Ngày nay, khi nhắc tới người giàu nhất thế giới, người ta thường chỉ nghĩ tới ba cái tên: Bill Gates, Warren Buffett và Carlos Slim.

Ba người này chỉ thay đổi vị trí từ số 1 đến số 3 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, thực chất, những gia tộc quyền thế như Rothschild mới thực sự là những người giàu nhất thế giới, dù chưa bao giờ họ công khai lộ diện…

1. Ngày 23/2 năm 1744, Mayer Amschel Bauer chào đời tại một khu dân cư của người Do Thái ở Frankfurt. Gia đình đình của Mayer đã chuyển tới đây từ giữa thế kỷ thứ 16 và làm nghề cho vay lãi. Khu tập trung của người Do Thái ở Frankfurt là khu dân cư nổi tiếng ở Đức cũng như trên toàn châu Âu. Thời bấy giờ, người ta gọi nó bằng cái tên “Phố Do Thái” (Judengasse).

Từ thời Trung Cổ cho tới khi Mayer chào đời, địa vị xã hội của người Do Thái ở Franfurt luôn được coi là thấp kém, thường bị khinh rẻ. Những người Do Thái ở Frankfurt chỉ được ở tại Judengasse, không được phép sống ở bên ngoài.

Thậm chí ra ngoài còn phải mặc những bộ quần áo đặc biệt để nhận biết họ là người Do Thái. Xung quanh Judengasse có một bức tường bao rất kiên cố và chỉ có 3 cánh cổng thông ra bên ngoài. Những cánh cổng này vào ban đêm hoặc những ngày lễ của Thiên Chúa Giáo đều bị đóng kín. Nói cách khác, vào những ngày này, người Do Thái ở Judengasse không được phép ra ngoài.

Năm Mayer 12 tuổi, cha mẹ cậu lần lượt mắc bệnh và qua đời. Mayer được đưa vào học trường đào tạo các giáo sĩ Do Thái giáo.

Sau đó ít lâu, Mayer rời quê hương tới làm việc với tư cách một thực tập sinh tại ngân hàng Heimer ở Hannover. Với sự mẫn cảm và tính cần cù phấn đấu hơn người, Mayer đã nhanh chóng nắm bắt được các kỹ năng chuyên môn trong ngành ngân hàng.

Mayer Rothschild


Trong suốt 7 năm làm việc Mayer đã hấp thu những kỳ mưu diệu kế trong ngành tài chính được truyền từ Anh sang. Nhờ vào khả năng làm việc xuất sắc của mình, anh được đề bạt trở thành cổ đông sơ cấp.Anh còn đổi họ của mình thành Rothschild (Roth trong tiếng Đức có nghĩa là màu đỏ còn Schild có nghĩa là dấu mốc).

Ngoài việc học những kiến thức trong ngành ngân hàng, Mayer còn rất dụng công trong việc sưu tập và nhận diện các loại tiền cổ. Điều này bắt nguồn từ truyền thống gia đình, đồng thời cũng là hứng thú cá nhân của Mayer. Và chính sở thích riêng này đã tạo ra cho Mayer những cơ hội để xây dựng đế chế ngân hàng cho gia tộc mình.

Lúc bấy giờ, có một vị tướng quân của Đức tên là Stuaffer rất thích sưu tập tiền cổ. Nhờ mối quen biết khi làm ở ngân hàng, Mayer đã tìm cách lợi dụng tướng Stuaffer để tìm kiếm cơ hội cho mình bằng cách vận dụng những hiểu biết rất có nghề của anh về sưu tập tiền cổ đểm làm hài lòng vị tướng này.

Không chỉ giúp cho khả năng sưu tập của tướng Stuaffer được nâng cao, Mayer còn khiến Stuaffer rất vui vì hơn một lần anh ta tự nguyện bán cho vị tướng này mấy đồng tiền cổ quý hiếm với giá rất hời. Dần dần, Stuaffer bắt đầu coi Mayer như một tri kỷ. Mối quan hệ với Stuffer sau này đã giúp ích rất lớn cho sự nghiệp của Mayer.

2. Năm 1764, Mayer trở về Frankfurt và mở cửa hàng của riêng mình tại “Phố Do Thái” chuyên đổi tiền và mua bán các loại tiền cổ. Tới năm 1770, Mayer kết hôn với một con gái của một thương nhân Do Thái tên là Guttle Schnapper. Cuộc hôn nhân này đã giúp Mayer có được một khoản tiền hồi môn khổng lồ trở thành món tiền vốn đầu tiên của Mayer.

Điều quan trọng hơn nữa là, cuộc hôn nhân với Guttle đã giúp Mayer có một đàn con tổng cộng 19 đứa. Tuy nhiên, trong đó những đứa con sống được bao gồm 5 cậu con trai, 5 cô con gái. Chính 5 người con trai này sau này trở thành những ông trùm tài chính của các quốc gia châu Âu, được người ta gọi là “5 con hổ nhà Rothschild”.

Nhờ mối quan hệ với tướng Stuaffer, một hôm, Mayer được vua William tiếp kiến, và anh nhanh chóng nhận ra vị vua này cũng là một nhà sưu tầm tiền cổ, vậy là Mayer đã có cách tương tự để lấy lòng William.

Sau nhiều lần được Mayer bán cho những đồng tiền giá rẻ, vua William tỏ ra ấy náy bèn hỏi Mayer có cần giúp gì không. Và không bỏ lỡ thời cơ, Mayer đề xuất muốn trở thành người đại diện chính thức cho hoàng cung và ngay tức khắc anh được William đồng ý.

Ngày 21/9/1769, Mayer đã gắn huy hiệu hoàng gia lên tấm biển hiệu của mình với dòng chữ “Rothschild, người đại diện do vua William chỉ định”. Uy tín của Mayer lên như cồn và công việc làm ăn cũng theo đó mà lên.

Năm 1800, dòng họ Rothschild trở thành một trong những dòng họ Do Thái giàu có nhất ở Frankfurt. Trong năm này Mayer còn được nhận danh hiệu” đại diện hoàng gia đế chế” do quốc vương của xứ La Mã thần thánh trao cho.

Danh hiệu này khiến ông có thể đi lại khắp nơi trong đất nước, được miễn trừ các loại thuế đánh vào người Do Thái, thậm chí nhân viên công ty của ông còn có thể mang vũ khí theo người. Tới năm 1806, Kassel, vua William buộc phải bỏ trốn ra nước ngoài.

May mắn, toàn bộ số tài sản của hoàng thất đã được quan tài chính Buderus chuyển sang nơi khác. Sau đó, Buderus nỗ lực để William ký bản hợp đồng giao quyền quản lý tài chính cho Rothschild. Thực chất, Buderus và Rothschild đã thỏa thuận với nhau từ trước để ăn chia khoản lời do bản hợp đồng mang lại.

Có trong tay một khoản tiền lớn, chiến tranh trở thành thời cơ để Rothschild triển khai tham vọng phát tài của mình: Cho các vương công quý tộc, buôn bán vải bông, lương thực, vũ khí… phục vụ chiến tranh…. Nhờ sự nhạy bén trong việc kinh doanh, đế chế của Rothschild phát triển rất nhanh và bắt đầu lan ra khỏi phạm vi nước Đức.

Mayer có 5 người con như năm mũi tên sắc bén nhằm vào khu vực trung tâm của Châu Âu. Người con cả Amschel trấn giữ toàn vùng Frankfurt, con thứ Salomon được cử đến Vienna khai phá chiến trường mới, người thứ 3 Nathan được phái đến Anh để nắm giữ đại cuộc, người thứ 4 Calmann được cử đến Napoli của Ý để xây dựng căn cứ địa và đóng vai trò con thoi truyền đạt thông tin giữa các anh em, và người con út là James thì nắm giữ nhiệm vụ tác nghiệp ở Paris. Một đế quốc tài chính trong lịch sử loài người đã được hình thành.

3. Trong số 5 người con của gia tộc Rothschild, cậu con trai thứ 3, Nathan là người gan dạ, thông minh nhất. Năm 1789, Nathan được cha điều chuyển từ Frankfurt đến Anh để khai phá lĩnh vực ngân hàng của dòng họ Rothschild.

Nathan là một chuyên gia ngân hàng có lòng dạ thâm hiểm và cách hành xử quyết đoán. Do có tài năng thiên bẩm đáng kinh ngạc về tài chính cũng như các thủ đoạn tinh vi, đến năm 1815, ông ta đã trở thành một trong những ông trùm ngân hàng nổi tiếng tại London. Hệ thống ngân hàng của dòng họ Rothschild xây dựng là tập đoàn ngân hàng đầu tiên trên thế giới.

Nathan Rothschild.


Thời gian này 5 anh em nhà Rothschild đang tập trung chú ý tình hình chiến tranh châu Âu năm 1815.Đây là một cuộc chiến quan trọng có liên quan đến số phận và tiền đồ của đại lục Châu Âu.

Nếu như Napoleon giành thắng lợi chung cuộc thì nước Pháp sẽ ở vào vị thế của đại lục châu Âu. Còn nếu công tước Wellington đánh bại được quân Pháp thì nước Anh sẽ ở vào thế cân bằng chiến lược của một nước lớn chủ đạo Châu Âu lục địa này.

Ngày 18/6/1815, trận Waterloo được triển khai ở ngoại ô Brussel, nước Bỉ. Đó ko chỉ là cuộc chiến sinh tử giữa hai đoàn hùng binh của Napoleon và Wellington mà còn là canh bạc lớn của hàng vạn nhà đầu tư, kẻ thắng sẽ giàu vô biên, còn kẻ thua sẽ trắng tay, mất nghiệp.

Không khí trên thị trường giao dịch cổ phiếu London căng thẳng đến cực điểm, tất cả mọi người đều chờ đợi kết quả cuối cùng của Waterloo trong lo âu. Nếu nước Anh thất bại thì giá trái phiếu của xứ sở xương mù sẽ rớt xuống đáy vực, còn nếu thắng, trái phiếu sẽ tăng lên ngút trời.

Khi hai đoàn hùng binh chạm trán nhau trong những trận chiến sống mái thì các gián điệp của Rothschild cũng khẩn trương cố gắng hết sức để thu thập thông tin tình báo chính xác về tình hình chiến sự của hai bên.

Đến tối Napoleon thất bại thì sáng sớm hôm sau Nathan đã có được thông tin. Sau khi biết được thông tin chiến sự, Nathan thúc ngựa lao thẳng về phía Sở giao dịch chứng khoán London.

Khi Nathan vừa bước chân vào sở giao dịch chứng khoán, tất cả những người đang chờ tin chiến tranh trong bầu không khí sốt ruột ở đó lập tức yên lặng. Mọi con mắt đều đổ dồn vào gương mặt đầy bí ẩn ko lộ chút cảm xúc của Nathan. Im lặng trong giây lát, Nathan liếc mắt ra hiệu cho nhà đầu tư cổ phiếu của gia tộc Rothschild đang đứng bên, bắt đầu bán đổ bán tháo công trái Anh.

Đại sảnh thoáng chốc trở nên hoảng loạn. Cuối cùng, trong đại sảnh sở giao dịch có người đã thét lên: “Rothschild đã biết rồi, Wellington đã thất bại!”. Tất cả mọi người ngay lập tức hoảng loạn như bị điện giật. Cuộc bán tháo trái phiếu cuối cùng trở nên hỗn loạn.

Trong lúc mất hết lí trí, người này đã bắt chước người kia tạo nên một hiệu ứng tự phát. Mỗi người đều muốn bán tống bán đổ những trái phiếu nước Anh trong tay vốn đã ko còn chút giá trị, cố vớt vát được gì hay nấy. Sau mấy giờ bán đổ bán tháo như vậy, trái phiếu của Anh đã chất đống như một đống rác.

Trong lúc đó, Nathan vẫn thản nhiên ngồi quan sát mọi chuyện xảy ra. Rồi ông liếc mắt ra lệnh cho người đầu tư cổ phiếu của dòng họ Rothschild mua lại toàn bộ công trái Anh vừa được bán ra với giá rẻ như bèo. Đêm ngày 21/6, nghĩa là hơn một ngày sau đó, người đưa tin của công tước Wellington mới về đến London.

Rothschild gia tộc


Tin cho hay, đại quân của Napoleon đã thất bại hoàn toàn sau trận đánh suốt 8h, tổn thất một phần 3 số quân, nước Pháp đã thua trận.

Tuy nhiên, lúc này thông tin này đã trở nên vô nghĩa, Nathan đã kiếm được một lượng tiền gấp 20 lần so với tổng số của cải mà Napoleon và Wellington đã có được trong mấy chục năm chiến tranh.

Trận chiến Waterloo đã biến Nathan thành chủ nợ lớn nhất của chính phủ Anh để từ đó chi phối quyền phát hành công trái của nước này. Công trái Anh chính là chứng từ thu thuế của chính phủ trong tương lai, và nghĩa vụ nộp các khoản thuế của người dân Anh cho chính phủ đã biến tướng thành việc trưng thu thuế mà ngân hàng Rothschild đánh vào người dân.

Khi đã nắm giữ công trái Anh với số lượng áp đảo, trên thực tế Nathan là người đang quyết định giá trị của công trái, chi phối hoàn toàn lượng cung ứng tiền tệ của nước Anh, và như vậy, mạch máu kinh tế của nước Anh đã bị gia tộc Rothschild siết chặt.

Ngày nay, khi nhắc tới người giàu nhất thế giới, người ta thường chỉ nghĩ tới ba cái tên: Bill Gates, Warren Buffett và Carlos Slim. Ba người này chỉ thay đổi vị trí từ số 1 đến số 3 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, thực chất, những gia tộc quyền thế như Rothschild mới thực sự là những người giàu nhất thế giới, dù chưa bao giờ họ công khai lộ diện.

Theo Phunutoday
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.