Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ, đã có những chia sẻ thẳng thắn về những thăng trầm trên con đường kinh doanh của mình.

Tại buổi toạ đàm “Bạn có bản lĩnh lập nghiệp?” do VCCI và EY phối hợp tổ chức chiều nay ở Hà Nội, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ đã có những chia sẻ về các phẩm chất, giá trị và nguyên tắc sống làm nên thành công trong con đường kinh doanh đầy khắc nghiệt.

Cần có bản lĩnh và đạo đức nếu muốn trở thành doanh nhân

“Phải luôn là cánh chim đầu đàn”, ông Vũ chia sẻ. Theo ông, ý chí, bản lĩnh, đạo đức, tinh thần và trách nhiệm là những yếu tố làm nên bản lĩnh của mỗi doanh nhân. Không một ai có thể xây dựng được một doanh nghiệp tốt nếu thiếu các yếu tố trên. Trong đó, nền tảng đạo đức là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nền tảng tinh thần chính là yếu tố khiến chúng ta muốn làm ra các giá trị vật chất. Bởi vậy đối với ông Vũ, đồng tiền cần phải được làm ra từ những việc làm chính đáng. Và một doanh nhân thì phải luôn kiên định với đạo đức của mình. Trước khi làm giàu, doanh nhân cần có cái nhìn rõ ràng về nền tảng tinh thần cũng như đạo đức bởi như vậy việc kinh doanh mới có thể mang lại lợi ích cho cá nhân cũng như cộng đồng. Ông Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của tính cộng đồng bởi ông cho rằng việc kinh doanh mang tính phát triển bền vững, cộng đồng mới là việc làm xứng đáng được nhận sự tôn trọng.

Luôn đề cao tính trung thực trong kinh doanh, ông Vũ cho rằng xã hội ngày nay vẫn còn nhiều những trường hợp con người sống không có lòng tin, không tử tế với nhau dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Cuộc sống là chuỗi những sự tương tác, lệ thuộc vào nhau, và bởi vậy những mối tương quan này nếu thiếu đi sự tin tưởng thì sẽ không có được kết quả tốt đẹp, hoặc sự tốt đẹp, nếu có, không thể có tính lâu dài. Vốn là người chiêm nghiệm đạo Phật, doanh nhân Lê Phước Vũ luôn lấy bài học về luật nhân quả để làm định hướng cho những quyết định của Tôn Hoa Sen.

Đại gia Lê Phước Vũ: 'Sống tử tế không phải dễ'
“Phải luôn là cánh chim đầu đàn.” Ảnh : DDDN.

Triết lý trong kinh doanh và cách dụng nhân

Không phải ai cũng biết trước khi trở thành một trong 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Vũ đã từng phải thuê ở trong căn nhà 9 m2 với giá 50.000 đồng/tháng cùng vợ và con. Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, ông Vũ đúc kết rằng để có được thành công, con người phải biết nắm bắt các cơ hội, sáng tạo và chăm chỉ làm việc dựa trên các nền tảng căn bản về đạo đức cũng như phải động não, phải đổ mồ hôi thực sự.

Ông Vũ chia sẻ, cuộc sống xung quanh có vô vàn những cám dỗ và vẫn có những người kiếm được tiền nhờ sự chộp giật, ma lanh. Song, đó không phải là cách làm giàu bền vững. “Sống tử tế không phải dễ!”, ông Vũ nhấn mạnh. Đối với doanh nghiệp của mình, ông xây dựng Tôn Hoa Sen dựa trên một đội ngũ tốt, có tính tập thể và quan trọng nhất là đáng tin cậy.

Ngành vật liệu xây dựng trong nhiều năm nay đã chứng kiến rất nhiều những sai phạm, những tiêu cực dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Ông Vũ cũng như doanh nghiệp của mình luôn kiên định giữ đúng giá trị của bản thân, đồng thời luôn chuyển mình trước những biến động thời cuộc để mang lại lợi ích tối đa cho cá nhân cũng như cộng đồng.

Một điểm thú vị ở Tôn Hoa Sen được ông Vũ chia sẻ chính là việc ông thường xuyên sử dụng nhân sự 9X để điều hành các chi nhánh. Ông nhấn mạnh, mình đã có nhiều những bài học trong việc sử dụng nhân sự, dẫn tới việc ông không sử dụng nhiều người của gia đình cho việc điều hành kinh doanh và ông luôn tín nghiệm những người có đức tính chính trực giống mình.

Đối với nhân sự của mình, ông luôn tạo ra tính cạnh tranh để thúc đẩy mọi người cùng phát triển, và ông cũng rất thích sử dụng các bạn trẻ được đào tạo bài bản, chuyên nghiêp từ các trường đại học nước ngoài. Ông Vũ cho rằng, các bạn trẻ ngoài kiến thức chuyên môn, cần có ý chí vươn lên và tác phong chuyên nghiệp trong công việc, bởi đó là điều mà bất cứ người thành đạt nào cũng cần có.

Tô Đức (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lê Phước Vũ và Tập đoàn Hoa Sen

    Lê Phước Vũ và Tập đoàn Hoa Sen

    08/01/2021 9:44 AM

    CafeLand - Ông Lê Phước Vũ là Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, người đang nắm giữ hơn 74 triệu cổ phiếu HSG, tương đương với tỷ lệ sở hữu là 16,73%.

  • "Vua tôn" Lê Phước Vũ buông tay dự án thép Cà Ná 10 tỷ USD

    "Vua tôn" Lê Phước Vũ buông tay dự án thép Cà Ná 10 tỷ USD

    28/07/2020 11:05 AM

    4 năm sau câu nói "ngu gì không làm thép" của Chủ tịch Lê Phước Vũ, Tập đoàn Hoa Sen quyết định rút khỏi dự án Cà Ná - Ninh Thuận 10 tỷ USD.

  • Chủ tịch Hoa Sen Group: Từng bán cổ phiếu vì thiếu lòng tin!

    Chủ tịch Hoa Sen Group: Từng bán cổ phiếu vì thiếu lòng tin!

    05/03/2016 4:40 PM

    “Tôi đã làm rất tốt khi đầu tư dự án vài trăm triệu USD, nhưng nghĩ về đầu tư dự án vài tỷ USD, vài chục tỷ USD như Formosa, tôi không dám đầu tư khi tôi không có sự hỗ trợ nào từ Chính phủ. Tôi không thể ôm rủi ro cho tôi và cổ đông của tôi.”

  • Doanh nhân Lê Phước Vũ: 'Cơ quan nhà nước phải có tinh thần doanh nhân như doanh nghiệp'

    Doanh nhân Lê Phước Vũ: 'Cơ quan nhà nước phải có tinh thần doanh nhân như doanh nghiệp'

    13/10/2015 9:33 AM

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Lê Phước Vũ cho hay khi nền kinh tế VN hội nhập sâu rộng với thế giới, giới doanh nhân đòi hỏi cơ quan quản lý phải đồng hành với doanh nghiệp, phải có tinh thần doanh nhân giống như doanh nghiệp.

  • Câu chuyện logistics: “Tôi rất cám ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng”

    Câu chuyện logistics: “Tôi rất cám ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng”

    27/11/2014 10:11 PM

    “Tôi rất cám ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết liệt trong vấn đề phạt xe quá tải. Tôi mong rằng việc này sẽ được làm liên tục một cách quyết liệt để lành mạnh hóa thị trường vận tải”, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ nói trước hàng trăm doanh nghiệp tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu” tại Tp.HCM, hôm 27/11.

  • Vì sao ông Lê Phước Vũ chỉ tuyển 9X làm giám đốc chi nhánh?

    Vì sao ông Lê Phước Vũ chỉ tuyển 9X làm giám đốc chi nhánh?

    17/11/2014 10:19 PM

    “Hầu như toàn bộ nhân sự chúng tôi tuyển dụng đều vừa mới ra trường... Nếu chúng tôi không có cách thức tuyển những người đảm bảo có tính trung thành thì chúng tôi không bao giờ quản trị nổi”, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.