Kazuyuki Mouri - một nhân viên lập trình game Nhật Bản vừa chi 500 USD mua đủ số giấy vệ sinh và nước ngọt để dùng trong 3 tháng tới.

Cũng như nhiều người tiêu dùng khác, anh đang phải tích trữ hàng hóa trước khi Nhật Bản nâng thuế, lần đầu tiên kể từ năm 1997. "Tôi phải cắt giảm chi phí do thuế sắp tăng rồi", Mouri cho biết.

Hôm nay, thuế tiêu dùng (tương tự thuế VAT tại Việt Nam) mới sẽ tăng từ 5% lên 8%. Động thái này là nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm giải quyết khối nợ công lớn nhất thế giới.

Doanh số bán hàng tại các siêu thị Nhật Bản tăng vọt rước ngày nâng thuế. Ảnh: Bloomberg

Các công ty Nhật Bản, như Kirin, Sony, Sharp hay Toyota cũng đang lên kế hoạch đối phó với nhu cầu suy giảm. "Các hãng bán lẻ đang cố bán nhiều nhất có thể, do chưa ai có thể dự đoán được ảnh hưởng của việc này. Nếu anh mua một căn nhà 50 triệu yen, tăng thuế thêm 3% có nghĩa sẽ phải trả thêm 1,5 triệu yen. Con số đó rất lớn đấy", Yoshihiro Ito – chiến lược gia trưởng tại công ty chứng khoán Okasan Online Securities cho biết.

Ảnh hưởng đối với đồ dùng hàng ngày và giá rẻ có thể không kéo dài. Tuy nhiên, doanh số các mặt hàng giá trị lớn hơn như ôtô, đồ gia dụng có thể sẽ mất một thời gian dài mới phục hồi.

Tạitrung tâm thương mại Aeon, các đồ gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, mỹ phẩm Shiseido và đồng hồ Rolex bán chạy nhất trước ngày tăng thuế. Doanh số bắt đầu tăng lên từ cuối năm ngoái và chạm đỉnh vào tháng 3. Số xe Lexus mà Toyota cũng tăng thêm 16% trong tháng 2, theo người phát ngôn của Toyota - Kayo Doi.

Các công ty lớn như Toyota Motor hay Mitsubishi UFJ đã chấp thuận tăng lương. Tuy nhiên, mức tăng vẫn chưa đủ theo kịp giá cả. Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản công bố tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 2 và họ sẽ đẩy nhanh chi tiêu công trong thời gian tới. Giới chức nước này đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm tránh giẫm vào vết xe đổ năm 1997, khi việc tăng thuế đẩy Nhật Bản vào suy thoái.

Toyota cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất nội địa khoảng 5% năm nay, do dự đoán nhu cầu trongn nước giảm vì tăng thuế. "Sau vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman, tất cả hãng xe đã mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải theo dõi sát tình huống trước mắt", Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cho biết.

Ritsuko Nirasawa – chủ một hàng tóc tại Shinagawa thì lại lên kế hoạch quảng cáo cửa hàng của mình trên mạng xã hội để giữ chân khách. "Khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Tôi sẽ hy sinh một phần lợi nhuận, tặng thêm dầu gội và phiếu giảm giá để họ tiếp tục tới đây khi thuế tăng", cô nói.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.