Lợi nhuận sau thuế của Lotte trong quý III đã giảm tới 91% so với cùng kì năm ngoái, trong bối cảnh cuộc chiến quyền lực trong nội bộ gia đình họ Shin vẫn chưa có hồi kết.

Lotte Center Hanoi. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, doanh thu của Lotte tăng 6,9% trong quý III lên mức 7.218 tỉ Won (6,25 tỉ USD) so với quý III/2014, lợi nhuận gộp tăng 2,9%, đạt 2.240 tỉ Won. Tuy nhiên chi phí bán hàng, tổng hợp và hành chính (SG&A) tăng cao, tới 9,3% đã khiến lợi nhuận ròng giảm mạnh, chỉ còn chưa tới 10% so với cùng kì năm ngoái

Hầu hết các mảng kinh doanh của Lotte trong kỳ đều hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt, mảng siêu thị (Hypremarket) – luôn chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất toàn tập đoàn – lãi vỏn vẹn 6 tỉ Won trong quý III/2015, chỉ bằng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, mảng kinh doanh trung tâm thương mại (Deparment store) và tài chính (Finance) cũng là vùng trũng trong báo cáo của Lotte 9 tháng đầu năm với mức lợi nhuận giảm mạnh.

Tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc tính theo doanh thu giải thích rằng lợi nhuận giảm mạnh chủ yếu do chi phí SG&A tăng lên ở các chuỗi cửa hàng/ siêu thị mới mở, cùng với chi phí đội lên do đóng cửa một loạt siêu thị ở Trung Quốc.

Tính tới thời điểm cuối tháng 10, Lotte sở hữu 343 siêu thị/TTTM ở trên thế giới, tập trung phần lớn ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, số lượng siêu thị dưới thương hiệu Lotte Mart cũng đã tăng nhanh lên con số 11 kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt cách đây 5 năm.

Tình hình kinh doanh của Lotte đã liên tục đi xuống trong 3 năm qua. Lợi nhuận của tập đoàn 67 năm tuổi này sau khi đạt đỉnh 1,158 tỉ USD năm 2012 đã giảm liên tục còn 886 triệu USD năm 2013, 618 triệu USD năm 2014. Và trong 9 tháng đầu 2015, lợi nhuận chỉ đạt 237 triệu USD, giảm 64,8% so với cùng kì năm ngoái.

Đấu đá quyền lực

Người em Dong-bin (trái) và người anh Dong-joo, hai nhân vật chính trong "bộ phim" tranh giành quyền lực của nhà họ Shin. Ảnh: Lotte Group

Cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ gia đình họ Shin – gia đình thành lập và điều hành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc suốt 67 năm qua – vốn âm ỉ suốt một thời gian dài, cuối cùng đã bùng nổ hồi tháng 7.

Câu chuyện bắt đầu vào tháng 1, khi người anh cả Shin Dong-joo, 61 tuổi, bị “đá” ra khỏi hội đồng quản trị của Kwang Yoon-sa, cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings - một trong những chìa khóa nắm quyền kiểm soát tập đoàn mẹ Lotte Group.

Tuy nhiên ngày 27/7 vừa qua, Dong-joo đã có một sự trở lại đầy bất ngờ khi đưa cha mình, đồng thời là nhà sáng lập tập đoàn Shin Kyuk-ho ngồi trên xe lăn tới giữa một cuộc họp của Lotte Holdings, tuyên bố sa thải tất cả 6 giám đốc điều hành của công ty này, bao gồm cả người con thứ Shin Dong-bin, 60 tuổi – người hiện là chủ tịch đương nhiệm của Lotte Group.

Một ngày sau đó, Dong-bin đã tập hợp phe cánh, bao gồm rất nhiều lãnh đạo các công ty con trong tập đoàn với mục đích hạ bệ người cha của mình Shin Kyuk-ho, tuyên bố rằng anh trai ông ta đã dùng thủ đoạn để lừa cha mình sa thải ban giám đốc Lotte Holdings.

Bộ phận kinh doanh của Lotte tại Hàn Quốc, vốn chiếm tới 80% doanh thu tập đoàn, khẳng định ủng hộ người em Dong-bin, viết trong một báo cáo rằng người anh cả Dong-joo đã lợi dụng trạng thái “bất ổn về tinh thần” của người cha Kyuk-ho để mưu lợi cá nhân.

Tuy nhiên ngay sau đó, ông Kyuk-ho đã xuất hiện trên sóng truyền hình, tuyên bố rằng người con trai thứ Dong-Bin “không còn thực quyền đối với công ty”, và cáo buộc ông ta che đậy và làm giả số liệu kinh doanh tại Trung Quốc, khi có thông tin cho rằng bộ phận bán lẻ của Lotte đã mất hơn 1 nghìn tỉ Won chỉ sau 4 năm hoạt động tại thị trường này.

“Tôi sẽ không tha thứ cho nó vì việc nó đang cố rắng loại bỏ tôi ra khỏi tập đoàn”, ông Kyuk-ho nói.

Nhà sáng lập Lotte Shin Kyuk-ho, 93 tuổi. Ảnh: Yonhap

Ông Kyuk-ho sinh ra tại Hàn Quốc tuy nhiên chuyển tới sống tại Tokyo từ thời học sinh. Ông sáng lập tập đoàn Lotte năm 1948 tại Nhật Bản, đầu tiên chỉ sản xuất kẹo gum, sau đó mở rộng kinh doanh sang các mảng bán lẻ, khách sạn, tài chính… và quay lại quê hương Hàn Quốc năm 1967. Ông được biết đến như một nhà lãnh đạo mãnh mẽ, quyết đoán hàng đầu so với những người cùng thời.

Hiện nay, có tới 80% doanh thu của cả tập đoàn tới từ Hàn Quốc. Công ty này cũng đang lên kế hoạch xây dựng tòa nhà cao nhất Hàn Quốc – 123 tầng, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm tới.

Đấu đá quyền lực giữa hai anh em nhà họ Shin nhằm giành quyền kiểm soát tập đoàn trong Top Fortune 500 đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Trong khi Dong-bin muốn “chaebol” này ngày càng mở rộng kinh doanh tại Hàn Quốc cũng như thị trường toàn cầu, thì người anh Dong-joo chỉ tập trung phát triển thị trường Nhật Bản, vốn chiếm rất ít trong tỉ trọng doanh thu.

Trong một động thái mới nhất, Dong-joo đã chính thức khởi kiện người em cùng 4 quản lý khác trong 4 công ty con của Lotte tại Nhật Bản, đẩy cuộc chiến quyền lực này lên một nấc thang mới.

“Tôi đã bị tống ra khỏi tập đoàn một cách không thể chấp nhận được”, Dong-joo phát biểu trước truyền thông hôm thứ 5 tuần trước, một tháng sau khi người cha Kyuk-ho cũng khởi kiện người con thứ và nhiều giám đốc điều hành khác tại Lottle Holdings tại Hàn Quốc với cáo buộc dấu diếm thông tin hoạt động.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng ngay cả khi có sự ủng hộ từ người cha, ở thời điểm hiện tại, Dong-joo vẫn đang tỏ ra thất thế so với người em Dong-bin, đồng thời là chủ tịch đương nhiệm của Lotte – người được cho là có năng lực, tầm nhìn và sự ủng hộ rộng rãi lớn hơn trong tập đoàn.

Nghi Điền (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.