Theo một số người quen thuộc với vấn đề này, chính quyền Tổng thống Biden đã đề nghị một số quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới xem xét giải phóng một phần dự trữ dầu thô trong nỗ lực phối hợp nhằm hạ giá và kích thích sự phục hồi kinh tế.

Giá dầu toàn cầu đã chạm mức cao nhất trong 7 năm vào cuối tháng 10 do nhu cầu dầu đã gần như phục hồi về mức trước đại dịch, nhanh hơn tốc độ của nguồn cung.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất đồng minh (OPEC+) đã bổ sung 400.000 thùng/ngày vào thị trường hàng tháng bất kể các lời kêu gọi trong tháng này từ Tổng thống Joe Biden về việc để tăng sản lượng nhiều hơn.

Các nguồn tin cho biết, Tổng thống Biden và các trợ lý hàng đầu đã nêu vấn đề này với các đồng minh thân cận bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, cũng như với Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Một số người quen thuộc với vấn đề này cảnh báo rằng, các cuộc đàm phán như vậy vẫn chưa được hoàn tất cũng như chưa có bất kỳ quyết định cuối cùng nào được đưa ra về việc có nên theo đuổi hành động này hay bất kỳ hành động nào khác đối với giá dầu hay không.

Nhà Trắng từ chối bình luận về nội dung chi tiết của các cuộc trò chuyện cụ thể với các nước khác. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cho biết: “Không có quyết định nào được đưa ra”.

Người phát ngôn nói thêm rằng, Nhà Trắng cho biết, họ đang “trao đổi với những quốc gia tiêu dùng năng lượng khác để đảm bảo cung cấp năng lượng toàn cầu và giá cả không ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Không có gì để báo cáo ngoài các cuộc trò chuyện đang diễn ra và chúng tôi xem xét một loạt các công cụ cho nếu và khi nào cần hành động”.

OPEC+ đã cảnh giác với việc tăng mạnh sản lượng, lo ngại nhu cầu phục hồi có thể rất mong manh và nguồn cung bổ sung có thể lấn át các thị trường.

“Thặng dư đã bắt đầu vào tháng 12”, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết hôm 16/11 khi được hỏi về việc liệu có chắc chắn sẽ dư thừa nguồn cung dầu trong năm tới hay không.

“Đây là những tín hiệu cho thấy chúng tôi phải rất, rất cẩn thận”, ông cho biết.

Giá dầu tăng là một vấn đề chính trị ngày càng đáng lo ngại đối với Tổng thống Biden. Theo AAA, giá xăng tại Mỹ hiện là 3,41 USD/gallon, cao hơn 60% so với một năm trước khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Hạc Hiên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.