Sau khi kết luận vụ án, 9g35 sáng 13-1, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX xử phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về hai tội lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu.

Cùng với Huyền Như, bị cáo Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng ngân hàng Viettinbank) cũng bị VKS đề nghị mức án tù về tội lừa đảo. Tuấn bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 1.678 tỷ đồng của 4 công ty: Thái Bình Dương, Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên.

Huyền Như phạm tội khi đang mang thai và hiện đang nuôi con nhỏ nhưng số tiền bị cáo chiếm đoạt là đặc biệt lớn, hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng mức án chung thân.

Huyền Như phải bồi thường, không phải VietinBank

Về trách nhiệm bồi thường, đại diện VKS cho rằng, trong các phiên xét hỏi, thẩm vấn tại tòa, đại diện các nguyên đơn dân sự, bị hại của vụ án đều yêu cầu VietinBank trả tiền cho 15 đơn vị này là không có cơ sở. Bởi mọi diễn biến, hành vi lừa đảo của Huyền Như đều diễn ra bên ngoài trụ sở của VietinBank. Theo đại diện VKS thì bởi tin vào Huyền Như và lòng tham được hưởng lãi suất cao ngoài lãi suất quy định của ngân hàng nên những cá nhân, cơ quan này đã bị Huyền Như lừa đảo và chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng.

Đại diện VKS cũng khẳng định rằng cáo trạng của VKSND Tối cao đã truy tố đúng người đúng tội đối với cả 23 bị cáo và cáo buộc Như chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng là chính xác. Yêu cầu của các nguyên đơn dân sự và bị hại về trách nhiệm của VietinBank là thiếu căn cứ.

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tiền tệ trong tình trạng kinh tế suy thoái, doanh nghiệp thiếu vốn làm ăn, gây ảnh hưởng lớn đến dư luận chung của Nhà nước, doanh nghiệp mất lòng tin lẫn nhau, khách hàng mất lòng tin vào ngân hàng, các tổ chức tín dụng mất lòng tin với nhau. Đây là những thiệt hại phi vật chất không thể cân đong đo đếm được.

VKS cũng yêu cầu các cơ quan chức năng đưa tin kịp thời phòng ngừa cho xã hội.

* Trước đó, sáng 13-1, phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như bắt đầu muộn hơn thường ngày (gần 9g sáng). Theo thông báo của chủ tọa, kiểm sát viên dự khuyết sẽ thực hiện quyền công tố tại phiên tòa.

Trước đó, có 2 người tham gia tố tụng là KSV Nguyễn Thanh Nhã và KSV Phạm Thị Thu Hà. Tuy nhiên do lý do sức khỏe nên KSV Trần Ngọc quang (KSV dự khuyết) đã thay KSV Phạm Thu Hà để thực hiện quyền công tố. Ông Quang đã theo dõi phiên tòa nhiều ngày vừa qua.

Đồng thời chủ tọa phiên tòa cho biết, có 5 luật sư là luật sư bảo vệ quyền lợi của nguyên đơn dân sự, bị hại gửi đơn kiến nghị yêu cầu được tiếp tục thẩm vấn đại diện VietinBank và đề nghị VietinBank phải trả lời. Tuy nhiên, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, chủ tọa phiên tòa cho biết có 31 luật sư đặt câu hỏi với đại diện VietinBank và trong phiên xét xử trước HĐXX đã thông báo vào phần tranh tụng thì VietinBank sẽ phải tranh tụng tại tòa. Bởi vậy, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

H.Điệp (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    29/09/2015 8:09 AM

    Bà Bùi Như Ý - Phó tổng giám đốc VietinBank và bà Lê Thu Thủy - Phó chủ tịch SeABank chính thức là thành viên Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn.

  • Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    13/09/2015 9:46 AM

    Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục có thêm quyết định đình chỉ một lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), chỉ định nhân sự mới từ Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

  • Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    29/07/2015 3:28 PM

    Đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế, NHTMCP Công Thương VN (VietinBank) không chỉ vượt khó thành công mà còn tăng trưởng mạnh ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất để luôn duy trì vị thế số 1 trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay. “Chèo lái” con thuyền ấy là một Chủ tịch HĐQT - người duy nhất thuộc thế hệ 7x của hệ thống NHTM nhà nước.

  • 3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    07/05/2015 1:35 PM

    Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.

  • Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    22/04/2015 1:27 PM

    Ngày 21.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 980/TB - TTCP Việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) do Phó Tổng thanh tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 20.4. Tại kết luận này, TTCP đã chuyển 6 vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm tại VietinBank cho cơ quan điều tra.

  • Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    09/01/2015 9:54 AM

    Ngày 7/1, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đọc bản tuyên án đối với Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.