Dù thế chấp cả tài sản riêng của bà chủ Nguyễn Thị Như Loan nhưng công ty Quốc Cường Gia Lai vẫn chật vật.

Thế chấp cả tài sản riêng của bà chủ

Những khó khăn của thị trường bất động sản đang dần trôi qua, nhiều công ty bất động sản hoặc lấy lại được phong độ, hoặc đã tìm được con đường đi tươi sáng hơn. Nhưng có vẻ như Quốc Cường Gia Lai không nằm trong danh sách may mắn này.

Hiện nay, Quốc Cường Gia Lai vẫn đang thiếu vốn và phải thế chấp đủ thứ, từ các dự án dang dở tới cả tài sản riêng của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan để có nguồn vốn lưu động.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015, tại thời điểm cuối quý 1, Quốc Cường Gia lai vẫn phải gánh chịu khoản nợ khủng. Nợ ngắn hạn của công ty là 109,52 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cuối năm 2014. Nợ dài hạn cũng giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức rất cao khi đạt 1.699 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Như Loan và con trai Nguyễn Quốc Cường

Để được ngân hàng giải ngân, Quốc Cường Gia Lai đã phải thế chấp rất nhiều tài sản như nhiều quyền sử dụng đất của một số lô đất ở Đà Nẵng; toàn bộ dự án khu dân cư 6A Phước Kiển; dự án nông trường cao su.

Không chỉ có vậy, Quốc Cường Gia Lai còn thế chấp tài sản thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Như Loan như 1 quyền sử dụng đất ở TphCM, 2 quyền sử dụng đất ở Pleiku. Thậm chí, số cổ phiếu QCG của bà Loan cũng bị thế chấp.

Khoản nợ khủng khiến Quốc Cường Gia Lai phải gánh chịu chi phí tài chính khủng. Trong quý 1, chỉ riêng với lãi vay, công ty nhà Cường đô la đã phải chi 3,55 tỷ đồng. Dù giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là con số rất lớn, bằng 56% lợi nhuận gộp.

Chi phí tài chính không phải gánh nặng duy nhất mà nợ khủng mang đến cho Quốc Cường Gia Lai. Hiện tại, công ty còn đang chật vật với những hợp đồng vay đến ngày đáo hạn. Cụ thể, vay ngắn hạn của công ty đang là 109,52 tỷ đồng. Cộng thêm những khoản vay dài hạn sắp đến ngày thanh toán là hơn 50 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai sẽ khó khăn vì tiền và các khoản tương đương tiền chưa tới 60 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai vẫn chật vật

Vay được tiền để đổ vốn cho các dự án đang dang dở là điều may mắn với Quốc Cường Gia Lai. Nhưng chính việc vay nợ kèm lãi suất đã “ăn mòn” lợi nhuận của công ty. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015, Quốc Cường Gia Lai chỉ đạt 503,52 triệu đồng, bằng 30% của quý 1/2014.

Giải thích cho việc lợi nhuận giảm sâu, Quốc Cường Gia Lai cho biết nguyên nhân là do chi phí đầu vào tăng. Chi phí đầu vào bao gồm giá vốn, chi phí tài chính và chi phí khác. Trong đó chi phí lãi vay (phần lớn là lãi vay) “đóng góp” lớn nhất vào “ăn mòn” lợi nhuận của công ty.

Trong kỳ, mặc dù bàn giao khá nhiều căn hộ và sản lượng điện được tiêu thụ khá cao nhưng hàng tồn kho của công ty vẫn là điều đáng bàn. Tại thời điểm cuối quý 1, hàng tồn kho của công ty là 4.134,56 tỷ đồng, chiếm 77% tài sản ngắn hạn và chiếm 59,4% tổng tài sản.

Giá trị hàng tồn kho cao ngất ngưởng trong khi đó doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong suốt 3 tháng đầu năm của công ty chỉ đạt 43,88 tỷ đồng.

Trong năm 2014, do phát hành cổ phiếu cấn nợ thành công nên Quốc Cường Gia Lai không còn mối quan hệ nợ vay với các cổ đông, trong đó đáng kể nhất là bà Như Loan và cô con gái Nguyễn Ngọc Huyền My. Sau cấn nợ, Huyền My không còn là chủ nợ của công ty nữa. Thay vào đó, cô ghi tên mình trong danh sách các triệu phú trẻ tuổi của Việt Nam nhờ nắm giữ lượng cổ phiếu QCG rất lớn.

Trong khi đó, doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Quốc Cường tiếp tục thua mẹ và em gái khi chỉ nắm giữ lượng cổ phiếu QCG có giá trị vài tỷ đồng.

Do Quốc Cường Gia Lai vẫn chật vật nên cổ phiếu QCG thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá. Chốt phiên ngày 1/6, QCG giảm 100 đồng/Cp và dừng ở mức 7.200 đồng/Cp.

Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.