Hiệp định góp phần tạo thêm động lực để tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu.
Ngày 5/10, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực pháp lí. Hiệp định sẽ mở ra một giai đoạn mới trong phát triển quan hệ thương mại song phương, góp phần tạo thêm động lực để tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu.
Nhân dịp này, Đại sứ các nước thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu về những cơ hội và thách thức khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực.
Họp báo giới thiệu về những cơ hội và thách thức khi Hiệp định FTA-EAEU chính thức có hiệu lực .
Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V Vnucov cho biết, đây là Hiệp định đầu tiên được kí kết giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và một quốc gia nước ngoài. Theo các cam kết tại Hiệp định, hai bên sẽ cắt, giảm thuế cho gần 90% dòng thuế và mở cửa thị trường đối với một số lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư.
Hai bên cũng cam kết tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ, quản lý hải quan, các rào cản kỹ thuật (TBT), các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), mua sắm Chính phủ, sở hữu trí tuệ, phát triển bền vững,... nhằm thuận lợi hóa tối đa thương mại giữa hai bên.
Đại sứ K.V Vnucov cũng nhấn mạnh những lợi ích mà Hiệp định mang lại cho cả hai bên: “Hiệp định này nhằm mục tiêu không chỉ gia tăng khối lượng thương mại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, công nghệ sử dụng nguồn nhân lực có chuyên môn. Kết quả của việc khởi động cơ chế này là Việt Nam sẽ có được quyến tiếp cận có tính ưu đãi đối với thị trường chung rộng lớn và đầy triển vọng của 5 nước với tổng GDP là gần 2,2 nghìn tỷ USD và bao gồm 183 triệu người tiêu dùng. Trong khi đó, nhóm liên minh kinh tế Á-Âu trên cơ sở ưu đãi cũng có thể xúc tiến các sản phẩm của mình vào Việt Nam, nơi có hơn 90 triệu người sinh sống”.
Tại buổi họp báo, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ các thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực hôm nay không chỉ là dấu hiệu đáng mừng dành cho cộng đồng doanh nghiệp, mà đồng thời đây là dấu ấn mang tầm chiến lược trong quan hệ truyền thống giữa hai bên.
Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều, số lượng dự án và quy mô đầu tư của Việt Nam với khối Liên minh này hiện còn ở mức khiêm tốn so với các đối tác khác. Vì vậy, các bên cần phải tận dụng Hiệp định này để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương.
“Nhằm tận dụng tối đa các cơ hội mà Hiệp định mang, lại hai bên cần đưa ra những biện pháp hỗ trợ cụ thể về vận tải, hải quan, chính sách, linh động giúp Hiệp định mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp và nền kinh tế của Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu. Hai bên hiện cũng đặt ra mục tiêu tham vọng đó là khối lượng thương mại song phương đạt 10 - 12 tỉ USD đến năm 2020. Để làm được điều này, phía Việt Nam mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời từ các Đại sứ quán, các Bộ, ngành của các nước thành viên Liên minh và Ủy ban Kinh tế Á - Âu trong việc thực thi Hiệp định một cách hiệu quả”, ông Hải chỉ rõ.
Tại buổi họp báo, Đại sứ các nước trong Liên minh kinh tế Á-Âu cũng chia sẻ những kế hoạch nhằm thực thi hiệu quả Hiệp định. Theo Đại sứ Nga K.V Vnucov, dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam và các ban ngành có thẩm quyền của Nga, nước này sẽ tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Liên bang Nga: Cơ hội hợp tác thương mại ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực” vào tháng 12 tới, và “Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư” tại Sankt-Peterburg vào ngày 14/10 này. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Nga nói riêng và các nước Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung tìm hiểu và hợp tác.
Khởi động từ tháng 3/2013, qua 2 năm đàm phán với 8 phiên chính thức và nhiều phiên họp giữa kỳ, Thủ tướng chính phủ các nước đã ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu tại Kazakhstan vào tháng 5/2015. Sau đó, Hiệp định đã được phê chuẩn bởi các quốc gia thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam./.
Phạm Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.