Đàm phàn TPP kết thúc giúp nhiều đại gia Việt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán có thêm nghìn tỷ.
Đầu tháng 10, thông tin quan trọng nhất với nhiều nền kinh tế chính là đàm phán Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc. TPP được đánh giá không chỉ ảnh hưởng tới 12 nước tham gia TPP mà còn ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu.
Theo các chuyên gia, với nền kinh tế Việt Nam, TPP có tác động 2 mặt. Dù vậy, giới đầu tư chứng khoán dường như có xu hướng tập trung vào mặt tốt nhiều hơn nên tuần qua, cổ phiếu của các ngành được hưởng lợi hoặc chịu bất lợi từ TPP đều tăng đáng kể. Vì thế, nhiều đại gia Việt kiếm được nghìn tỷ trong tuần.
Mía đường là ngành được đánh giá chịu bất lợi nhiều nhất sau khi TPP có hiệu lực, vì năng suất trong nước thấp. Thế nhưng, cổ phiếu mía đường không vì thế mà đi xuống. Ngược lại dự báo của nhà đầu tư, cổ phiếu mía đường thậm chí còn tăng đáng kể.
Là cổ phiếu nổi bật trong ngành mía đường, tuần qua, SBT của Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh tăng 600 đồng/CP, lên 15.000 đồng/CP. SBT giúp bà Đặng Huỳnh Ức My, cổ đông cá nhân lớn nhất tại SBT, người đang nắm giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị SBT, có thêm 4,3 tỷ đồng.
Dù bị ảnh hưởng từ TPP nhưng cổ phiếu HAG vẫn mang về cho bầu Đức hàng trăm tỷ đồng.
BHS của Công ty Cổ phần Đường Biên Hoà thậm chí còn có tốc độ đi lên mạnh hơn, khi trong tuần tăng trần trong phiên 6/10. BHS tăng 2.800 đồng/CP. Nhờ BHS, bà Đặng Huỳnh Ức My, cổ đông cá nhân lớn nhất tại BHS giàu thêm 17,2 tỷ đồng.
Được mệnh danh “Công chúa mía đường” nên bà Đặng Huỳnh Ức My không chỉ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu SBT, BHS. Một cổ phiếu mía đường nữa cũng nằm trong tài khoản của bà Ức My đó là NHS của Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa.
Sau 5 phiên giao dịch, dù đối mặt với nhiều tin tức bất lợi nhưng NHS vẫn tăng 2.200 đồng/CP. Đà tăng này của NHS giúp tài khoản của “Công chúa mía đường” “nở” thêm 11,9 tỷ đồng.
Tuần này, VIC tăng 1.700 đồng/CP. Nhờ VIC, ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, có thêm 905,1 tỷ đồng. Hiện tại, với khối tài sản lên tới 23.054 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup không có đối thủ ở vị trí số 1.
Tập đoàn Hòa Phát cũng rục rịch tấn công sang nông nghiệp. Sau 5 phiên, HPG tăng 1.500 đồng/CP lên 32.400 đồng, giúp ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hòa Phát có thêm 276,5 tỷ đồng.
Số tiền tăng thêm mà bầu Long được hưởng sẽ lớn hơn rất nhiều nếu tính cả số lượng cổ phiếu do bà Vũ Thị Hiền, vợ bầu Long nắm giữ. Tuần này, lượng cổ phiếu của bà Hiền mang về cho gia đình đại gia thép 80 tỷ đồng.
Hoàng Anh Gia Lai là Tập đoàn chuyển sang nông nghiệp một cách rầm rộ nhất. Hiện tỷ, tỷ trọng đầu tư vào nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai là rất lớn. Điều đó không có nghĩa Hoàng Anh Gia Lai bị giới đầu tư chứng khoán đánh giá sẽ chịu tác động tiêu cực từ TPP.
Dù không có tốc độ tăng mạnh như VIC hay HPG, nhưng tuần này, HAG của Hoàng Anh Gia Lai vẫn giữ đà tăng trưởng. Chốt phiên giao dịch 9/10, HAG tăng 400 đồng/CP, giúp túi tiền của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai “nặng thêm” 139,1 tỷ đồng.
Là một trong những ngành hưởng lợi nhiều nhất từ TPP nên không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu thủy sản tăng đáng kể trong tuần. HVG tăng 1.300 đồng/CP lên 17.900 đồng/CP với một phiên tăng trần. VHC tăng 1.000 đồng/CP lên 37.000 đồng/CP.
Nhờ HVG, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương có thêm 93,5 tỷ đồng. Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Vĩnh Hoàn có thêm 45,6 tỷ đồng nhờ VHC.
Có thể thấy, tuần này, nhờ TPP, số tiền mà chỉ một vài đại gia Việt kiếm được đã lên tới hàng ngàn tỷ đồng.
Bảo Linh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.