Không có “danh phận” trong công ty của mẹ nhưng em gái Cường đô la lại có sức ảnh hưởng lớn hơn hẳn anh trai nổi tiếng.

Không “danh phận”

Quốc Cường Gia Lai là Tập đoàn lớn về bất động sản. Có thời, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai nằm trong rổ VN30 – nơi tập trung những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng lý do khiến Quốc Cường Gia Lai được quan tâm nhiều, thậm chí bị “soi”nhiều chủ yếu lại nằm ở chỗ Cường đô la.

Nhắc tới Quốc Cường Gia Lai, người ta nghĩ ngay tới Cường đô la, một tay chơi khét tiếng, người từng khiến cộng đồng mạng “khuynh đảo” vì bộ sưu tập siêu xe trị giá trăm tỷ đồng. Sau Cường đô la, Nguyễn Thị Như Loan, bà chủ thực sự của Quốc Cường Gia Lai, mẹ Cường đô la mới được quan tâm.

Chính vì vậy, cái tên Nguyễn Ngọc Huyền My dường như bị lu mờ sau hai “cái bóng” quá lớn của mẹ và anh trai. Có thể nói ví von rằng ở Tập đoàn ngàn tỷ Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Ngọc Huyền My là người “không danh phận”.

Nguyễn Ngọc Huyền My, em gái Cường đô la (đeo kính)

Không danh phận vì cô lép vế trước người thân và vì cô không giữ chức vụ gì. Trong khi mẹ cô, bà Nguyễn Thị Như Loan lẫy lừng ở cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc QCG, anh Cường đô la của cô là Phó tổng giám đốc thì cô lại chỉ khiêm tốn với vị trí “cổ đông nhỏ lẻ”.

Với việc nắm giữ hơn 180 ngàn cổ phiếu QCG, Huyền My thậm chí còn có ít cổ phiếu hơn một số nhà đầu tư lướt sóng. Giá trị cổ phiếu QCG mà cô nắm giữ cũng rất khiêm tốn, chỉ là 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, anh Cường đô la của cô có 4 tỷ đồng. Tổng tài sản trên sàn chứng khoán của mẹ cô là 448 tỷ đồng.

Mới đây, cô càng đuối thế so với anh trai khi Cường đô la tăng thêm sức ảnh hưởng trên thương trường. Cuối năm 2013, Quốc Cường Gia Lai công bố đã bán 2 công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Nhà Quốc Cường (QCH) và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phát triển Nhà Hưng Thịnh.

Điểm đáng lưu ý chính là Nhà Quốc Cường (QCH) được chuyển nhượng cho Bà Lại Thị Hương Giang và ông Nguyễn Quốc Cường. Nhà Hưng Thịnh được bán cho 3 cá nhân là ông Nguyễn Quốc Cường, bà Lại Thị Hương Giang và ông Đinh Văn Hùng. Cả hai thương vụ đều diễn ra vào tháng 7/2013.

Như vậy, Cường đô la đã sở hữu một phần hai công ty con của Quốc Cường Gia Lai. Tuy giá trị thương vụ này không được tiết lộ nhưng chắc chăn số tiền mà Cường đô la bỏ ra để mua “con” của mẹ Như Loan là không hề nhỏ.

Trong khi đó, ngoài hơn 180 ngàn cổ phiếu QCG, Nguyễn Ngọc Huyền My không nắm giữ bất cứ thứ gì tại Quốc Cường Gia Lai.

Nhưng ảnh hưởng lớn

Nguyễn Ngọc Huyền My là cô gái bí ẩn. Trong khi mọi thông tin về anh trai lũ lượt xuất hiện trên mặt báo thì Huyền My rất im hơi lặng tiếng. Chẳng ai biết gì về cô ngoài thông tin cô là con của bà Như Loan, em của Cường đô la và cô sở hữu 180 ngàn cổ phiếu QCG.

Về thông tin, Huyền My có thể mờ nhạt, lép vế trước ông anh cả. Nhưng nếu đọc kỹ báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai, không ít người sẽ giật mình khi thấy ảnh hưởng to lớn của cô tới Tập đoàn có thời rất hùng mạnh này. Cô thậm chí còn có ảnh hưởng lớn hơn cả Cường đô la.

Nguyễn Ngọc Huyền My thường xuyên xuất hiện trong các nghiệp vụ liên quan tới “dòng tiền” của Quốc Cường Gia Lai. “Dòng tiền” này có phần lòng vòng, quanh co. Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 và cả năm 2013 của Quốc Cường Gia Lai, tính tới ngày 31/12/2013, Nguyễn Ngọc Huyền My nhận tạm ứng 98,3 tỷ đồng và trả tạm ứng 71,7 tỷ đồng. QCG cũng phải thu của cô khoản tiền tạm ứng lên tới 773 triệu đồng.

QCG không thuyết minh rõ Huyền My mua gì tại QCG mà chỉ công bố Huyền My đã trả trước tiền mua hàng. Số tiền lên tới hơn 4,5 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, số tiền “khủng” nhất là Huyền My giao dịch với QCG lên tới gần 191 tỷ đồng. Số tiền này được ghi nhận là “nhận tạm ứng”.

Mối quan hệ về tiền giữa Huyền My với Quốc Cường Gia Lai khá khó hiểu. Tại quý 2/2013, Huyền My vừa là “con nợ”, vừa là “chủ nợ” của Tập đoàn này. Cụ thể, Nguyễn Ngọc Huyền My cho QCG vay hơn 102,6 tỷ đồng nhưng vay lại 22,5 tỷ đồng. QCG không công bố lãi suất của các giao dịch này nên đây vẫn là uẩn khúc.

Như vậy, có thể thấy, về mặt tiền bạc, Nguyễn Ngọc Huyền My “vượt mặt” anh trai Cường đô la khi có mối quan hệ chặt chẽ với Quốc Cường Gia Lai. Nhưng về mặt quản lý, hiện tại, chỉ có Cường đô la sát cánh bên mẹ, nỗ lực giúp Quốc Cường Gia Lai vượt qua khủng hoảng.

Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.