Ngay khi Hiệp định có hiệu lực 65% hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU sẽ hưởng mức thuế suất 0%, ông ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết trong cuộc họp báo chiều 4/8.

FTA Việt Nam - EU: 65% hàng Việt vào EU thuế suất 0%

Họp báo công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Ảnh: N.Thảo

Tại cuộc họp báo công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, trao đổi về những vấn đề quan ngại nhất phía EU trong đàm phán Hiệp định, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam ông Franz Jessen cho biết, thách thức đến từ 2 phía, và thuộc về sự chủ động của các Bộ trưởng và các đồng nghiệp.

"Phiên đàm phán mong chờ tiến hành vào mùa thu năm nay. Hiệp định này sẽ được tính từ ngày đầu tiên, ngày đầu tiên thực hiện tỷ trọng lớn đến 65% hàng Việt Nam nhập vào EU thuế suất 0%", Đại sứ cho hay.

Đại diện phía Việt Nam, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá, với mức độ đã đạt được EVFTA là Hiệp định toàn diện chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU.

Bộ trưởng nhấn mạnh, về xuất khẩu, Hiệp định cam kết mở thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định sẽ là cú huýnh quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EU giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu đặc biệt là nhữg sản phẩm 2 bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thuỷ sản của Việt Nam và máy móc, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn và một số nông sản của EU.

Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết nhằm đảm bảo một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn trong Hiệp định EVFTA sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam.

Các cam kết liên quan đến đầu tư, tự do hóa thương mại dịch vụ, mua sắm của Chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng sẽ mở ra cơ hội cho cả hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đảm bảo lợi ích tổng thể, cân bằng.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, sau khi Hiệp định chính thức được ký kết sẽ có hàng loạt công việc tiếp tục triển khai nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để cùng tìm ra dự án, chương trình hợp tác giữa các bên.

Thừa nhận có thuận lợi song khó khăn, thách thức lớn do đó Bộ trưởng cho rằng, bản thân từng doanh nghiệp qua việc nghiên cứu sẽ nhận thức đâu là thuận lợi để khai thác tối đa, nâng cao năng lực cạnh tranh chất lượng giảm giá thành và mở rộng xuất khẩu ra ngoài.
Riêng lĩnh vực nông nghiệp, theo Bộ trưởng, Hiệp định có hiệu lực các mặt hàng nông nghiệp, rau quả, thuỷ sản và gạo của Việt Nam sẽ được Liên minh dành cho những ưu đãi thuế suất. Do đó, doanh nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngược lại, một số sản phẩm EU có thế mạnh như lúa mỳ hoặc các sản phẩm hoa quả ôn đới, sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao mà Việt Nam đang thiếu sẽ được nhập vào Việt Nam.
Bộ trưởng khẳng định, Hiệp định giữa Việt Nam và EU hỗ trợ và bổ sung cho nhau, ít mang tính cạnh tranh. Đồng thời góp phần quan trọng Việt Nam hội nhập, tái cơ cấu nền kinh tế và đưa Việt Nam có vi trí quan trọng trong sân chơi rộng lớn.
Ngoài ra, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng thông tin thêm, trong 5 tiêu chí công nhận quốc gia có nền kinh tế thị trường, đến nay Liên minh Châu Âu đã công nhận Việt Nam có 2 tiêu chí và vừa công bố công nhận thêm tiêu chí.
Nguyễn Thảo (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.