Ám ảnh của những thước phim ngày cũ vẫn còn đong đầy với hình ảnh cặp tình nhân đắm say, bước nhảy trong không gian đầy âm thanh dìu dặt phát ra từ chiếc máy đọc đĩa than cũ kỹ hình hoa loa kèn...

Bộ sưu tập đĩa than của ông Ngô Quốc Dũng, chủ công ty kinh doanh đĩa than diathan.vn.

Những hình ảnh xưa cũ tưởng như chỉ có trong phim ấy đang dần được dần phổ biến khi đĩa than bắt đầu cuộc chinh phục mới của mình: hút hồn người yêu nhạc.

Đĩa than ra đời đã ngót 100 năm, nhưng đã bị quên lãng trước sức mạnh của thế giới số. Người nghe nhạc không khó tính thường chọn cách nghe nhạc đơn giản với iPod, điện thoại, máy nghe nhạc mp3, máy tính... Nhưng không vì thế mà đĩa than mất đi vị thế của mình.

Cách đây vài năm, trào lưu đĩa than đã quay lại. Theo Nielsen, doanh số bán đĩa tại Mỹ cao đột biến; năm 2011 đạt 3,5 triệu đĩa, tăng 25% so với năm trước đó. Ở Việt Nam, trào lưu quay trở lại với đĩa than cũng đang diễn ra mạnh hơn dù vẫn còn âm thầm. Tại TP.HCM, ước tính có khoảng 10 công ty chuyên kinh doanh đĩa than và các linh kiện đi kèm, đó là chưa kể đến những người kinh doanh hàng xách tay.

Làng nhạc Việt Nam cũng đã bắt đầu có kế hoạch phát hành đĩa than. Ca sĩ Mỹ Linh là người tiên phong ra album Tóc ngắn Acoustic bằng đĩa than. Đây là cuộc chơi tốn kém, vì công nghệ ép đĩa than không phổ biến ở Việt Nam. Đĩa than cũng được xác định là sản phẩm dành cho những người sành chơi nhạc và có nhu cầu thưởng thức âm nhạc chất lượng cao. Giá bán đĩa than không rẻ, từ 500.000 đồng/đĩa của ca sĩ ngoại cho tới hơn 1 triệu đồng/đĩa của ca sĩ Việt.

Ông Ngô Quốc Dũng, chủ công ty kinh doanh đĩa than diathan.vn, cho biết không phải ca sĩ nào cũng làm đĩa than. Việc thu trực tiếp, không có công nghệ âm thanh hỗ trợ sẽ khiến những nhược điểm của giọng ca được phơi bày ra hết. Do đó, chỉ những giọng ca thật đẹp và điêu luyện mới dám nghĩ đến làm đĩa than. Ông cũng cho biết sắp tới diathan.vn sẽ hỗ trợ cho một vài ca sĩ ra đĩa than.

Thông thường, người dùng khi nghe đến đĩa than sẽ nghĩ rằng đây là đồ cổ, mà đồ cổ thì hiếm và đắt. Tuy nhiên, một số hãng nổi tiếng như Project Audio (Áo), Triangle (Pháp), Usher (Đài Loan), Kef và Arcam (Anh), Elac và Thorens (Đức)... đã cho ra đời nhiều dòng máy, loa phục vụ cho sở thích nghe nhạc từ đĩa than với giá dễ chịu. Chúng được thiết kế nhỏ gọn và có giá từ 16-24 triệu đồng. “Những dòng máy này giá chỉ bằng 1 chiếc iPhone nhưng lại cho ra âm thanh hoàn toàn khác biệt”, ông Dũng cho biết. Tất nhiên, cũng có những dòng máy giá rất cao, từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng/bộ. Chẳng hạn như dòng mâm đĩa Goldmund Reference II có giá 4,6 tỉ đồng.

Theo Lan Ca (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đĩa than quay lại

    Đĩa than quay lại

    09/11/2012 2:48 PM

    Ám ảnh của những thước phim ngày cũ vẫn còn đong đầy với hình ảnh cặp tình nhân đắm say, bước nhảy trong không gian đầy âm thanh dìu dặt phát ra từ chiếc máy đọc đĩa than cũ kỹ hình hoa loa kèn...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.