Song song với quá trình xin cấp phép xây dựng nhà máy 27 tỷ USD tại Bình Định, đại gia dầu khí Thái Lan - PTT cũng đang tìm cách mở rộng việc tiêu thụ các sản phẩm dầu nhớt trên thị trường Việt Nam.

Mảng kinh doanh dầu nhớt hiện chỉ chiếm khoảng 500 triệu USD trên tổng doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm của PTT nhưng đang được lãnh đạo tập đoàn này kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới. Chia sẻ nhân chuyến làm việc với một loạt đối tác lớn tại Việt Nam, Phó chủ tịch điều hành mảng kinh doanh dầu của PTT – Kris Imsang cho biết đang kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam với dân số đông và hệ thống giao thông phát triển không ngừng.

Phó chủ tịch điều hành mảng kinh doanh dầu của PTT - Kris Imsang tại buổi làm việc với VNR

Tại buổi làm việc ngày giữa tuần qua với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đại diện PTT bày tỏ hy vọng được trở thành đối tác cung cấp dầu nhớt cho hệ thống đầu máy của tổng công ty. Trong khi đó, Tổng giám đốc VNR – Nguyễn Đạt Tường cho biết hiện tổng công ty đang sử dụng dầu nhớt của của nhiều hãng lớn như Shell, Castrol, Caltex… Tuy nhiên, nếu sản phẩm của PTT đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế, với giá cạnh tranh, doanh nghiệp có thể tính tới phương án chuyển đổi. Hiện 2 bên đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm trên các loại đầu máy chính của VNR.

Trao đổi với VnExpress.net về kế hoạch đầu tư dự án lọc dầu 27 tỷ USD tại Bình Định, ông Kris Imsang cho biết đây là chủ trương chung của tập đoàn. Riêng về vấn đề thu xếp vốn, đại diện PTT tự tin cho rằng với vị thế là doanh nghiệp lớn thứ 95 thế giới (theo công bố của Forbes), tập đoàn hoàn toàn có khả năng kêu gọi, thu hút vốn từ đối tác. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào triển vọng cũng như kết quả kinh doanh thực tế trong thời gian tới. Đại diện PTT cũng cho biết cũng luôn tiến hành nghiên cứu nhu cầu, quy hoạch sản phẩm cũng như tôn trọng văn hóa kinh doanh tại các thị trường đầu tư.

Theo thông tin công bố, PTT đạt doanh thu gần 79,7 tỷ USD trong năm 2012, lãi gần 3,5 tỷ USD. Riêng mảng kinh doanh dầu nhớt của tập đoàn này chiếm khoảng 40% thị phần tại Thái Lan và cung cấp hàng năm khoảng 2 triệu lít dầu cho ngành đường sắt nước này. Riêng tại Việt Nam, theo Công ty cổ phần XNK Công nghiệp Việt Thái, đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm của PTT, hiện doanh số bán dầu nhớt của đại gia Thái Lan mới đạt hơn 1 triệu USD một năm. Tuy nhiên, tập đoàn này kỳ vọng có thể nâng gấp 3 lần con số này vào năm 2015.

Kỳ Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.