Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ phải đối mặt với một thách thức tài chính ngày càng lớn trong tương lai sau khi ông chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump sẽ phải đối mặt với một thách thức tài chính ngày càng lớn trong tương lai sau khi rời Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Theo báo The Hill, Tổng thống Trump đang phải gánh khoản nợ hàng trăm triệu USD phần lớn sẽ đến hạn trả trong vòng 4 năm tới, trong khi những di sản trong nhiệm kỳ tổng thống có thể khiến ông không có nhiều sự lựa chọn để trả được hết các số nợ đó.

Sau khi xảy ra cuộc bạo loạn do người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump gây ra ở Điện Capitol, chính quyền thành phố New York và Hiệp hội những người chơi golf chuyên nghiệp của Mỹ (PGA) đã ngừng giao dịch kinh doanh với Tập đoàn Trump, làm một đi một phần thu nhập trong tương lai cho Tổng thống Trump trong bối cảnh nợ nần chồng chất. Ba ngân hàng khác, trong đó có chủ nợ lớn nhất Deutsche Bank, đã thông báo cắt đứt quan hệ với Tổng thống Trump và hạn chế khả năng tái cấp vốn cho các hoạt động kinh doanh của ông.

John Pottow, Giáo sư luật thương mại tại Đại học Michigan, nhận định: “Tôi cho rằng Tổng thống Trumg đang hứng chịu sự sụp đổ về tài chính. Có rất nhiều nhân tố tài chính đang muốn chạy xa khỏi ông ấy, như Deutsche Bank. Nên tôi nghĩ điều cuối cùng mà họ muốn làm là tái cấp vốn cho hoạt động kinh doanh của ông ấy”.

Trong trường hợp thêm nhiều ngân hàng coi Tổng thống Trump là một khách hàng bất lợi, ông có thể phải đối mặt với những trở ngại khó khăn trong việc giải quyết các khoản nợ của mình.

Theo tiết lộ tài chính năm 2020, Tổng thống Trump hiện gánh số nợ khoảng 315 triệu USD, chủ yếu thông qua các khoản thế chấp các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và sân gôn của Tập đoàn Trump. Tuy nhiên, trong một phân tích của tạp chí Forbes về tình hình tài chính của Tổng thống Trump, ông có khả năng nợ các chủ nợ lên tới ít nhất 1 tỷ USD, trong đó một phần nợ được đảm bảo.

J.W Verret, Giáo sư luật tại Đại học George Mason kiêm cựu cố vấn đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết: “Khoản nợ được cá nhân ống ấy đảm bảo có nghĩa là những người cho vay đó có thể tiếp cận với tất cả vốn cổ phần mà ông sở hữu trong tất cả các công ty. Chính vì vậy, tài sản cá nhân của ông ấy có thể bị ảnh hưởng”.

Tổng thống Trump vẫn nắm giữ khối tài sản đáng kể thông qua hoạt động kinh doanh và tuyên bố sở hữu khối tài sản có giá trị ít nhất 1,4 tỷ USD trong bản công bố tài chính năm ngoái. Theo một bài phân tích của The Hill, chỉ 5,8 triệu USD trong số tài sản nắm giữ của ông là tiền mặt hoặc các tài sản khác mà ông có thể nhanh chóng thanh lý trong trường hợp cấp bách.

Không thể hình dung ra được một bức tranh đầy đủ về tình hình tài chính của Tổng thống Trump nếu không có các tờ khai thuế và các tài liệu tài chính khác mà ông đã từ chối công bố trong nhiều năm nay. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tụng và các nỗ lực truy thu mà cuối cùng có thể dẫn đến phá sản cá nhân.

“Người cho vay không đồng ý, ông ấy không có lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn phá sản. Đó là cách tài chính hoạt động. Nếu bạn nợ ai đó tiền và bạn không thể trả được, thì họ có thể bỏ qua hoặc kiện ngược lại bạn”, Giáo sư Pottow giải thích.

Chú thích ảnh

Tổng thống Trump vay rất nhiều để phát triển đế chế khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tòa nhà chọc trời và sân gôn của mình. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Trump, người đã tự gọi bản thân là "vua nợ" vào năm 2016, đã vay rất nhiều để phát triển đế chế khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tòa nhà chọc trời và sân gôn của mình. Tổng thống Trump lập luận rằng số nợ mà ông đang gánh là phổ biến đối với một người giàu có đang kinh doanh.

Trong khi Tổng thống Trump có thể khai thác hàng triệu USD tiền vay để mở rộng kinh doanh và củng cố hình ảnh của mình như một nhà giao dịch khôn ngoan, các chuyên gia cho rằng hành động như vậy cũng mang tính rủi ro cá nhân nghiêm trọng.

Hồi tháng 10/2020, tờ New York Times đưa tin Tổng thống Trump đã đích thân đảm bảo hàng trăm triệu USD được Deutsche Bank cho vay, sử dụng tài sản của chính ông làm tài sản thế chấp để mua tài sản và tái cấp vốn cho các khoản nợ khác.

Cũng theo tiết lộ tài chính của Tổng thống, Deutsche Bank có một số cách để thu nợ và hầu hết trong số đó đáo hạn vào năm 2023. Ngân hàng có thể kiện Tổng thống Trump nếu ông không trả các khoản nợ vào thời điểm đáo hạn.

Ngân hàng Professional Bank, gần đây cũng cắt đứt quan hệ với Tổng thống Trump, có khả năng hành động tương tự với khoản nợ ít nhất 5 triệu USD mà ông đang dùng một ngôi nhà ở Palm Beach (bang Florida) để thế chấp. Điều này có thể khiến Tổng thống Trump rơi vào tình trạng ràng buộc tài chính.

Phillip Braun, Giáo sư tài chính tại Đại học Northwestern, cho biết: “Thông thường, những người đi vay sẽ chỉ cần hoán đổi khoản vay này để lấy một khoản vay mới. Tuy nhiên, Tổng thống Trump có thể gặp khó khăn khi làm điều đó vì không ai muốn cho ông vay thêm khoản tín dụng mới. Đây mới là vấn đề nghiêm trọng”.

Tỏng thống Trump cũng có thể bắt đầu bán bớt tài sản hoặc cổ phần mà ông nắm giữ trong các dự án bất động sản để trang trải tình trạng khan hiếm tiền mặt. Mặc dù các khoản nợ tài chính của Tổng thống Trump có thể phần nào được giải quyết, nhưng rắc rối pháp lý tiềm ẩn có thể khiến ông không thể vượt qua các khoản nợ.

Các công tố viên New York đang tăng cường điều tra về các giao dịch kinh doanh của Tập đoàn Trump và điều này có thể dẫn đến các cáo buộc hình sự. Tổng chưởng lý của Washington, D.C. đã kiện Tập đoàn Trump về việc sử dụng tiền từ Ủy ban nhậm chức năm 2016 của tổng thống và các chuyên gia pháp lý cho rằng Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Chuyên gia Verret chỉ ra cùng với các khoản phí pháp lý cao, một bản cáo trạng hình sự có thể thúc đẩy các chủ nợ của Tổng thống Trump đẩy nhanh việc thu hồi khoản nợ được đảm bảo theo các giao ước nợ nhất định.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Bảo Hà (Báo Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.