Ngành công nghiệp giải trí đang góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia và giúp các công ty Hàn Quốc ăn nên làm ra trên thị trường quốc tế.

Video ca khúc Gangnam Style của rapper 34 tuổi PSY đã trở thành sản phẩm âm nhạc xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Trong vòng 3 tháng, bài hát này đã thu hút hơn 400 triệu lượt xem trên YouTube, đồng thời xếp thứ nhì tại hai bảng xếp hạng âm nhạc ở Anh và Mỹ.

Việc Gangnam Style trở nên phổ biến trên toàn thế giới đã được các công ty nắm bắt rất nhanh nhạy. PSY được mời đóng quảng cáo điện thoại di động cho LG, tủ lạnh Samsung và cả nước tăng lực. Các sản phẩm ăn theo cơn sốt Gangnam Style được bày bán rộng rãi tại nhiều quốc gia. Hai con trai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Đảng cộng hòa Mitt Romney nhảy theo vũ đạo của PSY để lấy lòng các cử tri Mỹ gốc Hàn. Thậm chí cả Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng ca ngợi đây là nhân tố thúc đẩy hòa bình thế giới.

Hiện tượng trên đã được chính phủ Hàn Quốc đặc biệt hoan nghênh. Kể từ khi nhậm chức năm 2008, tổng thống Lee Myung-bak đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "quyền lực mềm" trong việc nâng cao vị thế kinh tế nước này. Ông thậm chí còn thành lập một hội đồng để "tạo dựng thương hiệu quốc gia", tăng cường cứu trợ quốc tế và tổ chức nhiều sự kiện tầm cỡ, như Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2010.

Ngành công nghiệp giải trí đang giúp Hàn Quốc nâng tầm thương hiệu quốc gia. Ảnh: YouTube

Theo ông Ma Young-sam, Đại sứ phụ trách các vấn đề về ngoại giao của Hàn Quốc, âm nhạc không nằm trong kế hoạch thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, nó "rất có ích và rất quan trọng". Ông nói: "Khi người nước ngoài chú ý đến ca sĩ, họ sẽ dần yêu thích Hàn Quốc và mua nhiều đồ của chúng tôi hơn. Đây là cách chúng tôi đang theo đuổi".

Các nhà sản xuất lớn ở nước này cũng đang tích cực gây dựng thương hiệu quốc gia. Từng được biết đến với các sản phẩm bình thường như thép hay tàu chở hàng, các công ty Hàn Quốc hiện tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực cần gây dựng hình ảnh.

Samsung Electronics đang cạnh tranh tay đôi với Apple trong cuộc chiến giành thị trường smartphone cao cấp. Theo các nhà phân tích, trong 3 tháng qua, họ đã bán được khoảng 20 triệu chiếc Galaxy SIII. Hyundai cũng đang dần hoàn thành kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị để cạnh tranh với Audi hay BWM.

Đối với một số công ty, lợi ích từ ngành công nghiệp giải trí thậm chí còn rõ ràng hơn. Nhà sản xuất mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc - Amore Pacific - luôn duy trì được mức tăng trưởng hai chữ số tại Trung Quốc suốt nhiều năm qua. Ở đây, cụm từ "Made in Korea" đã trở thành biểu tượng của sự cao cấp. Ông Kim Bong-hwan, CEO của công ty này, cho biết sự nở rộ của phim ảnh và âm nhạc đã đóng góp rất lớn vào tốc độ phát triển của Amore.

Ông Jang Te-you, giám đốc sản xuất một số chương trình TV nổi tiếng tại Hàn Quốc cho rằng đó là do họ biết cách kết hợp giá trị gia đình truyền thống với thời trang tinh tế và lối sống hiện đại. Vì vậy, họ có thể dễ dàng thâm nhập cả các thị trường mới mẻ như Nga hay Nam Mỹ.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.