Ngày 21.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 980/TB - TTCP Việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) do Phó Tổng thanh tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 20.4. Tại kết luận này, TTCP đã chuyển 6 vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm tại VietinBank cho cơ quan điều tra.

Kết luận nêu rõ, Thanh tra Chính phủ tập trung thanh tra theo 03 nhóm nội dung liên quan đến hoạt động chủ yếu của VietinBank, nhằm đánh giá khách quan việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động tín dụng; hoạt động đầu tư tài chính; mua sắm trang thiết bị, tài sản, thuê tài sản và trích lập, sử dụng các quỹ của VietinBank trong thời kỳ từ năm 2009 đến 2012.

Theo đó, bên cạnh những nỗ lực và những thành tích đạt được, VietinBank còn để xảy ra một số khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra.

Hoạt động tín dụng, VietinBank để xảy ra sai phạm trong huy động vốn và cho vay. Việc huy động vốn: Cơ cấu nguồn vốn cho vay trung, dài hạn mất cân đối, Vietinbank phải sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để bù đắp cho trung, dài hạn. Một số chi nhánh huy động tiền gửi với lãi suất vượt trần 14% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; chi hoa hồng môi giới, chi tiếp thị bằng tiền mặt không đúng quy định; thực chất là lách quy định về trần lãi suất để chi tăng lãi suất tiền gửi cho khách hàng.

Về cho vay, VietinBank có sai phạm ở hầu hết các khâu của quá trình cho vay như: Khâu thẩm định phê duyệt cho vay, khâu giải ngân, khâu kiểm tra sử dụng vốn vay, về tài sản đảm bảo, cơ cấu nợ và phân loại nợ.

Hoạt động mua sắm tài sản, thuê tài sản và trích lập, sử dụng các quỹ đã để xảy ra những vi phạm mang tính hệ thống, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của VietinBank như: VietinBank đã đầu tư mua tài sản là nhà đất nhưng không lập dự án đầu tư, không lập hội đồng thẩm định; Mua tài sản là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở nhằm xử lý nợ, nhưng xác định giá trị tài sản cao hơn định giá khi thế chấp tài sản; Có tài sản chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng VietinBank vẫn thực hiện hợp đồng giao dịch hoặc đặt cọc…Việc đầu tư thuê đất tại Ciputra không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, VietinBank phân loại nợ không đúng quy định, phân loại nhóm 1 nhưng có khi là nhóm 2, nhóm 3, thậm chí là nhóm 5, kéo dài thời gian giải ngân và ân hạn. Đơn cử, tại Cty TNHH MTV cho thuê tài chính VietinBank, TTCP kiểm tra 26 hồ sơ cơ cấu nợ với tổng trị giá cho thuê là hơn 406 tỉ đồng, thấy tỷ lệ nợ xấu là 11,06%, trong khi đó, Cty này phân loại nợ xấu chỉ có 4,08%.

Trong hoạt động đầu tư tài chính, VietinBank cũng sử dụng vốn trái phiếu chính phủ không đúng cam kết trong cáo bạch, huy động không đạt được mục tiêu của đề án, hiệu quả sử dụng vốn thấp, trong khi việc đầu tư trái phiếu vào các doanh nghiệp của VietinBank còn nhiều vi phạm...

Chuyển 6 vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm

Qua hàng loạt sai phạm được phát hiện sau thanh tra ở VietinBank, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thực hiện, chủ trì thực hiện một số việc sau:

Kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm về việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quyền chủ sở hữu; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Hội đông quản trị, nhất là trong việc đầu tư thuê đất tại Ciputra.

Tiếp nhận một số vụ việc có vi phạm do TTCP chuyển đến, cần đưa vào đối tượng được theo dõi, kiểm soát tín dụng đối với những vụ việc. Cụ thể: Cty Cổ phần xi măng Công Thanh và nhóm khách hàng liên quan, có dư nợ tại thời điểm 31.12.2012 là 7.909 tỷ đồng; Cty TNHH Tập đoàn Bitexco dự nợ là 1.699 tỷ đồng; Cty Cổ phần Tập đoàn Giấy Tân Mai dư nợ là 3.665 tỷ đồng; Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Ngân Bình dư nợ hơn 1.277 tỷ đồng.

Ngoài ra, TTCP còn chuyển Cơ quan điều tra một số vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm (lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng) qua thanh tra tại VietinBank như: Cty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Ninh Bình; Cty TNHH Thương mại 2-10; Khách hàng Trần Văn Sơn, đều vay vốn tại Vietinbank Hoàng Mai; Cty TNHH Nam Long vay vốn tại Vietinbank Nhà Bè; Cty TNHH Trường Ngân vay vốn tại Vietinbank – Chi nhánh Nam Sài Gòn; Bà Hàn Thị Phước và Đào Anh Tuấn vay vốn tại Vietinbank – Chi nhánh Tây Hà Nội.
Xuân Hải (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.