Ngồi nhìn lại quãng đường đã qua, Tiến sỹ Lê Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Phát triển nguồn lực Hoa Anh Đào (Cty Hoa Anh Đào) trầm ngâm “cuộc đời kinh doanh của tôi là một chuỗi những quyết định khó khăn. Tuy nhiên, phải có những quyết định khó khăn ấy, mới có một Cty Hoa Anh Đào hiện tại”.

Đang là cán bộ một Sở của Hà Nội, có vị trí mà nhiều người mơ ước, con đường hoan lộ sáng lạn… năm 1998 ông chấp nhận bỏ hết để về tiếp nhận lại Trung tâm đào tạo tiếng Trung – Nhật của gia đình trước sự ngỡ ngàng đầy thắc mắc của đồng nghiệp. Thắc mắc, ngỡ ngàng vì thời điếm đó con đường công danh của ông đang ở “độ chín”, và thời điểm đó, việc từ bỏ một vị trí rất trong mơ đối với nhiều người để ra làm tư còn khá hiếm. Thế nhưng, với ông, lý do lại rất đơn giản. “Tôi thích làm kinh doanh hơn làm chính trị!. Hơn nữa, khi sinh thời bố tôi, một lão thành cách mạng Lê Tư Vinh (nguyên Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền quốc tế - Ban tuyên huấn Trung ương- PV) vẫn thường nói, tính tôi ngay thẳng, không biết “lựa” nên không làm chính trị được. Ngược lại, nếu làm kinh doanh thì sẽ giúp ích cho xã hội rất nhiều”.

“Bỏ sướng lấy khổ”

Và cái tính ngay thẳng ấy đã khiến ông gặp rất nhiều khó khăn khi lập dự án thành lập Trung tâm đào tạo nhân lực Hoa Anh Đào. Thời điểm đó, ông bỗng dưng nổi tiếng với bộ hồ sơ lên đến hàng chục con dấu mà vẫn không được phê duyệt. Chuyện của ông còn được đưa ra cả cuộc họp HĐND TP Hà Nội như một tiêu biểu cho những khó khăn của các DN, vì không muốn “bôi trơn” mà gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông tâm sự, tôi quyết định lập dự án đào tạo nhân lực cho các DN Nhật vì nhận thấy nhu cầu về nhân lực có chất lượng là rất cao. Đặc biệt, nhu cầu ấy không chỉ có ở các DN Nhật Bản đầu tư tại VN mà còn ở cả các DN tại Nhật Bản. Chính vì quyết tâm này đã đưa tôi đến với một trong những quyết định khó khăn nhất của cuộc đời.

Để có kinh phí đầu tư thực hiện ý tưởng này, ông đã mất nhiều đêm mất ngủ để đi đến quyết định bán 2 ngôi nhà, một ngôi nhà ở 35 Hàng Buồm gần 100m2 và một cơ ngơi hơn 1.000 m2 tại 156 Yên Phụ, Tây Hồ để lấy tiền đầu tư vào trường mới ở Hải Bối, Đông Anh.

“Nghĩ lại, tôi vẫn thấy đây là một quyết định thật khó khăn, vì với 2 cơ ngơi như vậy, rất nhiều người sẽ chẳng cần làm gì vẫn có thể sống thoải mái. Tuy nhiên, tôi chấp nhận đánh đổi để theo đuổi ước mơ của đời mình” - ông cười nói.

“Thời điểm đó, khi biết quyết định của tôi, rất nhiều bạn bè, anh em đều không hiểu tại sao ông này lại bỏ sướng để rước lấy cái khổ vào mình. Rất may là quyết định ấy của tôi được vợ hiểu và nhiệt tình ủng hộ”.

Tiến sỹ Lê Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Phát triển nguồn lực Hoa Anh Đào

Cuối cùng, sau rất nhiều công sức, dự án Hoa Anh Đào đã được triển khai, đi vào hoạt động với hệ thống đào tạo khép kín. Cùng thời điểm này, ông tiếp tục có một quyết định khiến rất nhiều người trong nghề ngạc nhiên.

Đó là trả lại giấy phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động để chuyển sang mô hình đào tạo du học sinh sang Nhật. Đối với các DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ thì đây là một trong những trường hợp hi hữu.

Bởi để có được giấy phép hoạt động XKLĐ thời điểm đó không phải là chuyện dễ dàng. Thế nhưng, với những người thực sự hiểu ông thì đây lại là một quyết định thể hiện tầm nhìn rất xa của một doanh nhân.

“Thời điểm đó, tôi thấy việc các bạn công nhân của mình đi XKLĐ có rất nhiều hạn chế. Thu nhập của các bạn không cao vì không được đào tạo hoàn chỉnh, gia đình tại Việt Nam thì gặp khó khăn khi phải chịu các loại chi phí vô lý để đưa các bạn đi XKLĐ… Trong khi đó, với cách làm mới, các bạn học viên hoàn toàn có thể nâng cao thu nhập, trong khi đó, các bạn vẫn đảm bảo được con đường học hành của mình”.

Cầu nối cho du học sinh Nhật

“Tôi thấy hầu hết các em đi XKLĐ về, mặc dù có mang được chút ít tiền về cho gia đình. Thế nhưng không phải bạn nào cũng tận dụng được nguồn vốn ấy để làm giàu. Vì các bạn không được đào tạo, không được học lên cao, không có một nghề cho mình. Đặc biệt, hầu như con đường học hành đã hoàn toàn khép lại với các bạn”, tiến sỹ Lê Minh Tiến chia sẻ. Chính vì thế, Cty Hoa Anh Đào đã chọn hướng mới: Liên doanh cùng Hiệp hội các trường Nhật ngữ Nhật Bản và Hiệp hội Lao động Nhật Bản để thành lập Liên doanh dạy tiếng Nhật đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho tới thời điểm này. Với mô hình này, học viên trước khi du học sang Nhật Bản sẽ được đào tạo tiếng Nhật và các kỹ năng theo yêu cầu công việc. Các “đơn hàng” đều được ký trực tiếp với các đối tác Nhật Bản. Qua đó, thu nhập của du học sinh cũng được nâng cao hơn, trong khi họ vẫn có thể theo đuổi ước mơ được học hành đầy đủ của mình”.

Khác với nhiều cơ sở khác, Cty Hoa Anh Đào lựa chọn phương thức đào tạo ngắn hạn, tập trung với thời gian 6 tháng. Phương thức này đã tạo nên sự chuyên sâu. Các học viên không chỉ được dạy ngôn ngữ Nhật, phương pháp học… mà còn được trang bị những kiến thức về văn hóa, phong cách, lối sống, tác phong công việc của người Nhật.

Đặc biệt học viên được sử dụng giáo trình được Bộ Giáo dục Nhật Bản ban hành chính thức, do đối tác Trường Nhật ngữ thế kỷ 21 TOPA ở Tokyo gửi sang cùng các giảng viên chuyên nghiệp người Nhật. Chính vì thế, trên thực tế, 100% du học sinh của Cty Hoa Anh Đào hoàn tất các khâu trong hồ sơ du học và đạt visa của Chính phủ Nhật Bản. Ông Tiến cho biết, học sinh du học có thể vừa học vừa làm. Sau khi kết thúc hợp đồng, các bạn có thể lựa chọn học tiếp lên cao đẳng, đại học hoặc thạc sỹ tại các trường của Nhật.

Rất nhiều trường hợp du học sinh đã đi theo con đường này và hiện đang sống và làm việc tại Nhật Bản như một công dân của đất nước này. “Tới thời điểm này, tôi rất vui vì đã truyền được nhiệt huyết của mình cho các em. Đó là học tập và luôn phấn đấu để theo đuổi con đường lập nghiệp của mình. Cho tới nay, Hoa Anh Đào đã đào tạo và là cầu nối đưa trên 1.200 học viên Việt Nam sang Nhật Bản du học.

Nhờ được đào tạo bài bản, trúng đích, các em qua đó vừa đi học, vừa làm thêm nhưng vẫn có thể có thu nhập từ 40 tới 70 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ để các em trang trải chi phí cho việc đi du học của mình. Hơn nữa, các em khi về nước đều thành đạt nhờ thời gian học tập tại Nhật” - ông Tiến mãn nguyện.

Tôi mong giúp được nhiều người hơn nữa

Theo tiến sỹ Lê Minh Tiến, sắp tới Cty Hoa Anh Đào sẽ tiếp tục mở rộng trung tâm đào tạo, xây dựng tòa nhà 35 tầng trên diện tích 3.000 m2 với các dịch vụ khép kín. Khi đó, nơi đây sẽ là Trung tâm đào tạo tiếng Nhật và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu Việt Nam.

“Khi dự án này hoàn thành Hoa Anh Đào sẽ có điều kiện để thực hiện điều đó. Vì nhu cầu từ phía Nhật là rất lớn. Đặc biệt, với các bạn có chí hướng, hệ thống giáo dục Nhật Bản sẽ là một nên tảng vững chắc cho các bạn khi trở về nước. Và trên thực tế, có rất nhiều bạn du học sinh khi đi chỉ có tấm bằng THPT, nhưng khi về đã có trong tay tấm bằng đại học của Nhật Bản, đủ tự tin, đủ vốn để mở DN, tự mình làm chủ chính mình”.

Trước khi chia tay, tôi hỏi “Cho tới giờ, anh có thấy tiếc vì một quyết định nào chưa?”, ông trả lời, ánh mắt đầy tự tin “Tôi chỉ thấy tiếc là chưa giúp được nhiều hơn nữa các bạn trẻ trong việc tiếp tục con đường học hành, lập thân, lập nghiệp. Còn đối với những quyết định khó khăn ấy, tôi nghĩ rằng bất cứ doanh nhân nào cũng phải trải qua. Vả lại, nếu không có những quyết định ấy thì sẽ không có một Hoa Anh Đào thành công như ngày hôm nay”.

Được biết, ngày 11/10/2013 Tiến sỹ Lê Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Hoa Anh Đào được vinh danh và tặng cúp vàng “Doanh nhân ưu tú Đất Việt” trong sự kiện chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2013. Đây chỉ là một trong hàng loạt những danh hiệu ghi nhận của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với chặng đường 20 năm thành lập và phát triển từ Cty Hoàng Lê - chuyên đào tạo ngoại ngữ đến Cty Hoa Anh Đào - một liên doanh trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa Cty Hoa Anh Đào với các Cty, Hiệp hội nhà trường Nhật Bản.

Triều Châu (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân "bỏ sướng, rước khổ vào thân"

    Doanh nhân "bỏ sướng, rước khổ vào thân"

    21/10/2013 4:43 PM

    Ngồi nhìn lại quãng đường đã qua, Tiến sỹ Lê Minh Tiến, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Phát triển nguồn lực Hoa Anh Đào (Cty Hoa Anh Đào) trầm ngâm “cuộc đời kinh doanh của tôi là một chuỗi những quyết định khó khăn. Tuy nhiên, phải có những quyết định khó khăn ấy, mới có một Cty Hoa Anh Đào hiện tại”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.