Theo GS. James Bailey của Đại học Kinh doanh George Washington: "Sự nổi tiếng toàn cầu không thể giúp các CEO trốn tránh được các điều tra viên của chính phủ khi họ đến 'gõ cửa'".

Elon Musk (trái) và Sheryl Sandberg

Trong một bài viết thể hiện quan điểm trên CNN, GS. James Bailey cho rằng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lôi cuốn dường như rất dễ trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu.

Họ nắm bắt được điều đó và thường xuyên thể hiện quan điểm bằng việc tham gia TED Talks, xuất bản tự truyện bán chạy nhất và tích cực xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội không kém gì các ngôi sao.

Ngày càng nhiều giám đốc điều hành (CEO) biết phát triển thương hiệu của bản thân và tăng cường sức ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội.

Thậm chí, một CEO sắc sảo còn có thể sử dụng Twitter để chống lại những tin đồn hoặc tránh các "cơn ác mộng" về quan hệ công chúng.

Tuy nhiên, thực tế gần đây cho thấy quyền năng của mạng xã hội đối với các CEO nổi tiếng cũng có mặt trái của nó. Điển hình là trường hợp của CEO Tesla Elon Musk hay Giám đốc vận hành (COO) Facebook Sheryl Sandberg - cả hai đã trau dồi rất kỹ lưỡng các kỹ năng sử dụng mạng xã hội và nhận lại nhiều danh tiếng trên toàn cầu nhưng cuối cùng vẫn không thể tránh được khi các điều tra viên của chính phủ đến 'gõ cửa'.

Theo GS. James Bailey, các lãnh đạo của các tập đoàn có thể đạt được sự nổi tiếng còn dễ dàng hơn so các ngôi sao trong lĩnh vực khác nhờ quy mô tài sản mà họ nắm giữ.

Tuy nhiên, lãnh đạo một tập đoàn đa quốc gia trị giá hàng tỷ USD trong một thời kỳ đầy biến động luôn đi kèm với những trách nhiệm lớn lao, vượt xa các tác giả hay diễn viên nổi tiếng.

Hầu hết, hàng ngũ những người nổi tiếng toàn cầu đều là các ngôi sao trong làng thể thao và giải trí. Còn những người nổi tiếng trong các lĩnh vực khác như Tổng thống Mỹ Donald Trump hay cựu Tổng thống Barack Obama, nhà khoa học Vật lý Stephen Hawking,.. là rất hiếm.

Trong giới kinh doanh, luôn có những nhà lãnh đạo doanh nghiệp bí ẩn, nhưng chỉ một số ít như Henry Ford, Steve Jobs, Bill Gates hay Martha Stewart trở thành biểu tượng văn hóa. Họ thu hút sự chú ý của công chúng thông qua nhân cách lớn hoặc các công nghệ làm thay đổi cuộc sống.

GS. James Bailey cho rằng sự nổi tiếng gần đây của một số lãnh đạo doanh nghiệp có thể bắt nguồn từ một số yếu tố.

Đầu tiên, nhiều ngôi sao thể thao đã giảm sức hút bởi dính phải các vụ bê bối (liên quan đến doping hay hành vi quấy rối tình dục). Thể thao chuyên nghiệp nhìn chung đã bị chi phối nhiều bởi lòng tham (xem trọng tiền lương và tiền thưởng hơn chiến thắng).

Trong khi, trong quá khứ, các vận động viên được coi là anh hùng và luôn thấm nhuần phẩm chất của sự hy sinh và lòng can đảm. Còn hiện giờ, sự sa ngã của các ngôi sao thể thao có thể trở thành vết nhơ sự nghiệp và khiến công chúng thất vọng cũng như không thể tha thứ.

Thứ hai, niềm tin của công chúng vào các CEO đã tăng lên khi sự tin tưởng vào các nhà lãnh đạo chính trị giảm xuống.

Thứ ba, các CEO đã được trao quyền để thay đổi các ranh giới. Khoảng cách giữa các ngành đã bị làm mờ. Một CEO đầy tham vọng có thể gia tăng sức ảnh hưởng ra nhiều lĩnh vực, từ truyền hình đến chính trị, thể thao.

Trong khi đó, sự sùng bái của công chúng với các nhà lãnh đạo kinh doanh hiểu biết ngày càng tăng lên, nhất là khi họ xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng như Shark Tank.

Cuối cùng, mạng xã hội đã phủ sóng khắp nơi. Cách đây không lâu, việc tiếp xúc với các CEO chỉ giới hạn ở một số kênh tin tức kinh doanh truyền thống và phạm vi điều hành của các CEO nhưng ngày nay mạng xã hội đã giúp các CEO được biết đến nhiều hơn.

Thậm chí các tin đồn, vấn đề cá nhân và các căng thẳng nội bộ trong công ty của các CEO còn trở thành những tin tức"hot" với các phương tiện truyền thông.

Nhưng sự nổi tiếng luôn đi kèm với rủi ro. Danh tiếng được xây dựng trên nền tảng truyền thông xã hội có thể sụp đổ bởi một tweet hay một thông tin độc hại.

Sự nổi tiếng mang lại sự chú ý của công chúng có thể biến một CEO nổi tiếng trở thành mục tiêu. Hệ quả không lường trước có thể đè nặng lên vị CEO siêu sao khi phải đối mặt với các cổ đông và nhân viên.

Gia nhập hàng ngũ các CEO nổi tiếng đã dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng càng được công chúng quan tâm bấy nhiêu thì khi gặp "vận rủi" các CEO càng bị công chúng "quay lưng" lại bấy nhiêu, ngay cả khi đó là CEO lôi cuốn nhất.

Do đó, GS. James Bailey đưa ra lời khuyên: "Nguyên tắc tốt nhất cho các nhà lãnh đạo đầy tham vọng là hiểu rõ ranh giới giữa danh tiếng và sự háo danh - sau đó làm việc chăm chỉ để luôn ở bên phải của lằn ranh. Cựu Tổng thống Obama có một phương châm: 'Đừng làm những điều ngu ngốc. Đó là một khởi đầu tồi cho các CEO nổi tiếng'".

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.