Với tầm nhìn và tham vọng lớn, Gautam Adani đã đưa Adani Group từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hoạt động hiệu quả bậc nhất châu Á.
Adani Group là tập đoàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, từ khai thác tài nguyên (khai thác than, dầu khí), dịch vụ cảng biển, vận tải đa phương thức (logistics), phát điện, kinh doanh dầu ăn và phân phối khí. Hiện tập đoàn này đang sở hữu cảng tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, Mundra.
Gautam Adani sinh năm 1962 trong một gia đình đông con tại bang Gujarat, Ấn Độ. Ông theo học Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, nhưng đến năm thứ hai thì ông quyết định từ bỏ việc học, bước vào đời. Dù gia đình sở hữu một xưởng dệt riêng tại Ahmedabad, nhưng Gautam Adani quyết định tìm cơ hội tại Mumbai, thành phố kinh tế phát triển sôi động nhất Ấn Độ khi mới 18 tuổi với vài trăm rupee trong người.
Ông xin vào làm ở một tổ máy phân loại kim cương tại Công ty Mahindra Brothers. Sau hai năm làm việc tại đây, Gautam quyết định bỏ việc, tự thành lập doanh nghiệp môi giới kim cương của mình. Ở tuổi 20, Gautam đã tích lũy được 1 triệu rupee, một số tiền không nhỏ trong những năm 1980. Sau đó, ông chuyển sang nhập khẩu và phân phối nhựa PVC khi nhìn thấy tiềm năng rất lớn của việc kinh doanh mặt hàng này.
Năm 1988, Gautam thành lập Công ty xuất khẩu Adani Limited, tiền thân của Adani Group ngày nay, chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Gautam cũng như nhiều doanh nhân thời đó đã chớp được thời cơ lớn, đó là chính sách tự do hóa nền kinh tế của Chính phủ Ấn Độ đầu thập niên 1990 để mở rộng hoạt động kinh doanh và thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Năm 1993, Chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch đầu tư xây dựng cảng biển Mundra và cho các công ty tư nhân tham gia đấu thầu và Adani Group đã được trao quyền đầu tư dự án này. Ngày nay, cảng Mundra đã trở thành hải cảng tư nhân lớn nhất ở Ấn Độ, với khả năng xử lý gần 80 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Với tầm nhìn kinh doanh và tham vọng của Gautam, Adani Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp thuộc sở hữu tư nhân phát triển chuyên nghiệp và nhanh, mạnh nhất Ấn Độ. Bên cạnh mảng kinh doanh cảng biển, Gautam Adani cũng đầu tư vào mảng phát điện, với việc sáng lập Adani Power Ltd (APL). Adani Power sở hữu nhà máy nhiệt điện có công suất 4.620 MW và trở thành nhà cung cấp nhiệt điện tư nhân lớn nhất đất nước này.
Adani cũng hợp tác với Sun Edison xây dựng nhà máy sản xuất điện từ tấm pin mặt trời với tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ USD tại quê nhà Gujarat. Trong năm 2014, Gautam đã mua cảng Dhamra ở miền Đông Ấn Độ từ Tập đoàn Tata trị giá 900 triệu USD và thỏa thuận mua lại một nhà máy điện ở miền Nam Ấn Độ. Dự án khai thác than tại Úc của Adani Group đang được Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cân nhắc rót khoản vốn 1 tỷ USD.
Sau hơn 33 năm chèo lái, Gautam Adani đã đưa Adani Group từ một nền tảng khiêm tốn trở thành một tập đoàn trị giá 8 tỷ USD. Tập đoàn này đã nhận nhiều giải thưởng danh giá như Giải thưởng Rolta Corporate 2008 cho hiệu suất vượt trội trong thương mại sau khi đánh giá hiệu suất của hơn 500 công ty. Cá nhân Gautam đã được trao “Giải thưởng xuất sắc trong quản lý” (2007).
Từ cuối năm 1994, Adani Enterprises lên niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ và cổ phiếu của Công ty chứng kiến bước tăng giá rất ngoạn mục. Adani Enterprises Ltd còn được đánh giá là một trong 50 công ty hoạt động hiệu quả nhất châu Á do Tạp chí Forbes bình chọn.
Giá trị vốn hóa thị trường của 3 công ty thành viên của Adani Group là Adani Enterprises, Adani Power và cảng Mundra và Khu kinh tế đặc biệt đã đưa Tập đoàn lọt vào Top 10 doanh nghiệp lớn nhất của Ấn Độ. Tài sản cá nhân của ông chủ Gautam Adani theo đó cũng tăng nhanh, ước tính vào khoảng 7,4 tỷ USD và đứng trong danh sách hơn 200 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.
Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.