người được bầu làm giám đốc IMF nhiệm kỳ thứ 2 hồi tháng 2/2016, đã cẩu thả trong việc đối phó với vụ tranh chấp. Bà bị điều tra chính thức hồi tháng 8/2014. Nếu phạm tội, bà sẽ đối mặt với án tù tối đa là một năm, và khoản phạt 15.000 EUR (tương đương 16.500 USD).
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.