Kazuyuki Mouri - một nhân viên lập trình game Nhật Bản vừa chi 500 USD mua đủ số giấy vệ sinh và nước ngọt để dùng trong 3 tháng tới.

Cũng như nhiều người tiêu dùng khác, anh đang phải  tích trữ hàng hóa trước khi Nhật Bản nâng thuế, lần đầu tiên kể từ năm 1997. "Tôi phải cắt giảm chi phí do thuế sắp tăng rồi", Mouri cho biết.

Hôm nay, thuế tiêu dùng (tương tự thuế VAT tại Việt Nam) mới sẽ tăng từ 5% lên 8%. Động thái này là nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm giải quyết khối nợ công lớn nhất thế giới.

Doanh số bán hàng tại các siêu thị Nhật Bản tăng vọt rước ngày nâng thuế. Ảnh: Bloomberg

Các công ty Nhật Bản, như Kirin, Sony, Sharp hay Toyota cũng đang lên kế hoạch đối phó với nhu cầu suy giảm. "Các hãng bán lẻ đang cố bán nhiều nhất có thể, do chưa ai có thể dự đoán được ảnh hưởng của việc này. Nếu anh mua một căn nhà 50 triệu yen, tăng thuế thêm 3% có nghĩa  sẽ phải trả thêm 1,5 triệu yen. Con số đó rất lớn đấy", Yoshihiro Ito – chiến lược gia trưởng tại công ty chứng khoán Okasan Online Securities cho biết.

Ảnh hưởng đối với đồ dùng hàng ngày và giá rẻ có thể không kéo dài. Tuy nhiên, doanh số các mặt hàng giá trị lớn hơn như ôtô, đồ gia dụng có thể sẽ mất một thời gian dài mới phục hồi.

Tạitrung tâm thương mại Aeon, các đồ gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, mỹ phẩm Shiseido và đồng hồ Rolex bán chạy nhất trước ngày tăng thuế. Doanh số bắt đầu tăng lên từ cuối năm ngoái và chạm đỉnh vào tháng 3. Số xe Lexus mà Toyota cũng tăng thêm 16% trong tháng 2, theo người phát ngôn của Toyota - Kayo Doi.

Các công ty lớn như Toyota Motor hay Mitsubishi UFJ đã chấp thuận tăng lương. Tuy nhiên, mức tăng vẫn chưa đủ theo kịp giá cả. Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản công bố tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 2 và họ sẽ đẩy nhanh chi tiêu công trong thời gian tới. Giới chức nước này đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm tránh giẫm vào vết xe đổ năm 1997, khi việc tăng thuế đẩy Nhật Bản vào suy thoái.

Toyota cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất nội địa khoảng 5% năm nay, do dự đoán nhu cầu trongn nước giảm vì tăng thuế. "Sau vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman, tất cả hãng xe đã mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải theo dõi sát tình huống trước mắt", Chủ tịch Toyota -  Akio Toyoda cho biết.

Ritsuko Nirasawa – chủ một hàng tóc tại Shinagawa thì lại lên kế hoạch quảng cáo cửa hàng của mình trên mạng xã hội để giữ chân khách. "Khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Tôi sẽ hy sinh một phần lợi nhuận, tặng thêm dầu gội và phiếu giảm giá để họ tiếp tục tới đây khi thuế tăng", cô nói.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Căn hộ Seasons Avenue One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Căn hộ Malibu MGM Hội an Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Monarchy Đà Nẵng
  Dự án Rome Diamond Lotus   Bella Vista Long phú Residence Long An