Từ một người chuyên “mua của người chán, bán cho người cần”, cộng với những kinh nghiệm vốn có của bản thân và một chút nhạy cảm với thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn anh Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Thưởng Thưởng đã nắm trong tay khối tài sản “kếch sù”.

Anh Thưởng đang giới thiệu về chiếc sập hiện có giá lên tới cả tỉ đồng đã được anh mua lại từ một gia đình trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội

Bắt đầu từ: Quyết tâm

Theo lời anh kể, cách đây chừng hơn 4 năm, khi từ Bắc Giang lên Hà Nội cùng người em chuyên nhận chuyển nhà, văn phòng trọn gói cho các công ty, xí nghiệp và người dân, anh nhận thấy có quá nhiều vật dụng vẫn còn có thể sử dụng tốt, nhưng bị bỏ đi vừa lãng phí lại gây hại cho môi trường. Trong khi đó, không chỉ ở các vùng quê mà ngay tại Hà Nội còn có rất nhiều người đang khó khăn… Xuất phát từ suy nghĩ đó, anh xin thu mua lại với mức giá rẻ, rồi bán lại cho những người đang thực sự có nhu cầu.

Ban đầu, anh cũng chỉ dám thuê cửa hàng có mặt bằng khoảng 500m² ở bên Bắc Thăng Long làm nơi tập kết hàng hóa và trao đổi mua bán. Nhưng một thời gian ngắn sau đó, diện tích này đã trở nên quá tải buộc anh phải tìm được một nơi rộng hơn. Khu chợ đầu mối Bắc Thăng Long bị bỏ không từ nhiều năm, với diện tích có mái che lên tới 20.000 m² là địa chỉ đã được anh nhắm tới. Cứ như thế, từ số vốn khiêm tốn, tới nay anh đã có được khối tài sản khiến mọi người phải mơ ước. Nhưng khi chia sẻ về bí quyết làm giàu, anh chỉ gói gọn trong hai chữ: Quyết tâm.

Bằng chứng là sự quyết tâm đã giúp anh vượt qua không ít khó khăn, thách thức khi bước vào con đường kinh doanh vốn không phải là sân chơi của những người thiếu ý chí. Ngay khi anh kí hợp đồng với Tổng công ty Thương mại Hà Nội thuê lại toàn bộ diện tích chợ đầu mối bỏ không, hàng hóa vừa được chuyển đến thì người dân địa phương đã tới “quây” chợ và đòi gặp anh nói chuyện. “Thực sự, lúc đó tôi mới biết có rất nhiều gian hàng trong chợ đã được các hộ dân ở quanh đây mua lại. Chợ không hoạt động nên họ đành để không, vì vậy khi có người tự nhiên đến kinh doanh họ lên tiếng cũng là lẽ thường”, anh chia sẻ. Sau đó, mất gần 3 tháng kiên trì thuyết phục anh mới có thể kí kết để thuê lại từng ki-ốt với các hộ dân để có thể kinh doanh trên toàn bộ diện tích chợ.

Trong câu chuyện với tôi, anh thừa nhận mình cũng có chút duyên may. Có lần, khi nhân viên thu mua thông tin qua điện thoại, anh đã đoán được bộ bàn ghế gia chủ đang muốn bán đó là gỗ sưa. Anh chỉ đạo họ có thể mua với mức giá cao hơn so với thị trường. Khi hàng về đến nơi, anh đã biết đó là gỗ sưa. Với giá mua vào chỉ 2 triệu đồng, nhưng đã có khách hàng trả anh cả trăm triệu đồng, song anh chưa đồng ý bán. Hiện bộ bàn ghế đó đang được anh kê trong phòng làm việc để tiếp khách.

Tại show room của anh có rất nhiều sản phẩm mà khách hàng không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác

Phất lên nhờ “vận rủi”

Khi mới bước vào kinh doanh, anh cũng đã gặp không ít trở ngại xuất phát từ suy nghĩ của nhiều người đối với việc sử dụng đồ cũ. Đặc biệt là những người mới khởi nghiệp rất e dè khi dùng đồ cũ, họ cho rằng, các cửa hàng, cửa hiệu trước đó có bị thua lỗ, phá sản mới phải thanh lí. Mình sử dụng những vật dụng đó sẽ “mang” cái vận đen của chủ cũ. “Nếu người mua đồ cũ gặp rủi thì tôi phải là người đầu tiên vì tôi chính là người mua lại tất cả những đen đủi của họ. Trong khi việc kinh doanh của tôi lại đang tốt lên từng ngày”, anh cười hóm hỉnh.

Hiện khách hàng của anh rất đa dạng do anh có thể giải quyết nhu cầu của nhiều đối tượng, từ những người có thu nhập thấp cần những vật dụng thiết yếu cho cuộc sống với mức giá phải chăng theo phương châm “cũ người mới ta”, đến những ông chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng lớn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Anh còn cho biết thêm, dù đến đây mua đồ cũ nhưng nhiều khách hàng “cưỡi” ô tô cả vài tỉ đồng. Theo anh, họ là những người biết tính toán và quan trọng hơn là hàng hóa do anh cung cấp có thể đáp ứng tốt các nhu cầu, ngay cả khi đó là những hợp đồng lớn, cần đồng bộ cao về mẫu mã, sản phẩm

Về điều này anh giải thích: Ngoài mua lại đồ cũ từ các nơi, tôi còn tìm đến nguồn hàng là các sản phẩm mới của các công ty đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Họ chấp nhận bán gần với giá thành sản xuất, còn tôi phân phối trực tiếp đến người sử dụng, do đó, giá luôn rẻ hơn thị trường. Không chỉ có vậy, anh còn có những đội thợ lành nghề chuyên về điện tử, điện lạnh, đồ gỗ, nhôm kính để phục vụ các nhu cầu và sẵn sàng bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm đối với sản phẩm, nên khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng khi mua bán cùng anh.

Song không chỉ dừng lại ở việc mua đi, bán lại các vật dụng đã qua sử dụng, “Mục đích lớn nhất của tôi là trả lại cho khu vực này đúng với cái tên là chợ của nó. Đây sẽ là chợ đồ cũ lớn nhất Thủ đô. Mọi người sẽ đến đây giao dịch, mua bán, kí gửi thậm chí là để trưng bày các cổ vật có giá trị để khách thập phương có thể tới chiêm ngưỡng và thẩm định về giá trị. Tiến tới, khu chợ này sẽ thành một địa điểm du lịch có phần độc đáo, khác lạ của Hà Nội đối với du khách”, anh tâm sự về mong muốn của mình. Tuy nhiên, bản thân anh cũng ý thức được rằng để làm được những việc đó anh cần phải có thời gian chừng 5-10 năm nữa.

Thu Nga (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những “ông vua” mới nổi của Việt Nam

    Những “ông vua” mới nổi của Việt Nam

    08/08/2013 7:44 AM

    Họ được mệnh danh là những "ông vua", nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh mà họ lựa chọn.

  • Gia tài đáng nể của “vua đồng nát”

    Gia tài đáng nể của “vua đồng nát”

    12/05/2013 6:45 PM

    Từ một người chuyên “mua của người chán, bán cho người cần”, cộng với những kinh nghiệm vốn có của bản thân và một chút nhạy cảm với thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn anh Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Thưởng Thưởng đã nắm trong tay khối tài sản “kếch sù”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.