Vừa qua, Bộ Tài chính có công văn 14813/BTC-CST gửi xin ý kiến các Bộ, ngành về việc giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, thịt gà, phụ phẩm và trái cây.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu các mặt hàng thịt gà đã chặt mảnh và phụ phẩm sau giết mổ, đông lạnh từ 20% xuống 18%. Mức thuế suất 18% tương ứng với mức cắt giảm năm thứ 1 trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đề xuất của Bộ Tài chính được thực hiện trong bối cảnh người dân chuyển dần từ tiêu thụ thịt lợn sang thịt gà, khiến sản lượng nhập khẩu mặt hàng này gia tăng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, so với cùng kỳ năm 2018.

Thuế nhập khẩu các mặt hàng thịt gà được Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 20% xuống 18%. Ảnh minh họa.

Trong ngành nông nghiệp, nhóm mặt hàng thịt gà vốn được bảo hộ cao, ít khi được cắt giảm thuế quan hoặc được cắt giảm vào giai đoạn cuối cùng của các hiệp định. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cổng thông tin Chính phủ, với mức thuế 20% hiện nay, giá gà nhập khẩu vẫn thấp hơn gà trong nước.

Đánh giá tác động của phương án, Bộ Tài chính cho rằng người tiêu dùng được hưởng lợi do giá thành giảm, đồng thời thị trường có cơ hội đón nhân thêm nhiều nguồn hàng nhập khẩu mới ngoài Mỹ, Brazil và Ba Lan như hiện nay.

Trong khi đó, xét theo kim ngạch nhập khẩu được hưởng ưu đãi thông thường (MFN), nguồn thu dự kiến giảm khoảng 3 triệu USD nếu thuế giảm còn 18%.

Bên cạnh thịt gà, Bộ Tài chính cũng xin ý kiến giảm thuế nhập khẩu thịt lợn tươi và ướp lạnh, trừ thịt nguyên con và nửa con, trừ thịt mông đùi và vai, từ 25% xuống 22%.

Mức này tiệm cận với mức thuế suất cắt giảm năm 2019 theo Hiệp định CPTPP là 21,6%, do biểu thuế MFN không có mức thuế suất 21% nên quy định mức thuế suất 22%. Theo Bộ Tài chính, điều chỉnh này có thể làm tăng số thu ngân sách nhà nước từ việc tăng sản lượng nhập khẩu.

Ngoài ra, trong công văn lần này, Bộ cũng đề xuất phương án giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng táo tươi và nho tươi từ 10% xuống 8%. Phương án này dự kiến làm giảm 3,7 triệu USD ngân sách, nếu tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2018.

Tại công văn ngày 8/11, Đại sứ quán Mỹ kiến nghị giảm thuế suất các mặt hàng thịt gà từ 20% xuống 14,5% trong năm 2020 và 0% vào năm 2028; đồng thời giảm thuế nhập khẩu táo tươi, nho tươi Mỹ xuống còn 0% năm 2020.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, cả nước dự kiến thiếu hụt hơn 200.000 tấn thịt lợn trong 3 tháng cuối năm. Trong khi đó, mặt hàng thịt gà tại các địa phương cũng có xu hướng tăng giá mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây.

Lan Anh (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.