Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang rao tuyển với mức thu nhập hấp dẫn tạo cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, số lượng tuyển không nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu.
Tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đà Nẵng, hiện nay, các doanh nghiệp rao tuyển với số lượng lên đến hàng ngàn lao động. Chẳng hạn như Công ty TNHH TCIE Việt Nam, Công ty thành viên của Tập đoàn Tan Chong, chuyên sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô-tô nhãn hiệu Nissan tại Việt Nam tuyển 100 công nhân tuổi từ 22 đến 35 làm việc theo ca chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ô-tô. Để đáp ứng yêu cầu kinh doanh, Công ty Cổ phần thương mại Visnam cũng đăng tuyển 30 lao động làm các công việc về lễ tân với mức lương khởi điểm từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Công ty Silvershores tuyển 80 lao động làm công việc lễ tân, phục vụ với mức thu nhập hấp dẫn theo thỏa thuận với yêu cầu không chú trọng bằng cấp nhưng phải biết tiếng Trung...
Người lao động tìm việc tại Chợ việc làm ở Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành Dệt may hiện đang thiếu nhiều lao động. “Do yêu cầu mở rộng quy mô sản xuất và đáp ứng các đơn hàng nhiều trong đầu năm nên doanh nghiệp cần tuyển lượng lớn lao động” – ông Diệp nói. Tại nhiều khu công nghiệp như Hòa Khánh, An Đồn, Hòa Cầm..., các doanh nghiệp hiện cũng đăng bảng tuyển lao động với số lượng lớn. Chẳng hạn như Công ty Keyhintoy Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) tuyển khoảng hơn 700 lao động, trong đó gồm 500 lao động phổ thông, 200 công nhân may và 5 nhân viên thông thạo tiếng Trung với mức lương hấp dẫn là từ 3,8 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty Cp SX thương mại Hữu Nghị (Khu công nghiệp An Đồn) tuyển 300 lao động may giày xuất khẩu với mức lương từ 3-5 triệu đồng/tháng...
Đứng tần ngần tại bảng tuyển dụng trước cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh, chị Nguyễn Thu Sương (33 tuổi, ở tỉnh Nghệ An) nói: “Các doanh nghiệp tuyển khá nhiều nhưng mình đang so sánh mức lương và chế độ đãi ngộ tại các đơn vị để nộp hồ sơ”. Chị Sương cho biết, trước đây chị có làm công nhân may cho 1 doanh nghiệp tại Đà Nẵng được hơn 1 năm thì nghỉ việc về quê lấy chồng rồi sinh con. Bây giờ con gái đã được 2 tuổi nên vợ chồng chị gửi cho ông bà nội ở quê chăm sóc và khăn gói vào Đà Nẵng tìm việc.
Hầu hết các doanh nghiệp cần tuyển lao động phổ thông với số lượng lớn chủ yếu là các doanh nghiệp dệt may, giày da, cơ khí, gò hàn... Ước tính, Theo thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp Đà Nẵng, hiện nay tại 6 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố hiện thiếu hàng ngàn công nhân. Thiếu lao động nhiều nhất có thể kể đến là ngành dệt may. Hàng loạt các doanh nghiệp Dệt may đang tuyển nhiều lao động như: Công ty dệt 19-5 tuyển 50 công nhân may, Công ty dệt 29-3 tuyển 500 công nhân may, Công ty Cp SX thương mại Hữu Nghị tuyển 300 công nhân may, Công ty CPTM Vinatex Đà Nẵng tuyển 100 công nhân may... nhưng số lao động dự tuyển vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu.
Thực ra, thiếu lao động là khó khăn chung của ngành Dệt may cả nước. Với hàng loạt các hiệp định Thương mại tự do (FTA) như Việt Nam - EU, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhân lực cho ngành dệt may đã và đang trở nên bức thiết tại Việt Nam. Dự kiến để đáp ứng yêu cầu, ngành Dệt may cần khoảng 3 triệu lao động vào năm 2020. Như vậy, nhẩm tính, bình quân mỗi năm ngành Dệt may cần thêm khoảng 100.000 lao động, đó là chưa kể tình trạng lao động bỏ việc.
Trong khi ở Đà Nẵng, nguồn cung lao động về dệt may cũng như các ngành cần lao động phổ thông đang khan hiếm bởi hầu hết các địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế... trước đây là nơi cung cấp số lượng lớn lao động cho Đà Nẵng thì nay đã tự giải quyết việc làm cho lao động địa phương từ các khu công nghiệp trên địa bàn. “Bây giờ có bao nhiêu lao động dự tuyển là cứ dùng ngay. Dù đối với nhiều lao động chúng tôi phải đào tạo từ đầu hoặc đào tạo lại rất vất vả thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc” – giám đốc một doanh nghiệp dệt may tại Khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết.
Mộc Miên (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.